ประมวลภาพประวัติศาสตร์ “วัคซีนโควิดล็อตแรก” ถึงไทย

24 ก.พ. 2564 | 08:08 น.

24 ก.พ. 2564 วันแห่งประวัติศาสตร์ที่ต้องจารึกไว้ว่า วัคซีนต้านโควิด-19 ล็อตแรกจากบริษัท ซิโนแวค ไบโอเทค จากสาธารณรัฐประชาชนจีน เดินทางมาถึงประเทศไทย ภายใต้ปฏิบัติการที่ชื่อว่า "วัคซีนโควิด - 19 คืนรอยยิ้ม ประเทศไทย”

เวลา 10.05 น.วันนี้ (24 ก.พ.64) เครื่องบินแอร์บัส A350-900 ของสายการบินไทย เที่ยวบิน TG 675 กรุงเทพฯ ขนส่ง วัคชีนโควิด-19 ของบริษัท ซิโนแวค ไบโอเทค (Sinovac Biotech) ล็อตแรก จำนวน 200,000 โดส จากกรุงปักกิ่ง ถึงสนามบินสุวรรณภูมิ โดยมี พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีกลาโหม เป็นประธานรับวัคซีน ณ บริเวณเขตปลอดอากรและคลังสินค้า

 

เที่ยวบินTG 675 นำวัคซีนจากปักกิ่งถึงสุวรรณภูมิ

นายกฯพร้อมด้วยรัฐมนตรีรอรับวัคซีน

กองทัพสื่อมวลชน

 

รถบรรทุกพร้อมลำเลียง

หลังผ่านการตรวจสอบโดยศุลกากร เจ้าหน้าที่องค์การอาหารและยา(อย.) และเจ้าหน้าที่ขององค์การเภสัชกรรมแล้ว เจ้าหน้าที่จะลำเลียงวัคซีนไปยังคลังสำรองวัคชีนโควิด-19 ที่ศูนย์กระจายสินค้าของบริษัท ดีเคเอสเอช (ประเทศไทย)

จากนั้นองค์กรเภสัชกรรมจะดำเนินการตรวจรับ และส่งให้กรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ตรวจสอบคุณภาพอีกครั้ง เมื่อผ่านทุกขั้นตอนแล้ว จะจัดสรรกระจายวัคซีนให้กับหน่วยบริการ-สถานพยาบาลโดยเร็วที่สุด

นายกรัฐมนตรีฯกล่าวรับมอบ

 

สำหรับพิธีการรับมอบวัคซีนในวันนี้ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี เป็นประธาน โดยมีนายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีสาธารณสุข นายสาธิต ปีตุเตชะ รัฐมนตรีช่วยสาธารณสุข นพ.เกียรติภูมิ วงศ์รจิต ปลัดกระทรวงสาธารณสุข และประธานกรรมการองค์การเภสัชกรรม นายหยาง อุปทูต รักษาการแทนเอกอัครราชทูตจีนประจำประเทศไทย และคณะผู้บริหารของทุกหน่วยงานเข้าร่วมเป็นสักขีพยาน

 

นี่คือความหวัง

ป้องกันคนไทยจากโควิด-19

สำหรับวัคซีนล็อตแรกจากบริษัท ซิโนแวคนี้ รัฐบาลได้มอบให้กระทรวงสาธารณสุข โดยองค์การเภสัชกรรม จัดหาเร่งด่วน มารองรับการระบาดของโรคโควิด-19 ระลอกใหม่ เพิ่มเติมจากแผนจัดหาเดิมที่กรมควบคุมโรคสั่งซื้อวัคซีนอีกล็อตหนึ่งจากบริษัทแอสตร้าเซนเนก้า (Astra Zeneca) ผู้ผลิตจากประเทศอังกฤษ ที่ส่วนหนึ่งจะมีการส่งมอบถึงประเทศไทยในวันนี้เช่นกัน

และคืนรอยยิ้มให้คนไทย

ข่าวที่เกี่ยวข้อง: