"หมอธีระ" ยืนยัน วัคซีนโควิดคืออาวุธสำคัญในการสกัดโรคระบาด

09 ก.พ. 2564 | 21:05 น.

"หมอธีระ"ย้ำชัด วัคซีนโควิดที่หลากหลาย มีจำนวนมากพอ และสามารถเข้าถึงได้ จะเป็นแนวทางในการจัดการโรคระบาดของแต่ละประเทศได้

รศ.นพ.ธีระ วรธนารัตน์ คณะแพทยศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย โพสต์ข้อความผ่านเฟสบุ๊ก "Thira Woratanarat" เกี่ยวกับสถานการณ์แพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด -19 ในไทยและทั่วโลกรวมไปถึงความสำคัญของการมีวัคซีนโควิด โดยย้ำชัดว่า "วัคซีนคืออาวุธสำคัญของมนุษย์ในการต่อสู้กับโรคระบาด" 


หากมีวัคซีนที่มีจำนวนมากพอ สามารถเข้าถึงได้หลายทาง หลายชนิด โดยมีส่วนร่วมของทุกภาคส่วน  ปัจจัยเหล่านี้ถือเป็นแนวทางสำคัญในการช่วยจัดการโรคระบาดของแต่ละประเทศได้ หากฝ่ายใดฝ่ายหนึ่งทำเองทั้งหมดคงยากที่จะสำเร็จโดยง่าย

 

สำหรับเนื้อหาโดยละเอียดของข้อความที่โพสต์มีดังต่อไปนี้ 

9 กุมภาพันธ์ 2564 


ขอยืนยันว่า "วัคซีนคืออาวุธสำคัญของมนุษย์ในการต่อสู้กับโรคระบาด"


วาทกรรมในดินแดนอันไกลโพ้นประเภทที่ว่า "วัคซีนจะมาช้าหรือเร็ว ไม่มีผลกับคนxxxx เพราะมีหน้ากากในการป้องกันอนามัยส่วนตัว ไม่ต้องเจ็บตัวจากการฉีดวัคซีน"...ฟังดูสวยหรูดูดี ฟังดูน่าเคลิบเคลิ้ม


แต่ดูจะขัดต่อหลักวิชาการแพทย์ที่ร่ำเรียน ปลูกฝัง ถ่ายทอดกันมา


หน้ากาก...ไม่ว่าจะหน้ากากผ้าหรือหน้ากากอนามัยนั้นไม่สามารถกันการติดเชื้อโรคได้ 100% เราๆ ท่านๆ ย่อมทราบกันดี


แต่เรารณรงค์ให้ใส่กันเต็มที่ ร่วมกับการอยู่นิ่งๆ อยู่ห่างๆ ล้างมือบ่อยๆ เพราะเราไม่มีอาวุธอื่นตลอดช่วงเวลาการระบาดที่ผ่านมา
 

ทั่วโลกก็ทำเช่นนี้ เพราะเหตุเดียวกัน 

ใครเข้มแข็ง เข้มข้น เคร่งครัดกว่า ก็มียอดติดเชื้อน้อย ตายน้อย ดังที่เห็นกันตามสถิติที่โปร่งใสในหลายต่อหลายประเทศ


แต่ใครที่อ่อนปวกเปียก ขาดวินัย ไม่เคร่งครัด หรือมุ่งกิเลสเปิดประเทศเสรีหาเงินจากการท่องเที่ยวเดินทาง ก็ล้วนสะบักสะบอมจากการระบาดระลอกแล้วระลอกเล่า


เหนืออื่นใด ไม่ว่าจะเป็นจำพวกเคร่งครัดหรือไม่เคร่งครัดจนสะบักสะบอม ก็ล้วนตั้งหน้าตั้งตาค้นหาวัคซีนมาให้ประชากรของตนเอง เพื่อให้มีสวัสดิภาพ ความปลอดภัยในชีวิต 


โดยเน้นให้ได้สรรพคุณที่ดี ปลอดภัย มีข้อมูลวิจัยตามมาตรฐานสากล โปร่งใส ตรวจสอบได้ และที่สำคัญคือได้จำนวนมาก หลากหลายชนิด และได้โดยเร็ว 


ได้เร็ว...ก็จะมีโอกาสคุมโรคได้เร็ว คนใช้ชีวิตและทำมาหากินได้เร็วขึ้น


ได้จำนวนมาก...ก็จะมีโอกาสฉีดให้ครอบคลุมประชากรได้มาก โอกาสคุมโรคได้ก็จะได้ดีขึ้น


ได้หลากหลายชนิด...ก็จะยิ่งมีตัวเลือกไว้ใช้ได้หลากหลายสถานการณ์ จัดการความเสี่ยงได้ดีขึ้น ดังที่เห็นว่าบางวัคซีนไม่ได้ผลกับสายพันธุ์ใหม่อย่างแอฟริกาใต้ ประเทศที่วางแผนได้ดีจริงก็สามารถหยุดใช้วัคซีนนั้น หันไปใช้อีกตัวได้ทันที


 

สำหรับทั่วโลก ในภาวะวิกฤตินั้น ตามหลักการแล้วหากจัดหาโดยส่วนกลางได้อย่างมีประสิทธิภาพ โปร่งใส จนได้มาก หลากหลาย และมีสรรพคุณยอดเยี่ยม ปลอดภัยสุดยอด ทุกคนก็คงเชื่อมั่นวางใจได้


แต่หากไม่ใช่ดังที่ปรารถนา มีข้อจำกัดต่างๆ อันจะเป็นความเสี่ยงต่อสวัสดิภาพและความปลอดภัยในชีวิตของทุกคน การเปิดให้ทุกภาคส่วนในสังคม ทั้งเอกชน และท้องถิ่น ก็ควรมีสิทธิในการมาร่วมด้วยช่วยกัน ทำให้มีโอกาสสำเร็จมากขึ้น


ชีวิตของทุกคนควรเป็นความรับผิดชอบร่วมกันของทุกคน


ย้ำอีกครั้ง...วัคซีนที่ดี จำนวนมากพอ เข้าถึงได้หลากหลายทาง มีหลากหลายชนิด โดยมีส่วนร่วมของทุกภาคส่วน...คือแนวทางสำคัญที่จะช่วยจัดการโรคระบาดของแต่ละประเทศได้ ฝ่ายใดฝ่ายหนึ่งทำเองทั้งหมดคงยากที่จะสำเร็จโดยง่าย


เอาใจช่วยคนที่คิดดีทำดี


และเอาใจช่วยทุกคนให้มีแรงกายแรงใจ ป้องกันตัวเองอย่างเคร่งครัด เพราะศึกโรคระบาดซ้ำนี้ยาวนานและหนักหนากว่าระลอกแรก .... ด้วยรักต่อทุกคน

 

 

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

วัคซีนที่ไหนก็ได้ขอให้เร็ว

หมอยงแจงข้อสงสัยการตรวจวัดภูมิต้านทานก่อน-หลังฉีดวัคซีนโควิด-19

หมอยง ไขข้อสงสัย วัคซีน subunit vaccine ของ novavax

เปิดแผน"วัคซีนโควิด" ระยะ 1 - 2 ใครได้รับสิทธิ์ฉีดก่อนหลัง เช็กได้ที่นี่

อนุทินยันวัคซีนโควิด-19 ลอตแรกเข้าไทยกุมภาพันธ์ทั้งปีมี 63 ล้านโดส