หมอยง ไขข้อสงสัย วัคซีน subunit vaccine ของ novavax

08 ก.พ. 2564 | 02:55 น.

หมอยง ไขข้อสงสัย วัคซีน subunit vaccine ของ novavax ระบุสามารถกระตุ้นให้สร้างภูมิต้านทานได้ดี

รายงานข่าวระบุว่า ศ.นพ.ยง  ภู่วรวรรณ (หมอยง) หัวหน้าศูนย์เชี่ยวชาญเฉพาะทางด้านไวรัสวิทยาคลินิก ภาควิชากุมารเวชศาสตร์ คณะแพทยศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ได้โพสเฟซบุ๊ก (Yong Poovorawan) ภายใต้หัวข้อ “โควิด 19 วัคซีน subunit vaccine ที่มีหลายคนพูดถึง novavax” โดยมีข้อความว่า

              ทั่วโลกฉีดวัคซีนไปแล้ว 128 ล้านโดส มีแนวโน้มเพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็ว อเมริกาเป็นประเทศที่ฉีดมากที่สุดรองลงมาคือจีน มีการติดเชื้อทั่วโลกมีแนวโน้มลดลงจากเดิมเคยสูงสุดวันละ 7 แสนรายขณะนี้ลงมาอยู่ที่ 4 แสนราย

              วันนี้ขอพูดเรื่อง subunit vaccine หรือหน่วยของ spike โปรตีน (หนามแหลมออกมา) โปรตีนนี้จะได้จากกระบวนการ recombinant protein โดยหลักการให้สิ่งมีชีวิตเช่น แบคทีเรีย ยีสต์ หรือเซลล์เพาะเลี้ยง สร้างโปรตีนขึ้นมา แล้วนำเอาโปรตีนนั้นมารวมกับสารกระตุ้นภูมิต้านทาน (adjuvant) ทำให้เป็นวัคซีน วิธีการนี้ที่เราใช้ในอดีตคือวัคซีนป้องกันไวรัสตับอักเสบ บี

              กระบวนการนี้ มีวัคซีนอยู่ 2 แห่งที่ทำไปได้ก้าวหน้าที่สุด คือ novavax ของอเมริกา และ Anhui Zhifei Longcom Biopharmaceutical Co. Ltd. ประเทศจีน

nanovax จะใช้รหัสพันธุกรรมของไวรัสก่อโรค covid 19 ในส่วนของ spike โปรตีน ใส่ใน Vector (Baculovirus)ไวรัส แล้วนำไวรัสนี้ส่งผ่านเข้าไปในเซลล์เพาะเลี้ยงที่เป็นเซลล์ของแมลง (sf9 insect cells) ให้สร้างโปรตีนเหมือนรูปแบบของหนามแหลมที่ยื่นออกมาของ โคโรนาไวรัสสายพันธุ์ใหม่ แล้วเอาโปรตีนนั้นมาทำให้บริสุทธิ์ และให้ยึดเกาะติดกับสารกระตุ้นสร้างภูมิต้านทาน novavax ใช้สารกระตุ้นให้สร้างภูมิต้านทานเป็นตัวใหม่

ชื่อ M1 สารสกัดนี้ได้มาจากเปลือกไม้ที่อยู่ในประเทศชิลี (Q saponaria) มีคุณสมบัติคล้ายสบู่ saponin ดังนั้น M1 จึงเป็น adjuvant ใหม่ของบริษัท และเท่าที่ทราบอยู่ในขั้นตอนของการทดลองกับวัคซีนอื่นอยู่ด้วยแต่ยังไม่ถึงกับนำมาใช้ในมนุษย์มาก่อน

              novavax สามารถกระตุ้นให้สร้างภูมิต้านทานได้ดี และมีการศึกษาผ่านระยะที่ 3 แล้ว วัคซีนนี้ต้องฉีด 2 เข็มห่างกัน 21 วัน จากการศึกษาในอเมริกาและอังกฤษมีประสิทธิภาพ 89%  ศึกษาในแอฟริกาใต้มีประสิทธิภาพ 49%

วัคซีนนี้ขึ้นทะเบียนใช้ในภาวะฉุกเฉินได้แล้วที่แคนาดา และอยู่ระหว่างการพิจารณาเอกสารจาก EU ขณะนี้ยังไม่ได้ทะเบียนภาวะฉุกเฉิน จาก US FDA ในส่วนประกอบมีของใหม่อยู่ด้วย

              สำหรับคนไทยที่ถามหาคงต้องรอหน่อย ส่วนวัคซีนของจีน subunit ที่กำลังศึกษาอยู่ในระยะที่ 3 ในประเทศ China, Ecuador, Indonesia, Malaysia, Pakistan, Uzbekistan รายละเอียดต่างๆยังไม่ทราบ

#หมอยง

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

“หมอยง” ชี้ฉีดวัคซีน 2 เข็มต่างยี่ห้อได้ช่วยบริหารได้เร็ว-เพิ่มอำนาจต่อรองของผู้ซื้อ

เปิดไทม์ไลน์ นนทบุรี ติดโควิด-19 เพิ่ม 2 ราย ไม่แสดงอาการ

'สมุทรสาคร' ติดเชื้อโควิด-19 สะสมพุ่ง 1.5 หมื่นราย รายใหม่ 163 ราย 

รวมข่าว "โควิด-19" วันที่ 8 ก.พ.64 แบบอัพเดทล่าสุด

ยอดโควิด 8 ก.พ.64 ทั่วโลกผู้ป่วยเพิ่ม 3.07 แสนราย รวม 106.63 ล้านราย