“ทะเลจีนใต้”ระอุ จีนส่ง“เรือไฮเทค”สอดแนมข้อมูลทางทหารสหรัฐ

19 มิ.ย. 2564 | 10:47 น.

สถานการณ์ใน“ทะเลจีนใต้” ยังระอุ จีนส่งเครื่องบินลาดตระเวนต่อต้านเรือดำน้ำ-เรือไฮเทคสอดแนมข้อมูลทางทหารของสหรัฐ ประจำการเกาะหยงซู่ 

วันที่ 19 มิ.ย.64 พล.ต.ไชยสิทธิ์ ตันตยกุล ผู้เชี่ยวชาญด้านยุทธศาสตร์และการป้องกันประเทศ และผู้ทรง​คุณวุฒิ สำนักงานปลัดกระทรวงกลาโหม ได้ประมวลและนำเสนอข้อมูลเกี่ยวกับบทความล่าสุดที่เผยแพร่บนเว็บไซต์ของ US Naval Academy ชี้ให้เห็นว่า กองทัพปลดปล่อยประชาชนจีน ( People's Liberation Army : PLA) เพิ่งส่งกองกำลังลาดตระเวนเพิ่มเติมบนเกาะหยงซู่ รวมถึงเครื่องบินเตือนล่วงหน้าและควบคุมสั่งการ KJ-500 เครื่องบินลาดตระเวนต่อต้านเรือดำน้ำ Y8Q และ เรือรวบรวมข่าวกรอง 815G ซึ่งมีประเด็นที่น่าสนใจดังนี้

๑. ผู้เชี่ยวชาญในกองทัพเรือสหรัฐฯ ชี้ให้เห็นว่าอาวุธยุทโธปกรณ์ใหม่ดังกล่าวของ PLA  ที่ปรากฏในน่านน้ำทะเลจีนใต้ ทำให้สถานการณ์ของภูมิภาคทั้งหมดซับซ้อนมากขึ้น โดยให้ความสำคัญกับเรือรวบรวมข่าวกรอง 815G ของกองทัพเรือจีนเป็นอย่างมาก และเชื่อว่าทำให้ PLA มีขีดความสามารถในการรบโดยรวม และเป็นหนึ่งในอาวุธยุทโธปกรณ์ใหม่ของ PLA ที่น่าสังเกตมากที่สุดซึ่งประจำการอยู่บนเกาะหยงซู่ (ซึ่งเป็นเกาะเทียมบนแนวปะการังอยู่ในหมู่เกาะหนานซา อยู่ในเขตเมืองซานชา มณฑลไห่หนาน ครอบคลุมพื้นที่ ๑๐๘ ตารางกิโลเมตร โดยอยู่ห่างจากจีนแผ่นดินใหญ่ประมาณ ๗๔๐ ไมล์ทะเล และห่างจากท่าเรือหวีหลินบนเกาะไห่หน่าน หรือ ไหหลำ ๕๖๐ ไมล์ทะเล)

                          เครื่องบินลาดตระเวนต่อต้านเรือดำน้ำ Y8Q            
 
 

๒. เรือรวบรวมข่าวกรอง 815G นั้น เป็นรุ่นอัพเกรดของเรือลาดตระเวนอิเล็กทรอนิกส์ 815 ที่มีระวางขับน้ำ ๖,๐๐๐ ตัน โดยติดตั้งระบบสอดแนมอิเล็กทรอนิกส์ขั้นสูงและสามารถรวบรวมข้อมูลได้ตั้งแต่ ๑๒ ไมล์ทะเล หรือห่างออกไปหลายร้อยกิโลเมตร 

ซึ่งกองทัพเรือสหรัฐฯ อ้างว่า เรือประเภทนี้มักจะเคลื่อนไหวในบริเวณพื้นที่ฝึกซ้อมของกองทัพเรือสหรัฐฯ เพื่อรวบรวมสัญญาณแม่เหล็กไฟฟ้าและข้อมูลต่างๆ ที่ส่งโดยกองทัพเรือสหรัฐฯ ในระหว่างการฝึกซ้อมสำหรับกองทัพปลดปล่อยประชาชนจีน (PLA) เพื่อทำการวิเคราะห์และสรุป เนื่องจากเรือรวบรวมข่าวกรอง 815G มีสัญญาณคลื่นแม่เหล็กไฟฟ้าที่ทรงพลังและความสามารถในการรวบรวมข้อมูลข่าวกรอง 

บทสรุป ผู้เชี่ยวชาญทางทหารของกองทัพเรือสหรัฐฯ ที่เขียนบทความดังกล่าวเชื่อว่า เรือรวบรวมข่าวกรอง 815G จะมีผลกระทบบางอย่างต่อการปฏิบัติการเดินเรืออย่างเสรีในอนาคตของกองทัพเรือสหรัฐฯ ในทะเลจีนใต้ โดยกองทัพ PLA ของจีนจะมีช่องทางเพิ่มเติมสำหรับการรวบรวมข้อมูลทางทหารของสหรัฐฯ อย่างต่อเนื่อง และเป็นข้อได้เปรียบที่สำคัญสำหรับจีน

                                             เรือรวบรวมข่าวกรองของจีน
 
 ( ข้อมูลจากเว็บไซต์ https://sunnews.cc/military/70997.html และเว็บไซต์ https://www.360kuai.com/pc/9f144b63d0e99575f?cota=3&kuai_so=1&sign=360_e39369d1 )
 

ทะเลจีนใต้ระอุ, เรือไฮเทค, เรือรวบรวมข่าวกรอง 815G, กองทัพ PLA , สอดแนมข้อมูลทางทหารสหรัฐ,  เกาะหยงซู่ , พล.ต.ไชยสิทธิ์ ตันตยกุล