วัคซีนทางเลือก เดินหน้า-ถอยหลัง

07 พ.ค. 2564 | 00:30 น.

วัคซีนทางเลือก เดินหน้า-ถอยหลัง : คอลัมน์เมาธ์ทุกอำเภอ ฐานเศรษฐกิจ ฉบับ 3677 หน้า 13 ระหว่างวันที่ 9-12 พ.ค.3564 By...เจ๊เมาธ์

>>  มหันตภัยโควิด-19 ระลอก 3 เจ๊เมาธ์ เริ่มไม่แน่ใจแล้วว่า จะรับมือไหวมั้ย !!! การแพร่ระบาดขยายวงกว้างทุกหย่อมหญ้า ตั้งแต่คนรากหญ้า ไปถึงคนมีฐานะ ...แต่ความหวังได้วัคซีน ก็ดูเหมือนยาวไกลเกินกว่ายับยั้งทันการแพร่ระบาดได้ 

วัคซีนทางเลือกของรพ.เอกชน เดินหน้า-ถอยหลัง ไม่เคาะสักที จน “ชัยสิทธิ์ วิริยะเมตตากุล” ประธานบอร์ด รพ.วิภาวดี (VIBHA) ถอนตัวจากวัคซีนทางเลือก ในความไม่แน่นอน หรือไม่มีกำหนดวันชัดเจนที่จะได้วัคซีน จ่ายเงิน 100% จองซื้อวัคซีน บนความเลื่อนลอยไม่แน่นอน เป็นเจ๊ก็ถอนตัวนะค่ะ ...

>> ราคาหุ้นรพ. VIBHA ร่วงทันตาเห็น ขณะที่ BDMS BH BCH CHG และอีกหลายตัว เป็นขาลง  แต่เจ๊เมาธ์ มองว่ายังน่าสนใจ อย่างแรกเป็นหุ้นที่ค่อยๆ ขึ้นทำราคาจุดตํ่าสุด และสูงสุด (ยกไฮ-ยกโลว์)  ทำให้จ๊มองว่าหุ้นกลุ่มนี้มีทิศทางที่ยังเป็นขาขึ้นได้อีก และเรื่องที่ 2 โอกาสทำเงิน ถ้ารพ.เอกชน ที่เหลือไม่ยกเลิกวัคซีนทางเลือก จะดันราคาหุ้นกลุ่มนี้ขึ้นมาได้เช่นกัน ...เจ๊เมาธ์เชื่อว่า การนำเข้าที่ว่าไม่นานจากนี้นะคะ ตอนนี้แรงกดดันมันมีมากเจ้าค่ะ หรืออย่างน้อย ช่วงนี้รพ.เอกชน มีรายได้จากคนไข้โควิด เตียงรพ. เอกชน หายากมากเวลานี้  

>> หุ้นหลายตัว ราคาขยับแรง  ยิ่งเป็นหุ้นที่อยู่ใน SET50– SET100 แล้วมี DW ให้เล่นกัน ทั้งขาขึ้น-ขาลง เป็นหุ้นในดวงใจขาซิ่งเต็มรูปแบบ ...ยกตัวอย่างหุ้นตัวพ่อ  DELTA ขาซิ่งที่ชื่นชอบความเร้าใจในการไล่ราคา และสำหรับใครที่ไม่เคยสัมผัสกับ DW ที่อ้างอิงราคาหุ้นของ DELTA ก็อาจจะมองได้ว่า ถ้าจับจังหวะได้ถูก ถึงกับรวยได้เลยทีเดียว เพราะเวลาขึ้น Option ตระกูล DELT (อ้างอิง DELTA) ขึ้นเฉลี่ยได้ถึง 20-30% เลยทีเดียว ยิ่งถ้าเป็นวันที่ Option DW ตระกูลนี้อาจถูกลากขึ้นไปได้ถึง 50-70% ในเวลาแค่วันเดียว 

ถ้าเอาประวัติราคา DELTA เดือนเม.ย.ที่ผ่านมา ช่วง 18 วันทำการ พบว่าราคาหุ้น  DELTA ถูกไล่ขึ้นมาจาก 290 บาท มาปิดปลายเดือนที่ 379 บาท และยังพบอีกว่า ใน 18 วันทำการนี้ หุ้นบวก 8 วัน อีก 10 วันร่วง ...ใครที่ลงทุน DELTA มีกำไรเกือบ 25% ...แต่สลับกันหากลงทุนในหุ้น Option ที่อ้างอิง DELTA พบว่า  DW ขยับขึ้น มีแค่ 5 จาก 18 วัน  เพราะว่า DW มีสิ่งที่เรียกว่า Time Decay ซึ่งจะเป็นค่าความเสื่อมมูลค่าของเวลาของ DW หมายความว่า ยิ่งถือ Option DW ไปนานเท่าไหร่ มูลค่าของ DW ก็จะเสื่อมลงไปเรื่อย ๆ เช่นกัน 

ดังนั้นถ้าคิดหาเงินจากการเล่น DW ควรหาขอมูลให้มากๆ อย่าเพียงแค่เห็นว่า การลากราคาแรง ๆ แล้วจะทำเงินได้นะคะ เรื่องการเล่น  DW แบบนี้มีคนหมดตัวมาหลายรายแล้วค่ะ 

>> ไม่รู้ว่าเมื่อไหร่ SUPER ของ “จอมทรัพย์ โลจายะ” จะกลับขึ้นมาอยู่ในสภาพราคา “เต็มบาท” ได้สักที ...เจ๊เมาธ์ได้ข่าวมาว่า  EXIM Bank ปล่อยเงินกู้ กว่า 3,000 ล้านบาท ให้เข้าไปลุยโรงไฟฟ้าพลังงานลมที่ประเทศเวียดนาม ทำให้ “จอมทรัพย์ & SUPER” กลายเป็นผู้ผลิตพลังงานไฟฟ้าเบอร์หนึ่งของเวียดนาม ยังไงก็ตามแต่...เรื่องราคาหุ้นเจ๊เมาธ์ก็อยากให้ “เสี่ยตั้ม” เข้ามาดูดำ-ดูดี กันบ้างนะคะ ตอนนี้แฟน ๆ หลายคนของ SUPER ยังติดบนดอยอยู่เลยค่า

>> ท่าจะโตแรงแซงทางโค้ง  หุ้น High growth อย่าง “JR” ของซีอีโอคนเก่ง “จรัญ วิวัฒน์เจษฎาวุฒิ” แว่วมาว่า งบ Q1/64 ออกมาดีเกินคาด  สถานการณ์การแพร่ระบาดของโควิด-19 ระรอก 3 ไม่ได้ส่งผลกระทบกับ JR เพราะยังเดินหน้าเร่งส่งมอบงานตามแผน... ตุน Backlog เนื้อ ๆ เน้น ๆ 6,200 ล้านบาท ทยอยรับรู้ถึงปีหน้า ไม่ต้องบอกว่า รายได้และกำไรจะดีขนาดไหน