โผปรับ ครม. “พลังประชารัฐ” ฝุ่นตลบ

04 มี.ค. 2564 | 12:20 น.

โผปรับ ครม. “พลังประชารัฐ” ฝุ่นตลบ : คอลัมน์คันฉ่องส่องการเมือง ฐานเศรษฐกิจ ฉบับ 3659 หน้า 12 ระหว่างวันที่ 7-10 มี.ค.2564 โดย... นาย NO VOTE

+++ “ปรับ ครม.” โผยังฝุ่นตลบอยู่ ตราบใดที่ยังไม่มีใครออกมาเปิดเผยรายชื่อคนที่จะเข้าไปเป็น “รัฐมนตรี” อย่างเป็นทางการ หรือจนกว่าจะมีการทูลเกล้าฯ และมีพระบรมราชโองการโปรดเกล้าฯ รัฐมนตรีใหม่ลงมา

+++ ในส่วนของพรรคพลังประชารัฐ (พปชร.)  มีมติให้ พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี และหัวหน้าพปชร. เป็นผู้พิจารณาบุคคลภายในพรรคที่เป็นส.ส. เสนอให้ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรมว.กลาโหม พิจารณา ซึ่ง พล.อ.ประวิตร บอกว่าจะเสนอ 2 รายชื่อให้นายกฯ ด้วยตัวเอง

+++ พปชร.จะต้องหาคนเข้าไปเป็น รมว.ศึกษาธิการ แทน ณัฏฐพล ทีปสุวรรณ และ รมว.ดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม (ดีอีเอส) แทน พุทธิพงษ์ ปุณณกันต์ ที่ว่างอยู่ หลังถูกศาลพิพากษาจำคุกในคดีชุมนุมขับไล่รัฐบาลยิ่งลักษณ์ 
 


 

+++ อย่างไรก็ตาม ในส่วนของ พปชร.ขณะนี้มี “โผ ครม.ใหม่” อยู่ 2 โผ คือ “โผ 3 ช.” สันติ พร้อมพัฒน์ จากรมช.คลัง จะโยกขึ้นชั้นไปเป็น รมว.ศึกษาธิการ, ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า จากรมช.เกษตรฯ จะไปเป็น รมว.ดีอีเอส, นฤมล ภิญโญสินวัฒน์ จาก รมช.แรงงาน จะโยกไปนั่ง รมช.คลัง และ ชัยวุฒิ ธนาคมานุสรณ์ จะเข้ามาเป็น รมช.เกษตรฯ

+++ อีกโผ เป็นโผที่ “ไม่มี 3 ช.” อิทธิพล คุณปลื้ม จะลุกจาก รมว.วัฒนธรรม ไปเป็น รมว.ดีอีเอส, ตรีนุช เทียนทอง จะเข้ามาเป็น รมว.วัฒนธรรม และ ชัยวุฒิ ธนาคมานนุสร์ เข้ามาเป็น รมว.ศึกษาฯ

+++ หันไปดู “โผ ครม.” ในส่วนของพรรคประชาธิปัตย์ ที่จะต้องหาคนเข้ามาเป็น รมช.คมนาคม แทน ถาวร เสนเนียม ขณะนี้มีคู่ชิง รมช.คมนาคม คือ สาทิตย์ วงศ์หนองเตย ส.ส.ตรัง  7 สมัย อดีตรมต.ประจำสำนักนายกฯ กับ ประกอบ รัตนพันธ์ ส.ส.นครศรีธรรมราช 5 สมัย 
    

+++ ระหว่าง 2 คนนี้ ใครจะได้เป็น “รมช.คมนาคม” คณะกรรมการบริหาร และ ส.ส.ของพรรค ปชป.จะประชุมกันเพื่อคัดเลือกรมต.ใหม่ ไม่มีการมอบสิทธิขาดให้คนใดคนหนึ่ง “เคาะ” แต่อย่างใด

+++ การแต่งตั้ง “รมต.ใหม่” จะเห็นโฉมปลายเดือนนี้ หรือต้นเดือนหน้า …คงไม่ผิดโผไปจากนี้แน่นอน