บ่อนพนัน อย่าให้เมืองนนท์ ซ้ำรอยระยอง

13 ม.ค. 2564 | 04:00 น.

บ่อนพนัน อย่าให้เมืองนนท์ ซ้ำรอยระยอง : คอลัมน์ฐานโซไซตี ฐานเศรษฐกิจ ฉบับ 3644 หน้า 4 ระหว่างวันที่ 14-16 ม.ค.2564 โดย...กาแฟขม

 

 

****** หนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ฉบับ 3644 ระหว่างวันที่ 14-16 มกราคม 2564 เข้มข้น ตรงประเด็น เห็นโอกาส
 

****** ยังอยู่กับสถานการณ์โควิด-19 ไวรัสอันตราย ตรวจน้อย เจอน้อย ไม่ตรวจ ไม่เจอ อาจจะเป็นแนวคิดที่ไม่โสภามากนักของผู้บริหารสถานการณ์ อย่างรัฐบาล ภายใต้การนำของ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี บริหารบนพื้นฐานตัวเลขสวย ติดเชื้อไม่เยอะ แต่รอบ 2 มานี่ปัจจัยที่ก่อให้เกิดแบบดิ้นไม่หลุด มาจากขบวนการแรงงานเถื่อน และ บ่อนการพนัน รู้กันไปทั่ว บ่อนตั้งตรงไหนอย่างไร มีแต่บางคนที่ไม่รู้ไม่เห็น บอกมาสิๆ เดี๋ยวจัดการให้ โอ้พ่อเจ้าประคุณ
 

****** เอากันให้ชัด ถึงขณะนี้ ชั่วโมงนี้ ลองไปตรวจสอบแถวๆ เมืองนนท์ เสียงคนบ่นมาให้ได้ยิน เขาหวาดผวาไปทั่วด้วยเหตุเกรงติดโควิดจากบ่อนที่ยังเปิด แอบเปิด แอบเล่นกันอยู่ อย่างไม่เกรงกลัวอะไรใดใดทั้งสิ้น ขาใหญ่ประจำท้องถิ่นเกี่ยวพันการเมืองท้องถิ่นหรือไม่ มองไม่ยาก แทบไม่ต้องเอ่ยชื่อย่อก็รู้กัน จ.เมืองนนท์  ยังมี 2 พี่น้อง “ตระกูล อ.” ด้วยนะ  ทำยังไงดี ตร.ท้องที่ก็ผวา กลัวใครเข้ามาจับตัวเองจะถูกย้าย คณะกรรมการที่นายกฯ ตั้งขึ้นไปดูหน่อยปะไร


****** เหนื่อยหนาสาหัสใกล้จะรัฐล้มเหลวเข้าไปทุกที ในการบังคับใช้กฎหมาย ที่ปล่อยให้อิทธิพลอยู่เหนือกฎหมาย ปล่อยให้ระบาดจากบ่อนการพนันผิดกฎหมายเต็มๆ แต่คนไทยส่วนใหญ่ต้องมาพลอยรับชะตากรรมไปด้วย อยู่กันอย่างไรดี บ้านนี้ เมืองนี้ พี่น้องเอ้ย
 

****** รักษาตัวเอง ดูแลตัวเองเป็นเบื้องแรกดีที่สุด ในท่ามกลางสถานการณ์การระบาดของโรค ห้วงเวลานี้หลายๆ บริษัทงัดมาตรการทำงานที่บ้าน WFH มาใช้อีกรอบ ก็ได้ความร่วมมือ ดีอีเอส กสทช. และ ค่ายมือถือ และ เนตบ้านทั้ง  เอไอเอส, ทรู, ดีแทค, บริษัท โทรคมนาคมแห่งชาติ จำกัด (มหาชน) (เอ็นที) 3BB มากันครบสนับสนุนใช้แอพพลิเคชัน “หมอชนะ” โดยไม่คิดค่าดาต้า พร้อมสนับสนุนใช้งานอินเตอร์เน็ตบรอดแบนด์ประจำที่ โดยปรับเพิ่มความเร็วขึ้นไม่ต่ำกว่า 100/100 เมกะบิต ถ้าใช้งานอินเตอร์เน็ตผ่านมือถือได้ออกแพ็คเกจเสริมพิเศษ 79 บาทต่อเดือน ไม่จำกัดปริมาณการใช้งาน ความเร็วสูงสุดไม่เกิน 10 Mbps เพื่อรองรับการใช้งานแอพพลิเคชันเวิร์กฟรอมโฮม
 

****** ยังมีความพยายามไม่เลิกรา สำหรับ พิพัฒน์ รัชกิจประการ รมต.ท่องเที่ยวและกีฬา  นัยว่าเป็นข้อเสนอเยียวผลกระทบโควิด-19 รอบใหม่สำหรับผู้ประกอบการท่องเที่ยว โดยให้ใช้โรงแรม รีสอร์ท เป็นสถานที่กักตัวสำหรับนักท่องเที่ยวชาวต่างชาติ เรียกว่า “Hotel Quarantine” มีการกักตัวในห้องพัก 10 วัน และอีก 4 วัน สามารถออกนอกห้องพัก แต่ต้องอยู่ในพื้นที่บริเวณของโรงแรม และโรงแรมจะต้องมีรั้วโดยรอบ เอากันเข้าไป ที่มีข่าวเชื้อในบางประเทศกลายพันธุ์นี่ไม่กลัวกันหรืออย่างไร ก็เข้าใจได้ว่าอยากได้นักท่องเที่ยวต่างชาติเข้ามา แต่ใช่เวลาหรือไม่ โปรดพิจารณาเถิด ฯพณฯ


****** ยานรกตัวใหม่ “ยาเคนมผง” ค่ำคืนเดียวคร่าชีวิตคนมากกว่า 10 ราย ยาตัวนี้เป็นส่วนผสมของเฮโรอีน เคตามีน ไอซ์ และ ยานอนหลับ ชนิดมีฤทธิ์กดประสาทและกระตุ้นประสาท ทำให้เกิดผลต่อร่างกาย ผสมกันขึ้นมาเองของบรรดานักเสพทั้งหลาย ฤทธิ์แรงขึ้น สนุกขึ้น ราคาก็อัพสูงขึ้น แต่ตายกันโดยไม่รู้ตัว ว่ากันว่า แหล่งพักยาสำคัญอยู่ที่ปทุมธานี ทั้งเป็นแหล่งพักยาแหล่งใหญ่ และเป็นแหล่งที่สามารถหาส่วนผสมทั้งหมดได้ง่าย เพื่อนำมาผสมเป็นสูตรใหม่และพื้นที่ระบาดของยาอยู่ในพื้นที่ กองบังคับการนครบาล 5 ทั้งตำรวจ บช.ปส. และ ป.ป.ส. คงต้องทำงานหนักหน่อยช่วงนี้ มีอนาคตลูกหลานเป็นเดิมพัน จับตากันดีๆ ยาพวกนี้เสพกันที่ไหน ส่วนใหญ่ปาร์ตี้ส่วนตัวและสถานบันเทิง เมื่อสถานบันเทิงปิดจากเหตุโควิด ก็คงไปตามบ้าน คอนโดฯ แต่ไม่เกินความสามารถตำรวจไทยแน่นอนถ้าจะจับจริง ฟังเสียง พล.ต.ต.ยิ่งยศ เทพจำนงค์ โฆษกตำรวจ งานนี้ขึงขังเอาจริง ได้รับการกำชับกวดขันจาก พล.ต.อ.สุวัฒน์ แจ้งยอดสุข ผบ.ตร.ให้ดำเนินการอย่างเฉียบขาด
 

****** ในห้วงถูกโควิดตะลุมบอน ทางธุรกิจค้าๆ ขายๆ ก็เสียหาย เมื่อประเทศไทยถูกสหรัฐเรียกเก็บภาษีแอนตีดัมปิ้ง หรือภาษีตอบโต้การทุ่มตลาด สินค้ายางรถยนต์โดยสารและรถบรรทุกขนาดเล็ก  งานนี้เจอเรียกเก็บอากรตอบโต้ไป 13.25-22.20 % งานนี้ฝั่งภาครัฐผู้รับผิดชอบก็ออกมาบอกไม่มีผลกระทบคู่แข่งก็เจอเหมือนกัน ไต้หวัน เกาหลี ก็โดน แต่ก็ลองไปดูคู่แข่งสำคัญอย่างอินโดนีเซียที่ ไม่โดน อย่างนี้ผู้ผลิตล้อยางรถยนต์มีหนาว ทั้งผู้ผลิตข้ามชาติ ที่มาตั้งฐานในไทย และผู้ผลิตสัญชาติไทย และที่หนาวนักจะเป็นพี่น้องชาวสวนยางพารา ที่กรีดกันมาแล้วเขาก็จะไม่ซื้อไปเป็นวัตถุดิบ ก็ได้แต่หวังว่าปริมาณรวมๆ การผลิตยางธรรมชาติของโลก ยังน้อยกว่าความต้องการใช้ อันนั้นก็คงพอกล้อมแกล้มไปได้ ไม่ให้ราคาลงมากนัก แต่ที่สำคัญต้องจับตามองกันอย่าให้ใครนำสาเหตุนี้ มากระทืบราคายางในประเทศ ให้ทุกอย่างมันสัมพันธ์กันไปตามข้อเท็จจริง ไม่ใช่ปล่อยให้เกิดการฉวยโอกาสกดราคากันก่อน
 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

สุดจะทน “นายกฯ” สั่งตั้งกรรมการสอบ “บ่อน-แรงงานผิดกฎหมาย”

ผู้ว่าฯระยองขอร้องหยุดเล่น "พนัน"

มท.สั่งผู้ว่าฯเข้มงวดสูงสุด5 มาตราสกัดโควิด "ป้องกันลักลอบแรงงาน-พนัน"