สอบเส้นทางเงิน ไขคดี “บอส อยู่วิทยา”

04 ส.ค. 2563 | 12:27 น.

คอลัมน์คันฉ่องส่องการเมือง ฐานเศรษฐกิจ ฉบับ 3598 หน้า 12 ระหว่างวันที่ 6-8 ส.ค.2563 โดย... นาย NO VOTE

สอบเส้นทางเงิน

ไขคดี

“บอส อยู่วิทยา”

     +++ สรุปผลออกมาแล้วสำหรับคณะทำงานอัยการ ที่อัยการสูงสุด(อสส.) ตั้งขึ้นมาเพื่อตรวจสอบข้อเท็จจริง กรณี “เนตร นาคสุข”  อธิบดีอัยการ สำนักงานคดีศาลสูง ขณะรักษาการรองอัยการสูงสุด ปฏิบัติหน้าที่แทนอัยการสูงสุด มีคำสั่งเด็ดขาดไม่ฟ้องคดี วรยุทธ อยู่วิทยา หรือ บอส อยู่วิทยา ทายาทเจ้าของธุรกิจเครื่องดื่มชูกำลัง "กระทิงแดง" ในข้อหาขับรถโดยประมาทเป็นเหตุให้ผู้อื่นถึงแก่ความตาย จากเหตขับรถเฟอร์รารี่ชน ด.ต.วิเชียร กลั่นประเสริฐ ผบ.หมู่ ป.สน.ทองหล่อ เสียชีวิตขณะปฏิบัติหน้าที่ บริเวณปากซอยสุขุมวิท 49 เมื่อปี 2555 ขณะที่ทางสำนักงานตำรวจแห่งชาติ ก็ไม่มีความเห็นแย้ง จนเกิดกระแสวิพากษ์วิจารณ์ในสังคมอย่างกว้างขวางว่า "คุกมีไว้ขังคนจน"

     +++ ผลสอบของ “ทีมอัยการ” สรุปความได้ว่า จะให้อสส.แจ้งไปยังตำรวจให้ไปตรวจสอบใหม่ หากมีพยานหลักฐานใหม่ก็ให้เสนอมา แม้คดีจะสั่งเด็ดขาดไม่ฟ้องไปแล้ว แต่ถือว่าคดียังไม่จบ คดีขับรถชนคนตายยังเหลืออายุความ 7 ปี ไม่ใช่การรื้อฟื้นเพราะคดียังไม่เบ็ดเสร็จ ส่วนที่พบ “โคเคน” ในตัว “บอส” ยังไม่มีปรากฎอยู่ในสำนวนที่เสนออัยการ เช่นเดียวกับเรื่องความเร็วรถที่เกิน 170 กม.ต่อชม.

     +++ งานนี้เรียกได้ว่าอัยการ “ลอยตัว” โยนลูกกลับไปให้ “ตำรวจ” สอบสวนหาพยานหลักฐานใหม่ แล้วส่งกลับมาให้อสส.พิจารณใหม่ โดยเฉพาะ 2 เรื่องคือ “โคเคน” กับ “ความเร็วรถ”

 

     +++ เมื่อจบในส่วนของ “อัยการ” ก็ต้องรอดูผลสอบข้อเท็จจริงในส่วนของตำรวจ ที่ บิ๊กแป๊ะ-พล.ต.อ.จักรทิพย์ ชัยจินดา ผบ.ตร. ตั้งขึ้นมาสอบกรณี “พล.ต.ท.เพิ่มพูน ชิดชอบ” ผู้ช่วยผบ.ตร. ปฏิบัติราชการแทน ผบ.ตร.มีคำสั่ง “ไม่เห็นแย้ง” กับคำสั่งไม่ฟ้องของอัยการ ว่าตำรวจจะสรุปออกมาเช่นไร ...“ตำรวจ” สอบ “ตำรวจ” ก็น่าจะพอคาดเดาผลการสอบได้กันละมั้ง

     +++ อีกชุดที่มีการสอบเรื่องของคดี “บอส อยู่วิทยา” คือ กรรมการชุดที่มี “วิชา มหาคุณ” เป็นประธาน แต่งตั้งโดย “บิ๊กตู่-พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา” นายกฯ กรรมการชุดนี้น่าจะเป็นความหวังมากที่สุด ที่เมื่อสรุปผลสอบออกมาแล้ว จะทำให้ “สังคม” พอใจ

     +++ ล่าสุดเห็น ปกรณ์ นิลประพันธุ์ เลขาธิการคณะกรรมการกฤษฎีกา ในฐานะประธานคณะทำงานตรวจสอบด้านกฎหมาย ที่ “วิชา มหาคุณ” ตั้งขึ้น บอกว่าได้มีการพูดถึงการตรวจสอบ “เส้นทางการเงิน” ว่ามีกระบวนการเกี่ยวข้องกับการทุจริตหรือไม่ โดยจะตรวจสอบเส้นทางการเงินของผู้เกี่ยวข้องโดยเฉพาะ “อัยการ” และ “ตำรวจ” โดยจะขอความร่วมมือจาก ปปง.

     +++ งานนี้ไม่ใครก็ใครที่เกี่ยวข้องได้ “ร้อนๆ หนาวๆ” แน่ เพราะสิ่งที่ สังคมสงสัยกันมากก็คือ มีการติด “สินบน” เข้ามาเกี่ยวข้องหรือไม่?