รื้อใหญ่ EVP "การบินไทย" สอยขาใหญ่ก่อนฟื้นฟู

08 ก.ค. 2563 | 01:00 น.

รื้อใหญ่ EVP "การบินไทย" สอยขาใหญ่ก่อนฟื้นฟู : คอลัมน์ห้ามเขียน ฐานเศรษฐกิจ ฉบับ 3590 หน้า  20 ระหว่างวันที่ 9-11 ก.ค.63 โดย... พรานบุญ

รื้อใหญ่ EVP "การบินไทย" สอยขาใหญ่ก่อนฟื้นฟู

 

     อี๊แอ๊ อีแอ๋ อีแอ่ อีแอ ปีกลองในท้องทุ่งวิภาวดีย่านห้าแยกลาดพร้าว ที่เป็นท้องทุ่งสังหารดั้งเดิม ถูกโหมโรงสนั่นไปทั้งพงไพร

     เป็นการเร่งเร้าภายหลังกรรมการที่ได้รับแต่งตั้งเข้ามาใหม่ 4 คน ได้แก่ “ตงฉินตุ๋ย-พีระพันธุ์ สาลีรัฐวิภาค” อดีต รมว.ยุติธรรม ที่ปรึกษาส่วนตัวนายกรัฐมนตรี บุญทักษ์ หวังเจริญ อดีตประธานสมาคมธนาคารไทย อดีตปรานเจ้าหน้าที่บริหารธนาคารทหารไทย ดร.ปิ-ปิยสวัสดิ์ อัมระนันทน์ อดีต รมว.พลังงาน อดีตประธานกรรมการ บริษัท การบินไทย และ “เฮียมรรค-ชาญศิลป์ ตรีนุชกร" อดีตซีอีโอ บริษัท ปตท.ที่ขึ้นรักษาการดีดี การบินไทย ได้เรียนรู้ขอบข่ายการทำงาน รายได้-หนี้สิน-คนทำงาน มาอย่างหนักหน่วงในรอบ 1 เดือนเศษ


ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ภารกิจใหญ่ ‘การบินไทย’ ไล่เจรจาเจ้าหนี้

กรมบังคับคดี ประชุมแผนฟื้นฟูการบินไทย

ครัวการบินไทยจัดกิจกรรม “อร่อยล้นฟ้า ไม่ต้องบิน ก็ทานได้”

"การบินไทย" แจงเหตุทำไมลูกค้าขอคืนเงินค่าตั๋วเครื่องบินไม่ต้องยื่นคำขอรับชำระหนี้

     นังบ่างฉายภาพออกมาให้เห็นว่า วันที่ 13 ส.ค.2563 จะเป็นวันสุดท้ายที่บรรดาเจ้าหนี้ในประเทศ เจ้าหนี้การค้า เจ้าหนี้เงินกู้ เจ้าหนี้หุ้นกู้ เจ้าหนี้ตั๋วโดยสาร จะสามารถยื่นคำคัดค้านฟื้นฟูกิจการ ก่อนศาลจะเปิดนัดไต่สวนคำร้องขอฟื้นฟูกิจการในวันที่ 17 ส.ค.2563

     ตามไทม์ไลน์กระบวนการฟื้นฟูกิจการแล้ว ในช่วงปลายเดือน ส.ค.ถึงต้นเดือน ก.ย.2563 ศาลน่าจะมีคำสั่งให้การบินไทยฟื้นฟูกิจการ

     กรณีที่ศาลมีคำสั่งแต่งตั้งผู้ทำแผนตามที่ บริษัท การบินไทยเสนอ ซึ่งก็จะมี 4 อรหันต์ เป็นผู้มีอำนาจ บริษัท อีวาย คอร์ปอเรต แอ๊ดไวซ์เซอรี่ และบริษัท “แมคเค็นซี่” เป็นบริษัทผู้ทำแผน

     แต่จะรวมไปถึง พล.อ.ชัยพฤกษ์ ดิษยะศริน ประธานกรรมการ และ “เฮียจุ๊ก” จักรกฤศฏิ์ พาราพันธกุล รองปลัดกระทรวงการคลัง อดีตรักษาการกรรมการผู้อำนวยใหญ่ (ดีดี) และรองประธานกรรมการ คนที่ 2 ว่าจะเป็น 1 ในคณะผู้ทำแผนฟื้นฟูการบินไทย หรือไม่ อันนี้...นังบ่างไม่ยอมบอก...ได้แต่ยกมือจุ๊ๆ

     แต่นังบ่างแย้มพรายให้เห็นภาพเช่นนี้...

     การเข้ามาดำรงตำแหน่งรักษาการ ดีดี ของ “เฮียมรรค-ชาญศิลป์” แทนที่ “เฮียจุ๊ก” จักรกฤศฏิ์ พาราพันธกุล นั้นมิใช่มากันง่ายๆ

     นกกระจิบ กระจาบพิราบน้อยบอกว่า “สร.1” เป็นผู้ยกหูโทรศัพท์ไปถึง “บิ๊กต่าย-พล.อ.อ.ชัยพฤกษ์” ด้วยตัวเองอย่างน้อย 2 ครั้ง เพื่อขอให้มีการแต่งตั้ง “ชาญศิลป์” ที่เกษียณอายุมาจากซีอีโอ ปตท. เมื่อเดือนพฤษภาคม และถูกแต่งตั้งมาเป็นบอร์ด เมื่อวันที่ 4 มิถุนายน 2563 มาทำหน้าที่รักษาการดีดี แทนที่ “เฮียจุ๊ก” จักรกฤศฏิ์

     แต่เชื่อมั้ยกว่าจะมีการประชุมและถอยออกมาจากตำแหน่งดีดี ของรองปลัดจุ๊ก “สร.1” ได้ทวงถามบิ๊กต่าย นายทหารอากาศ เป็นครั้งที่ 2... ย่อมไม่ธรรมดา

     ประการต่อมา เมื่อใดก็ตามที่คณะผู้ทำแผนได้รับการอนุมัติ บอร์ดบริษัทการบินไทยที่เหลืออยู่ก็หมดสภาพไปโดยปริยาย เพราะคณะผู้ทำแผนและรักษาการ ดีดี จะคุมทุกอย่างแบบเบ็ดเสร็จเด็ดขาด มีบอร์ดไม่มีก็ไม่มีความหมายใดๆ

     แล้วการบินไทยจะไปอย่างไร....หากศาลเห็นชอบ เจ้าหนี้เห็นชอบ ผู้ทำแผนจะต้องจัดทำแผนฟื้นฟูกิจการภายใน 3 เดือน กว่าจะส่งแผนให้แก่เจ้าหนี้ เจ้าพนักงานพิทักษ์ทรัพย์ โน่นแนะตกประมาณเดือน ม.ค.2564

     ถ้าเป็นเช่นนั้น ช่วงเดือน ก.พ.-มี.ค.2564 เจ้าพนักงานพิทักษ์ทรัพย์ จึงจะจัดประชุมเจ้าหนี้เพื่อพิจารณาแผน กว่าจะเข้าสู่โหมดการทำงานปาเข้าไปปลายเดือน เม.ย.2564 ศาลจะพิจารณามีคำสั่งเห็นชอบด้วยแผนฟื้นฟูกิจการ และตั้งผู้บริหารแผน ซึ่งจะเริ่มดำเนินการตามแผนฟื้นฟูกิจการต่อไป

     คราวนี้ถ้าเจ้าหนี้ไม่เห็นชอบ และเสนอ “ผู้ทำแผน” ขึ้นมาแข่งกะบริษัทการบินไทย การแก้ปัญหาการบินไทยจะลากไปยาว ตกประมาณเดือนตุลาคม-พ.ย.2563 เจ้าพนักงานพิทักษ์ทรัพย์จึงจะจัดประชุมเจ้าหนี้เพื่อเลือกผู้ทำแผน ปีหน้าโน่นแหละศาลจึงจะมีคำสั่งแต่งตั้งผู้ทำแผน โดยผู้ทำแผนจะต้องจัดทำแผนฟื้นฟูกิจการภายใน 3 เดือน และส่งแผนให้แก่เจ้าพนักงานพิทักษ์ทรัพย์ ช่วงเดือน เม.ย.2564  

     กว่าที่ศาลจะพิจารณาและมีคำสั่งเห็นชอบด้วยแผนฟื้นฟูกิจการ และตั้งผู้บริหารแผน ลากไปกลางปี 2564

     ถามว่าระหว่างนี้การบินไทยจะเป็นอย่างไร...อยู่ในมือรักษาการดีดี-เฮียมรรค สิครับพี่น้อง

     นังบ่างบอกชัดว่า บรรดาผู้บริหารการบินไทยในระนาบ รองกรรมการผู้อำนวยการใหญ่ฝายการพาณิชย์ (DN) "วิวัฒน์ ปิยะวิโรจน์" ขอรับ  ท่านรองกรรมการผู้อำนวยการใหญ่ฝ่ายทรัพยากรบุคคล (DB) "สุวิมล บัวเลิศ"เจ้าค่ะ  รองกรรมการผู้อำนวยการใหญ่ฝ่ายการเงินและการบัญชี (DE) "ณัฐพงค์ สมิตอำไพพิศาล" นายท่านครับ

     อะแฮ่ม วิโรจน์ ศิริโหราชัย ผู้อำนวยการใหญ่ฝ่ายบริหารรายได้และบริการการพาณิชย์ (DR) ผู้อำนวยการใหญ่ฝ่ายบริหารรายได้และบริการการพาณิชย์ (DR) ท่าน นนท์ กลินทะ ผู้อำนวยการใหญ่ฝ่ายบริหารพันธมิตรการบินและกลยุทธ์การพาณิชย์ (S8) ขอรับ

     ท่านดูทางลมให้ดีนะครับ

     ฝนฟ้าตั้งเค้าว่า มรสุมรุมเร้าท่านอย่างหนักครับ โดยเฉพาะใครที่ควบตำแหน่ง คอยชี้นิ้วบัญชาคนอื่นนะครับ ลัคณาราหูไม่ค่อยดี...ไม่ดูตาม้าตาเรือ หาหูจะอมจันทร์เอาเชียวนา

     ลำพังการกินเงินเดือนต่อคนปีละเป็น 10 ล้านบาท นี่พ่อพรานก็จะอกแตกตายแล้ว นี่บางคนยังริวางแผนการใหญ่ กะโซ้ยการใหญ่เพราะคิดว่า 4 อรหันต์ไม่รู้เรื่องนี่

     พรานฯ ได้ยินว่า EVP หลายคนจะโดนสอย..นะขอรับ