ให้ทาย...ประเทศไทย ใช้กฎหมายกี่ฉบับสู้โควิด

24 มิ.ย. 2563 | 04:00 น.

คอลัมน์ อินไซด์สนามข่าว

หนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ฉบับ 3,586 หน้า 10 วันที่ 25 - 27 มิถุนายน 2563

โดย จีรพงษ์ ประเสริฐพลกรัง

 

เป็นข่าวที่น่ายินดีที่ประเทศไทยเรา ไม่พบผู้ป่วยยืนยันรายใหม่ติดเชื้อโควิด-19 มานานร่วม 1 เดือนเต็ม มีเพียงการพบในสถานที่กักกันที่รัฐจัดให้ หรือ stdate quarantine จากคนไทยที่เดินทางกลับมาจากต่างประเทศ ซึ่งก็ต้องติดตามดูแลภาวนาให้ผู้ที่ป่วยในกลุ่มนี้ หายกลับมาใช้ชีวิตได้ตามปกติกับญาติพี่น้องในบ้านเกิดเมืองนอน

ภายใต้ความสำเร็จ ก็ใช่ว่าจะการ์ดตก ดังคำพังเพย “สงครามยังไม่จบอย่าเพิ่งนับศพทหาร” และต้องบอกความสำเร็จที่ได้มา ก็ไม่ใช่เพราะโชคช่วย แต่เกิดจากการวาง ยุทธศาสตร์การรับมือระยะสั้น กลาง ยาว เหมือนกับการสู้ทุกวิกฤติปัญหา หนึ่งในยุทธศาสตร์ของการกู้วิกฤติโควิด-19 รอบนี้ ใช้ทุกกระบวนท่าในการสู้รบ รวมไปถึง “กฎหมาย” ที่งัด สารพัดกฎหมายมาฟาดฟัน 

ผมเลยลองรวบรวม แล้วก็สอบถามจากทีมกฎหมายวงในของ ศบค. ก็ได้ข้อมูลที่น่าสนใจ ว่า ณ วันที่ 5 มิถุนายน 2563 ที่ผ่านมา ประเทศไทยใช้กฎหมาย ที่ใช้คำว่า “ประกาศในราชกิจจานุเบกษาเกี่ยวกับการดำเนินการป้องกัน ควบคุม แก้ไขปัญหา และบรรเทาผลกระทบจากโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 หรือ Covid19)” รวมทั้งหมด 212 ประกาศ 

 

ให้ทาย...ประเทศไทย  ใช้กฎหมายกี่ฉบับสู้โควิด

 

โดยแบ่งหมวดหมู่กลุ่มกฎหมายหรือประกาศ เป็น 4 ด้าน คือ 1.ด้านการสาธารณสุข ออกเป็นประกาศกระทรวงสาธารณสุข ที่เสนอคณะรัฐมนตรีแล้ว 25 ฉบับ  ถ้าให้ย้อนความเห็นภาพสักหน่อย ที่ออกฉบับแรกในกลุ่มนี้คือ “ประกาศกระทรวงสาธารณสุข เรื่อง ชื่อและอาการสำคัญของโรคติดต่ออันตราย (ฉบับที่ 3) พ.ศ. 2563” ซึ่งเป็นการประกาศ เมื่อ 29 ก.พ.2563 ให้โรคติดเชื่อไวรัสโคโรนา 2019 หรือ โรคไวรัสโควิด19 เป็นโรคติดต่ออันตราย ตามพ.ร.บ.โรคติดต่อ เพื่อประโยชน์ในการเฝ้าระวัง ป้องกัน และควบคุมโรคติดต่ออันตราย

 

 

2. ด้านเวชภัณฑ์ป้องกัน รวม 53 ฉบับ แยกย่อยออกเป็น 3 กลุ่มคือ 2.1 ประกาศคณะกรรมการกลางว่าด้วยราคาสินค้าและบริการ จำนวน 13 ฉบับ 2.2 ประกาศสำนักงานคณะกรรมการกลางว่าด้วยราคาสินค้าและบริการ จำนวน 9 ฉบับ และ 2.3 ประกาศกรมสรรพสามิตและประกาศหน่วยงานอื่นๆ รวม 31 ฉบับ ซึ่งทั้งหมด เสนอครม.ทั้งหมดแล้ว

ตัวอย่าง ประกาศฉบับแรกของกลุ่มนี้ ถ้าจำกันได้ในช่วงที่เรามีปัญหาเรื่องขาดแคลนหน้ากากอนามัย เจลแอลกอฮอล์ มีการออกประกาศเมื่อวันที่ 4 ก.พ.2563 กระทรวงพาณิชย์ได้ออกประกาศให้ หน้ากากอนามัย ใยสังเคราะห์เพื่อใช้ในการผลิตหน้ากากอนามัย เจลแอลกอฮอล์ล้างมือ และเศษกระดาษและกระดาษที่นำกลับมาใช่ได้อีก เป็นสินค้าควบคุมเพิ่มเติม 

 

 

3. ด้านมาตรการป้องกัน มีทั้งหมด 96 ฉบับ ซึ่งเป็นประกาศและคำสั่งของหน่วยงานต่างๆ ที่กำหนดมาตรการการเดินทาง การเข้า-ออกราชอาณาจักร ประกาศเคอร์ฟิว ฯอยู่ในกลุ่มนี้ 

และสุดท้าย 4. ด้านมาตรการให้ความช่วยเหลือเยียวยา ทั้งหมด 38 ฉบับ ซึ่งเป็นประกาศและคำสั่งของหน่วยงานต่างๆเช่นกัน ซึ่งว่าด้วยประกาศที่เกี่ยวข้องกับการเยียวยา มาตรการ ช่วยเหลือประชาชนกลุ่มต่างๆ ภาพธุรกิจ ภาคส่วนต่างๆ ในสังคมที่ได้รับผลกระทบ

และหลังจากนี้ เมื่อสถานการณ์กลับเข้าสู่ภาวะปกติ กฎหมาย/ประกาศบางฉบับ ก็จะสิ้นสภาพไปตามสถานการณ์ แต่ก็มีบางฉบับที่อาจจะยังคงอยู่ตามอำนาจของกระทรวงนั้นๆ เพราะถือว่าเป็นการอัพเดทกฎหมาย/ประกาศของหน่วยงานให้ทันสมัยไปในตัว