ครึ่งโลก ครึ่งธรรม

14 มิ.ย. 2563 | 22:55 น.

ทำมา..ธรรมะ โดย ราช รามัญ

Facebook ราช รามัญ
 

          เงิน คือ สิ่งที่สำคัญ ตั้งแต่เกิดยันตาย ไม่มีใครเถียงได้ในประโยคนี้ แต่นักภาวนาบางคนอาจมองว่า เงินไม่ใช่สิงที่สำคัญ ซึ่งผมเองกลับมีมุมมองว่า หากคนเรารู้จักหน้าที่ที่สมบูรณ์แล้วชีวิตของคนทุกคนจะมีความสุข 

          แต่คนจำนวนไม่น้อยเข้าใจผิด เกี่ยวกับเรื่องของพุทธศาสนา โดยเชื่อกันว่า คนที่จะเข้าหาพระธรรม แสวงหาพระธรรมเพื่อจรรโลงจิตใจของตนนั้นจะละทางโลกอย่างเด็ดขาด การเชื่อแบบนี้เป็นการเชื่อแบบสุดโต่งมากเกินไป 

          ตราบใดที่รถต้องผ่อน บ้านต้องผ่อน ข้าวต้องซื้อ ต้องเลียงลูกดูหลาน ผมไม่เคยเชื่อว่า คุณจะทิ้งหน้าที่ได้ลง เพื่อที่จะไปอยู่ในโลกแห่งธรรมได้อย่างสันติสุขและสงบได้ ถ้าทำได้นั่นหมายความว่า คุณละหน้าที่แล้ว ถ้ายังไม่สามารถปฏิบัติหน้าที่ที่มีอยู่ได้สมบูรณ์อย่าไปพึงหวังที่จะต้องได้ธรรมะอะไรที่สูงๆเลยครับ มันเป็นการเพ้อเจ้อโดยเปล่าประโยชน์

          บางคนอ้างพุทธประวัติที่ประเทศไทยนิยมอย่างมาก คือ พระพุทธเจ้าทิ้งลูกเมียไปบวช ยังสำเร็จได้ นี่คือความล้มเหลวในการสื่อสารของการศึกษาพุทธศาสนาประเทศไทยอย่างมาก เพราะแท้จริงพระพุทธเจ้าออกบวชนั้นไม่ได้ทิ้งลูกเมียให้ลำบากเลยแม้แต่น้อย เพราะมีทรัพย์สินมากมาย ที่สามารถดูแลพระชายาอย่าง ยโสธรา และ ราหุล ราชโอรสได้อย่างสมบูรณ์ อีกทั้งการออกบวชของพระองค์มีจุดเริ่มจากทางการเมืองภายในตระกูล มิใช่หนีออกบวชอย่างที่พระหลวงตาสอนกันมาจวบปัจจุบัน 

          มนุษย์ธรรมดาๆ ที่หาเช้ากินค่ำ ทำงานหาเงินหน้าที่ที่สำคัญสุด คือ ต้องทำหน้าที่ทางโลกให้สมบูรณ์และทำหน้าที่ทางธรรมให้ครบ ด้วยการเป็นผู้คอยดูแลอุปถัมภ์พระพุทธศาสนาในจุดที่ทำได้ ไม่ว่าจะใช้แรงกายหรือใช้ทุนทรัพย์และกำลังสติปัญญา ตลอดทั้งศึกษาธรรมเพื่อให้เราได้นำเอามาครองใจเอาไว้ได้อย่างถูกต้อง ไม่นอกรีตนอกรอยมากไป นี่คือ สิ่งที่เรียกว่า ครึ่งธรรม 

          เราต้องอยู่ในโลกนี้แบบครึ่งโลกครึ่งธรรม จะไปฝ่ายโลกอย่างเดียวก็ไม่ใช่ จะมาหมกมุ่นอยู่กับธรรมแบบนักบวชโดยไม่ยอมทำมาหากินอะไรเลยก็ไม่ใช่ ถ้าเราทำผิเดหน้าที่ เราก็จะหาความสงบสุขในเบื้องต้นได้ยากแล้ว

          ยิ่งถ้าเราไปบวชเพราะ อกหัก หลักลอย คอยงาน สังขารโรย ยิ่งกลายเป็นกาฝากของพระศาสนาโดยที่เราไม่รู้ตัว ดังนั้นมนุษย์ธรรมดาต้องเข้าใจโลกเข้าใจธรรม และธรรมที่เหมาะสมกับเราอย่างยิ่ง คือ ธรรมที่พระพุทธเจ้ากล่าวเอาไว้ก่อนที่จะเสด็จดับขันธ์แบบนิจนิรันดร์ คือ “จงใช้ชีวิตอยู่ด้วยความไม่ประมาท”

          ปฏิบัติเพียงแค่นี้ ธรรมทั้งปวงทั้งสูงทั้งต่ำก็อยู่ในใจเราทุกคนแล้ว