มติชนสื่อกลางใจ 'ช่อ-อนาคตใหม่'

03 ธ.ค. 2562 | 10:00 น.

คอลัมน์ที่นี่ไม่มีความลับ ฐานเศรษฐกิจ ฉบับ 2528 หน้า 16 ระหว่างวันที่ 5-7 ธ.ค.2562 โดย... เอราวัณ

 

มติชนสื่อกลางใจ

'ช่อ-อนาคตใหม่'

 

     ....ไม่น่าแปลกใจที่ ช่อ-พรรณิการ์ วานิช โฆษกพรรคอนาคตใหม่ ออกมาชื่นชมสื่อในเครือมติชน ว่าเป็นสื่อที่ดี และชิงชังสื่อในเครือเนชั่น เพราะสื่อค่ายประชาชื่น ได้ “อวย” ธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ และพรรคอนาคตใหม่ได้จุใจ จนโฆษกพรรคอนาคตใหม่ ชื่นชมออกนอกหน้า ขณะที่สื่อในเครือเนชั่น ไม่ได้ทำหน้าที่ “อวย” อย่างที่คาดหวัง

     ....ไม่ใช่เพียงแค่เพราะสื่อในเครือมติชน ถือหุ้นอันดับ 2 จำนวน 19.33% โดย สมพร จึงรุ่งเรืองกิจ มารดาของ ธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ หรือเป็นเพราะหัวหน้าพรรคอนาคตใหม่ เคยเป็นกรรมการและผู้บริหารสื่อในเครือแห่งนี้เท่านั้น แต่เมื่อสำรวจข่าวพบว่า เครื่อมติชนเป็นสื่อที่ให้ความสำคัญในด้านบวกกับตัวธนาธร และพรรคอนาคตใหม่ มากกว่าสื่อทั่วไป

 

มติชนสื่อกลางใจ

 

     ....หลังจาก ช่อ-พรรณิการ์ วานิช ออกมาชื่นชมการทำงานของสื่อในเครือมติชน ชนิด “เป็นปลื้ม” ทีมหาข้อมูลของเราจึงต้องย้อนหลังดูว่า สื่อในเครือมติชน ได้ post ข่าว เชิงบวกในสื่อ online ให้กับ ธนาธร และอนาคตใหม่ จำนวนเท่าใด ย้อนหลังดูแค่เดือนเดียว คือ พฤศจิกายน 2562 ที่เข้าไปดูทั้งใน website และ FB ทั้งสื่อหลัก 3 สื่อ (มติชน-ข่าวสด-ประชาชาติ) และสื่อรอง (เพจลูก) 22 เพจ น่าตกใจเลยทีเดียว

     ....พบว่าในเดือนพฤศจิกายน มีการเสนอข่าวเชิงบวกต่อตัวธนาธรและพรรคอนาคตใหม่ มากถึง 1,024 ข่าว เฉลี่ย 34.13 ข่าวต่อวัน ยังไม่นับ comment ต่อข่าวเชิงบวก ที่มุ่งหวังสร้างกระแสในโลก online ให้พรรคการเมืองแห่งนี้

     ....ไม่ว่ากันหาก “ค่ายประชาชื่น” จะชื่นชมคนการเมือง หรือพรรคการเมืองใด เพราะเป็นสิทธิเสรีภาพ แต่ไม่ใช่จะทำตัวเป็นศาสดา กล่าวหาสื่อค่ายอื่น จนลืม “ส่องกระจก” ดูตัวเอง ว่าบริสุทธิ์ผุดผ่องแค่ไหน ให้กลับไปดูคดีที่ สตง.(สำนักงานการตรวจเงินแผ่นดิน) ตรวจสอบการใช้งบประมาณใน “รัฐบาลยิ่งลักษณ์” ในการจัดกิจกรรมที่มีลักษณะผิดปกติกับสื่อค่ายนี้ ซึ่งสำนักข่าวอิศรา เคยรายงานไว้เมื่อหลายปีก่อน จนคนนินทามาครั้งหนึ่งแล้วว่า “ประชาชื่นสีแดง” วันนี้ทำตัวเป็นจิ้งจกเปลี่ยนสี จากสีแดงเป็น “ประชาชื่นสีส้ม” จะภูมิอกภูมิใจที่พรรคอนาคตใหม่ชื่นชม ว่าเป็นสื่อที่ดีก็เอาเถิด ข้อเท็จจริงในตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย มันฟ้องอยู่แล้ว มี สมพร จึงรุ่งเรืองกิจ เป็นผู้ถือหุ้นอันดับ 2 ต่อไปนี้จะ post ข่าวให้กันวันละ 100 ข่าว 1,000 ข่าวก็ตามสบาย แต่พอได้รู้แล้วว่าค่ายนี้สื่อของใคร