เปิดโรดแม็ปเกาะเต่า-สมุย-พะงัน รับนักท่องเที่ยวต่างชาติ 15 ก.ค.นี้

27 มิ.ย. 2564 | 19:30 น.

เปิดโรดแม็ปสมุย-เกาะเต่า-พะงัน ขานรับเปิดเกาะรับนักท่องเที่ยวต่างชาติ 15 ก.ค.นี้ จี้เร่งจัดสรรวัคซีนอีก 1 แสนโดส ธุรกิจทยอยปรับปรุงกิจการ โฟกัสกลุ่มแรกเป็นชุมชนชาวฝรั่งเศส-อิสราเอลบนเกาะ  แจงเงื่อนไขกักตัวบริเวณที่พัก 3 วัน วันที่4-7 เที่ยวได้เฉพาะหมู่เกาะอ่างทอง-เกาะแตน รอจนวันที่8เที่ยวสมุย-ข้ามไปเกาะเต่า-พะงันได้

การเปิดประเทศรับนักท่องเที่ยวต่างชาติจากประเทศเสี่ยงต่ำและเสี่ยงกลาง ที่ได้รับการวัคซีนครบโด๊ส ให้เดินทางเข้ามาเที่ยวไทยได้โดยไม่ต้องกักตัว นอกจากจะนำร่องที่จ.ภูเก็ต ในวันที่ 1 ก.ค.64 ก็ยังมีจุดโฟกัสหลักอีกแห่งคือที่เกาะสมุย-เกาะเต่า-เกาะพะงัน ซึ่งรูปแบบการเปิดรับนักท่องเที่ยวจะแตกต่างจาก “ภูเก็ต แซนด์บ็อกซ์” และในขณะนี้ผู้ประกอบการท่องเที่ยวและหน่วยงานที่เกี่ยวข้องก็อยู่ระหว่างการเตรียมความพร้อมที่จะเปิดเกาะสมุย ในวัน 15 ก.ค.นี้                                                                    

นายรัชชพร พูลสวัสดิ์ นายกสมาคมส่งเสริมการท่องเที่ยวเกาะสมุย เปิดเผยกับ “ฐานเศรษฐกิจ” ว่าการที่ครม.มีมติเห็นชอบเปิดเกาะสมุย-เกาะเต่า-เกาะพะงัน รับนักท่องเที่ยวต่างชาติที่ได้รับวัคซีนโควิดแล้ว ที่จะเริ่มในวันที่ 15 ก.ค.นี้ ทำให้ภาคธุรกิจท่องเที่ยวและหน่วยงานที่เกี่ยวข้องมีความชัดเจนในการกลับมาเปิดธุรกิจอีกครั้ง

รัชชพร พูลสวัสดิ์

ขณะนี้ประชากรบนเกาะสมุยได้รับวัคซีนแล้วกว่า 50% ขาดอีก 35,000 คนก็จะครบเงื่อนไขที่พื้นที่ต้องได้รับวัคซีนไม่น้อยกว่า 70% เราประเมินว่าทั้ง 3 เกาะนี้ ยังขาดวัคซีนอีก 1 แสนโดส

ส่วนการเตรียมความพร้อมของผู้ประกอบการก่อนโควิดห้องพักบนเกาะสมุยอยู่ที่ราว 25,000 ห้องจำนวน671แห่ง แต่ปัจจุบันที่เปิดให้บริการอยู่ที่ 8,629 ห้อง และในจำนวนนี้มีโรงแรมที่ผ่านมาตรฐาน SHA อยู่ราว 200 กว่าแห่ง

เราตั้งเป้าหมายว่าก่อนเปิดรับนักท่องเที่ยวจะต้องยกระดับมาตรฐานของโรงแรมให้เข้าสู่ SHA Plus ให้ได้อย่างน้อย 70% จาก 8 พันห้อง

ขณะที่การเดินทางเข้ามายังเกาะสมุย ในวันที่ 15 ก.ค.นี้ นักท่องเที่ยวต่างชาติจะต้องบินตรงเข้ามา โดยสายการบินบางกอกแอร์เวย์ส จะเปิดให้บริการ 3 เที่ยวบินไว้รองรับ ได้แก่ เส้นทางสิงคโปร์-สมุย , เส้นทางภูเก็ต-สมุย และเส้นทางกรุงเทพฯ-สมุย

เมื่อเดินทางมาถึงในช่วง3 วันแรก นักท่องเที่ยวจะสามารถออกนอกห้องพัก และใช้บริการบริเวณที่พักในโรงแรม ส่วนในวันที่ 4-7 สามารถเดินทางเที่ยวสมุยในระบบปิดตามเส้นทางที่กำหนด

โดยปัจจุบันกำหนดไว้ที่อุทยานแห่งชาติหมู่เกาะอ่างทอง,เกาะแตน และในวันที่ 8-14 นักท่องเที่ยวจึงจะสามารถเดินทางท่องเที่ยวในพื้นที่เกาะสมุย เกาะพะงัน เกาะเต่า โดยไม่กักตัว ยกเว้นกรณีที่นักท่องเที่ยวพักน้อยกว่า 14 วัน ซึ่งถ้าเที่ยวครบกำหนดจะต้องบินออกจากราชอาณาจักรทันที

“ระยะแรกของการเปิดรับนักท่องเที่ยวต่างชาติ กลุ่มที่จะเข้ามาน่าจะเป็นกลุ่มผู้ลงทุนหรือชุมชนของชาวต่างชาติที่อยู่บนเกาะสมุยที่มีอยู่ค่อนข้างมาก เช่นชุมชนของชาวฝรั่งเศส ที่มีกว่า 4-5 พันคน กลุ่มอิสราเอล รวมถึงนักท่องเที่ยวจากยุโรปที่ฉีดวีคซีนแล้วต้องการเดินทางมาเที่ยวสมุย ซึ่งก่อนโควิดเกาะสมุยมีนักท่องเที่ยวอยู่ที่ราว 3 ล้านคน เกาะพะงันอยู่ที่ราว 1 ล้านคน สร้างรายได้ราว 3.6 หมื่นล้านบาท”

เปิดโรดแม็ปเกาะเต่า-สมุย-พะงัน รับนักท่องเที่ยวต่างชาติ 15 ก.ค.นี้

อีกทั้งทางสมาคมฯจะหารือกับเอเย่นต์และททท. เรื่องการทำตลาด ซึ่งในจำนวน 14 วัน นักท่องเที่ยวต่างชาติหากอยู่สมุยครบ 7 วัน จะสามารถเปลี่ยนที่พักได้ 2 ครั้ง และหลังจาก 14 วันจะเดินทางไปเที่ยวที่ไหนก็ได้ในไทย การเปิดรับนักท่องเที่ยวครั้งนี้ พื้นที่ให้ความสำคัญเรื่องการป้องกันการแพร่ระบาดเป็นอย่างมาก การเปิดรับนักท่องเที่ยวครั้งนี้ ต้องดำเนินการตาม SOP ที่ศบค.พื้นที่กำหนดและนักท่องเที่ยวระหว่างการเข้าพักก็ต้องรับการตรวจเชื้อ 2 ครั้ง 

รวมทั้งต้องมีแผนเผชิญเหตุชะลอการเคลื่อนย้ายหรือยกเลิกรับนักท่องเที่ยวหากพบการติดเชื้อในพื้นที่ 20 รายต่อ 2 สัปดาห์ซึ่งที่ผ่านมาสมุยก็มีมาตรการคุมการแพร่ระบาดได้ดีมากไม่มีการติดเชื้อในพื้นที่มากว่า1เดือนแล้ว

นอกจากนี้สมาคมฯอยู่ระหว่างการหารือกับการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย(ททท.) ที่จะเชื่อมการท่องเที่ยวระหว่างภูเก็ตและสมุย โดยหารือว่า ก็อาจจะทำเป็น Sealed Route โดยนักท่องเที่ยวอยู่ในภูเก็ต 7 วัน ในอีก 7 วันก็เชื่อมมาเที่ยวสมุย เพราะมีเที่ยวบินจากภูเก็ตเข้าสมุย ที่มองไว้ว่าจะเริ่มในวันที่ 1 ส.ค.นี้

อีกทั้งผู้ประกอบการก็ต้องการความช่วยเหลือจากรัฐบาลในเรื่องของซอฟท์โลน เนื่องจากผู้ประกอบการส่วนใหญ่เป็นเอสเอ็มอี การเข้าร่วมโครงการพักทรัพย์พักหนี้จึงไม่ตอบโจทย์ และขอซอฟท์โลนก็ยาก เนื่องจากติดหลักเกณฑ์ในการปล่อยสินเชื่อของธนาคารเรื่องของหนี้เสีย และผลประกอบการที่ขาดทุนมา2-3ปีแล้ว จึงอยากให้รัฐเข้ามาให้ความช่วยเหลือเพื่อให้ผู้ประกอบการเอสเอ็มอีกลับมาเปิดธุรกิจได้อีกครั้ง

นางศุภากาญจน์ ยอดฉุน ผู้อำนวยการการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) เกาะสมุย เผยว่า ขณะนี้สมุยมีโรงแรมเข้ามาขอยื่นเป็นALQ และวิลล่า ควอรันทีน รวมกว่า 9 รายแล้ว และมีการออกSHA+ ไปแล้ว5 รายคาดว่าจะเพิ่มขึ้นอีกมากกว่า10 แห่งภายในสัปดาห์นี้ ส่วนตลาดระยะแรกเรามองไว้ที่นักท่องเที่ยวที่มาเป็นกรุ๊ปก่อน เพื่อให้ง่ายต่อการบริหารจัดการ และกำหนดเส้นทางท่องเที่ยวระบบปิด

ส่วนการกำหนดเส้นทางท่องเที่ยวระบบปิดที่จะเปิดให้เที่ยวได้ในช่วงวันที่ 4-7 เบื้องต้นกำหนดพื้นที่อุทยานแห่งชาติหมู่เกาะอ่างทอง และหาดถํ้าร้างให้นักท่องเที่ยวเล่นนํ้าได้ เดินทางแบบไพเวทยอช์ต และอยู่ระหว่างหารือกับเอกชนเพื่อเสนอเส้นทางอื่นๆที่ต้องผ่านความเห็นชอบจากศบค.ในพื้นที่ด้วย

นางรำลึก อัศวชิน นายกสมาคมธุรกิจการท่องเที่ยวเกาะเต่า กล่าวว่า ธุรกิจที่พักบนเกาะเต่าเปิดก่อนเกิดโควิด-19 มีทั้งหมดราว 2 พันกว่าห้อง จนถึงขณะนี้เปิดให้บริการอยู่ไม่ถึง 50% 

รำลึก อัศวชิน

แต่เมื่อรัฐบาลมีนโยบายเปิดเกาะก็ทำให้เกาะเต่า เกาะพะงันพร้อมจะเปิดรับนักท่องเที่ยวต่างชาติได้ภายใต้โครงการสมุยพลัส ซึ่งหลังจากนักท่องเที่ยวต่างชาติพักอยู่เกาะสมุย 7 วัน ก็เดินทางมาเที่ยวเกาะเต่าได้ตั้งแต่วันที่ 8 ทำให้ประมาณต้นเดือนก.ค.นี้ก็คาดว่าผู้ประกอบการก็คงจะทยอยกลับมาเปิดธุรกิจได้

เนื่องจากบางแห่งก็อยู่ระหว่างปรับปรุงสถานประกอบการอยู่ ส่วนการฉีดวัคซีนในพื้นที่เกาะเต่า ที่ผ่านเพิ่งฉีดไปได้เพียง17%จากคนที่ลงทะเบียนไว้ราว3-4 พันคน และหากมีการเปิดรับต่างชาติ แรงงานก็จะกลับเข้ามาในพื้นที่นี้อีก ก็ต้องมองในส่วนนี้ด้วย

เปิดโรดแม็ปเกาะเต่า-สมุย-พะงัน รับนักท่องเที่ยวต่างชาติ 15 ก.ค.นี้

ขณะนี้เกาะเต่าก็ยังรอการจัดสรรวัคซีนลงมา ถ้าประชากรในพื้นที่ได้รับการฉีดวัคซีน70% ก็จะทำให้เกาะเต่ารับนักท่องเที่ยวต่อจากสมุยได้ตั้งแต่วันที่ 22 กรกฏาคมนี้ แต่ถ้าไม่ทันก็อาจจะเป็นต้นส.ค.เพราะปัจจุบันเกาะเต่าได้รับการฉีดวัคซีนน้อยกว่าสมุยมาก 

“การเปิดเกาะให้รับนักท่องเที่ยวต่างชาติได้ยังไงก็ดีกว่าไปเปิด เพราะจะ2ปีแล้วที่ธุรกิจชะงักปิดชั่วคราวไปเป็นจำนวนมาก ที่ผ่านมาแม้จะได้ตลาดนักท่องเที่ยวไทยเข้ามาช่วย แต่ก็ไม่สามารถทดแทนได้ เพราะตลาดเรากว่า 90% เป็นนักท่องเที่ยวจากยุโรปเป็นส่วนใหญ่ และที่ผ่านมาจากโควิดระลอก3 ทำให้คนไทยหายไป อัตราการเข้าพักเฉลี่ยของโรงแรมบนเกาะวันนี้เหลือไม่ถึง5% ขณะเดียวกันก็อยากให้รัฐบาลช่วยในเรื่องของซอฟท์โลนเพื่อเป็นเงินทุนในการปรับปรุงเพื่อกลับมาเปิดธุรกิจอีกครั้ง” นางรำลึกกล่าวทิ้งท้าย

หน้า 1 ฐานเศรษฐกิจ ฉบับที่ 3,691 วันที่ 27 - 30 มิถุนายน พ.ศ. 2564

ฃ่าวที่เกี่ยวข้อง