Penfolds ขยายตลาดเมืองไทย ปักธง Luxury ไอคอนระดับโลก

24 มิ.ย. 2564 | 09:15 น.

Penfolds เผยไวน์ออสเตรเลียครองผู้นำตลาดไวน์พรีเมียมในไทย เร่งสร้างการรับรู้แบรนด์เจาะกลุ่มนักดื่มหน้าใหม่ ตั้งเป้าขึ้นแท่นLuxury ไอคอนระดับโลก

นายโยดีเซน มูตูซามี่ ผู้จัดการทั่วไปด้านฝ่ายขายระหว่างประเทศของเพนโฟลด์ กล่าวว่า เพนโฟลด์เป็นหนึ่งในโรงบ่มไวน์ที่เก่าแก่ที่สุดในประเทศออสเตรเลียและเป็นแบรนด์ไวน์ที่เป็นที่รู้จักไปทั่วโลก โดยเฉพาะในประเทศไทยที่การบริโภคไวน์พรีเมียมจากประเทศออสเตรเลียยังคงเติบโตอย่างต่อเนื่องในประเทศไทย 

Penfolds ขยายตลาดเมืองไทย ปักธง Luxury ไอคอนระดับโลก

ซึ่งเพนโฟลด์มีตัวเลือกหลากหลายสำหรับตลาดลักซูรีในประเทศไทย ไม่ว่าจะไว้สำหรับดื่มที่บ้านหรือที่ร้านอาหาร 5 ดาว และแม้ว่าจะพบเจอความท้าทายต่างๆ ในปีที่ผ่านมา แต่เพนโฟลด์ก็สามารถกลับมาฟื้นตัวได้และยังสามารถสร้างยอดขายจากเทศกาลลดราคาในปี 2563 ได้มากขึ้นกว่า 82 เปอร์เซ็นต์เมื่อเทียบกับช่วงเวลาเดียวกันของปี 2562

 แม้ปีที่ผ่านมาจะเป็นปีที่ท้าทายอย่างยิ่งสำหรับอุตสาหกรรมเครื่องดื่มแอลกอฮอล์จากการต้องปิดหน้าร้านค้าปลีกแต่อัตราการบริโภคไวน์เกรดพรีเมียมของออสเตรเลียยังคงเติบโตอย่างต่อเนื่องในประเทศไทยโดย4 TWE พบว่า5 ในรอบ 12 เดือนที่ผ่านมา การดื่มเครื่องดื่มแอลกอฮอล์พรีเมียมที่บ้านเป็นที่นิยมเพิ่มขึ้นอย่างมากในหมู่ผู้บริโภคชาวไทย ซึ่งแสดงให้เห็นถึง ความสุขและความเพลิดเพลินในการดื่มไวน์ไปพร้อมกับมื้ออาหารง่ายๆ โดยที่ไม่ได้จำกัดแล้วว่าต้องดื่มไวน์ในโอกาสพิเศษเท่านั้น

 

โดยเห็นตัวอย่างได้ชัดเจนจากเพนโฟลด์ (Penfolds) หนึ่งในแบรนด์จากกลุ่มผลิตภัณฑ์ไวน์พรีเมียมที่มีความหลากหลายและโดดเด่นของ TWE ซึ่งมีจำหน่ายอยู่ในประเทศไทย ความพยายามในการพัฒนาแบรนด์เพนโฟลด์ส่งผลให้ในปี 2563 เพนโฟลด์เป็นที่รู้จักในวงกว้างมากขึ้นถึง 20 เปอร์เซ็นต์และมีการซื้อซ้ำมากขึ้นถึง 60 เปอร์เซ็นต์เมื่อเปรียบเทียบกับช่วงเวลาเดียวกันของปี 2562

สำหรับผู้บริโภคชาวไทย ไวน์ถือเป็นสัญลักษณ์ที่แสดงออกถึงความสำเร็จทางสถานะทางสังคมและเศรษฐกิจ และเครื่องเสริมฐานะทางสังคมและตัวบ่งชี้ความสุขุมรอบคอบในการใช้ชีวิต นอกจากนี้ ไวน์ออสเตรเลียเป็นที่รู้จักในหมู่ผู้บริโภคชาวไทยว่าเป็นไวน์ที่มีคุณภาพและราคาสมเหตุสมผล โดยเฉพาะในผู้บริโภคกลุ่มมิลเลเนียล ที่พร้อมจะจับจ่ายเงินจำนวนมากไปกับการบริโภคเครื่องดื่มแอลกอฮอล์

Penfolds ขยายตลาดเมืองไทย ปักธง Luxury ไอคอนระดับโลก

สิ่งที่เพนโฟลด์ทำควบคู่ไปกับการเพิ่มขึ้นของความต้องการในการบริโภคไวน์ คือ การให้ความรู้กับผู้บริโภคในเรื่องรสชาติ ลำดับขั้น ความหลากหลาย ต้นกำเนิดของไวน์ รวมไปถึงกิจกรรมที่มักทำร่วมกับการดื่มไวน์เพื่อเพิ่มความชื่นชอบในแบรนด์ของผู้บริโภค รวมไปถึงเป็นการเน้นย้ำจุดยืนเรื่องความเป็นผู้นำในอุตสาหกรรมไวน์อีกด้วย

“สำหรับประเทศไทย เพนโฟลด์ยังเป็นแบรนด์ที่ได้รับความนิยมสูง และครองเบอร์1 มาอย่างต่อเนื่องทั้งในเรื่องของความต้องการของตลาดและการเติบโตด้านยอดขายในแต่ละปีอยู่ที่ 8.3% สูงกว่าแบรนด์อื่นๆ ซึ่งเป็นผลมาจากการที่เราขยายการรับรู้แบรนด์และทำให้เกิดความต้องการในหมู่ผู้บริโภคสูงขึ้นปีต่อปี

นอกจากนี้ก็ยังมีความพยายามที่จะเผยแพร่ความรู้เกี่ยวกับไวน์แก่ผู้บริโภคทำให้เราเติบโตได้ถึง20 %ในเรื่องของการรับรู้แบรนด์และซื้อไวน์เพิ่มขึ้นถึง 60 %ในปี 2563 เมื่อเทียบกับปี 2562 

เราคาดการณ์ว่า หลังจากนี้จะมีนักบริโภคไทยที่สนใจในพรีเมี่ยม ไวน์มากขึ้น และตลาดไวน์ในเมืองไทยจะยิ่งเติบโตมากขึ้นกว่าเดิมเรื่อยๆ หากสถานการณ์โควิดมีความคงที่และเริ่มคลายลง เมื่อนักท่องเที่ยวเริ่มกลับเข้า แน่นอนว่าจะมีการบริโภคมากขึ้น 

Penfolds ขยายตลาดเมืองไทย ปักธง Luxury ไอคอนระดับโลก

นอกจากนี้ยังมีวัฒนธรรมการดื่มของนักดื่มหน้าใหม่ ซึ่งไม่ได้ต้องการไวน์ราคาถูกและเข้าถึงได้ แต่มีความอยากรู้ในรายละเอียดมากขึ้นทั้งเรื่องคุณภาพของไวน์ ความแตกต่างของไวน์แต่ละชนิด และความเป็นไวน์ premiumเรื่องของความรู้ตรงนี้ที่มีมากขึ้นก็ทำให้ทำให้มีการเติบโตของการซื้อเพิ่มมากขึ้นและบริโภคไวน์มากขึ้นด้วย

ในการทำการตลาดของเพนโฟลด์ในประเทศไทยเรามีความมุ่งมั่นที่จะกลายมาเป็น luxuryไอคอนระดับโลกสิ่งที่จะทำให้เราขึ้นไปถึงจุดนั้นคือ การทำให้ผู้บริโภคเห็นว่าเพนโฟลด์ของเราเป็นแบรนด์ luxury ด้วยการสร้างการรับรู้ให้แก่ผู้บริโภคมากขึ้นและสร้างประสบการณ์การดื่มไวน์ที่มีความluxury รวมทั้งการมีพาร์ทเนอร์ในตลาดที่ดีก็จะช่วยส่งเสริมให้การทำการตลาดของเรายิ่งแข็งแรง”

ข่าวที่เกี่ยวข้อง: