20 เจ้าหนี้หุ้นกู้สหกรณ์ฯดัดหลัง"การบินไทย"เลื่อนโหวตแผนฟื้นฟู

12 พ.ค. 2564 | 08:00 น.

20 เจ้าหนี้หุ้นกู้สหกรณ์ออมทรัพย์ดัดหลังการบินไทย เสนอเลื่อนโหวตแผนฟื้นฟูกิจการ ล่าสุดเจ้าหน้าที่พิทักษ์ทรัพย์ มีมติเลื่อนวันพิจารณาแผนฟื้นฟูกิจการออกไปเป็นวันที่ 19 พ.ค. 64

แหล่งข่าวจากที่ประชุมเจ้าหนี้การบินไทย เปิดเผยกับ "ฐานเศรษฐกิจ"ว่าล่าสุดการประชุมเจ้าหนี้การบินไทยในวันนี้ (12 พ.ค.64) เพื่อพิจารณาแผนตามฟื้นฟูกิจการ บริษัท การบินไทย จำกัด (มหาชน)เจ้าหน้าที่พิทักษ์ทรัพย์ ได้มีมติเลื่อนวันพิจารณาแผนฟื้นฟูกิจการของการบินไทยออกไปเป็นวันที่ 19 พ.ค. 2564 เวลา 09.00 น. โดยประชุมผ่านสื่ออิเล็กทรอนิกส์ (e-Meeting)

เนื่องจากมีเจ้าหนี้กว่า 20 ราย ส่วนใหญ่เป็นเจ้าหนี้หุ้นกู้สหกรณ์ออมทรัพย์ อาทิ ชุมนุมสหกรณ์ออมทรัพย์แห่งประเทศไทย สหกรณ์ออมทรัพย์การไฟฟ้าผ่านผลิตแห่งประเทศไทย สหกรณ์ออมทรัพย์พนักงานการบินไทย สหกรณ์ออมทรัพย์มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ สหกรณ์ออมทรัพย์ธรรมศาสตร์ สหกรณ์ออมทรัพย์จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย สหกรณ์ออมทรัพย์องค์การเภสัชกรรม  มีมูลหนี้รวมกว่า 3.2 หมื่นล้านบาท หรือคิดเป็น 24.4% จากจำนวนหนี้ที่มีผู้เข้าร่วมประชุม 1.32 แสนล้านบาท อ้างว่ามีแผนขอแก้ไข 15 ฉบับ ต้องใช้เวลาในการพิจารณา จึงเสนอให้ขอเลื่อนโหวตแผนออกไปก่อน

ด้านแหล่งข่าวจากสหกรณ์เจ้าหนี้การบินไทย เผยว่า เมื่อช่วงเย็นของวันที่ 11 พ.ค.63 ทางการบินไทยมีการประสานงานมายังสหกรณ์เจ้าหนี้ เพื่อขอให้โหวตแผนฟื้นฟูกิจการไปก่อน แต่จากการหารือร่วมกันในวันนี้ทางสมาชิกมองว่าการบินไทยเห็นกลุ่มสหกรณ์เป็นหมูในอวย เพราะเห็นว่าเราไม่ได้ใส่เงิน ที่ผ่านมามีแต่การหารือกับเจ้าหนี้กลุ่มสถาบันการเงินเป็นหลักเท่านั้น จึงต้องการให้มีการเลื่อนโหวตแผนเพื่อให้มีการปรับจูนให้เกิดการหารือและดึงเจ้าหนี้สหกรณ์เข้ามารับรู้ให้ตรงกัน

ล่าสุดบริษัทการบินไทย จำกัด (มหาชน) ได้ออกข่าวถึงการเลื่อนการประชุมเจ้าหนี้เพื่อพิจารณาแผนฟื้นฟูกิจการการบินไทย โดยระบุว่าตามที่เจ้าพนักงานพิทักษ์ทรัพย์นัดประชุมเจ้าหนี้ในคดีพื้นฟูกิจการของบริษัท การบินไทย จำกัด (มหาชน)เพื่อพิจารณาแผนฟื้นฟูกิจการ ผ่านสื่ออิเล็กทรอนิกส์ (e-Meeting) ในวันที่ 12 พฤษภาคม 2564 เวลา 09.00 น.นั้น เมื่อวันที่ 7 พฤษภาคม 2564 ผู้ทำแผนและเจ้าหนี้หลายรายได้ยื่นคำร้องขอแก้ไขแผนฟื้นฟูกิจการต่อเจ้าพนักงานพิทัษ์ทรัพย์เป็นจำนวนรวม 15 ฉบับในการประชุมดังกล่าว

ผู้ทำแผนได้ชี้แจงหลักการชำระหนี้ตามแผน และรายละเอียดในการขอแก้ไขแผนและเจ้าหนี้ที่ยื่นคำร้องขอแก้ไขแผนแต่ละรายก็ได้ชี้แจงรายละเอียดในการขอแก้ไขแผนต่อที่ประชุมเจ้าหนี้ นอกจากนี้ ยังเปิดโอกาสให้เจ้าหนี้ในที่ประชุมสอบถามคำถามและให้ผู้ทำแผนตอบข้อสงสัยในประเด็นต่างๆ ที่เกี่ยวข้อง ในระหว่างการประชุมปรากฎว่ามีเจ้าหนี้ที่เข้าประชุมจำนวน 20 ราย ซึ่งมีจำนวนหนี้ตามมาตรา 90/47แห่ง พ.ร.บ. ล้มละลาย พ.ศ. 2483 ได้ขอเลื่อนการประชุมเจ้าหนี้เพื่อพิจารณาแผนออกไป

โดยเจ้าพนักงานพิทักษ์ทรัพย์ได้มีคำสั่งให้เลื่อนการประชุมเจ้าหนี้ออกไปตามคำขอของเจ้าหนี้ดังกล่าว และกำหนดวันนัดประชุมใหม่ในวันที่ 19พฤษภาคม 2564 เวลา 9.00 น. ผ่านสื่ออิเล็กทรอนิกส์ (e-Meeting) โดยในการประชุมที่เลื่อนออกไปเจ้าหนี้จะสามารถใช้สิทธิลงมติเกี่ยวกับแผนฟื้นฟูกิจการและการขอแก้ไขแผนฟื้นฟูกิจการ ทั้งนี้ เจ้าพนักงานพิทักษ์ทรัพย์ได้แจ้งกำหนดนัดใหม่ให้ที่ประชุมเจ้าหนี้ทราบ และให้ถือว่าเจ้าหนี้ทุกรายที่เข้าร่วมประชุมและไม่ได้เข้าประชุมได้รับทราบแล้ว

20 เจ้าหนี้หุ้นกู้สหกรณ์ฯดัดหลัง"การบินไทย"เลื่อนโหวตแผนฟื้นฟู

ข่าวเกี่ยวข้อง: