เปิดใจผู้ว่า“ภูเก็ต”นำทัพฝ่ามรสุมโควิดรับเปิดท่องเที่ยวไม่กักตัว

12 พ.ค. 2564 | 04:25 น.

ผู้ว่าฯภูเก็ต ชู 2 แนวทาง หยุดโควิด-19 ระลอก 3 โฟกัสหยุดการติดเชื้อในพื้นที่ เพิ่มมาตรการคัดกรองคนเข้าพื้นที่ ทั้งเตรียมพร้อมเปิดเมืองรับนักท่องเที่ยวต่างชาติฉีดวัคซีนแล้วเข้ามาเที่ยวไม่ต้องกักตัว 1 กรกฏาคมนี้

นายณรงค์ วุ่นซิ้ว ผู้ว่าราชการจังหวัดภูเก็ต เปิดเผยกับ“ฐานเศรษฐกิจ” ว่าเป้าหมายของจังหวัดภูเก็ต เรื่องการท่องเที่ยวเป็นหลัก เพราะเป็นรายได้เดียวอยู่แล้วในขณะนี้ ยังไงเราก็ต้องเปิดรับนักท่องเที่ยว แต่ในขณะนี้เมื่อเกิดการแพร่ระบาดของโควิด-19 ระลอก 3 ทำให้คนในภูเก็ตติดเชื้อสะสมอยู่ 500 กว่าคน หรือเฉลี่ย20คนต่อวัน รักษาหายแล้ว 353 ราย เราจึงต้องเร่งหยุดโควิด-19ระลอกนี้ให้ได้ก่อน โดยเน้น 2 วิธีการที่นำมาบังคับใช้ในช่วงนี้ ได้แก่

1.การค้นหาจากข้างในพื้นที่ เร่งหาผู้ติดเชื้อเพื่อนำตัวไปรักษา แยกผู้ป่วยกับกลุ่มเสี่ยง ออกจากชุมชน และมีการจัดชุดทั้งผู้ใหญ่บ้าน รวมถึงอสม.ช่วยกันดูแลในพื้นที่อย่างใกล้ชิด การออกมาตรการจัดกิจกรรมที่เสี่ยงต่อการแพร่ระบาด ปิดสถานบริการผับ บาร์ สถานบันเทิง ห้ามจัดกิจกรรมดำน้ำ

2.การบริหารจัดการคนจากนอกพื้นที่เข้ามาที่ภูเก็ต ซึ่งเราไม่มีมาตรการกักตัว เพราะถ้ากักตัวการเดินทางเข้ามาเที่ยวภูเก็ตก็จะหายไปทันที แต่จะใช้วิธีคัดกรองคนจากนอกพื้นที่เข้ามา เพราะเราเองก็ไม่รู้ว่าจะเกิดโควิดอีกกี่ระลอกหรือไม่ ดังนั้นเราจึงมีการตั้งเงื่อนไขว่าคนจากนอกพื้นที่ที่จะเดินทางเข้าภูเก็ต จะต้องเป็นคนที่ได้รับการฉีดวีคซีนโควิด-19 ครบ 2 เข็มแล้ว หรือได้รับการตรวจวิธี RT-PCR อายุไม่เกิน 72 ชั่วโมง

ถ้าไม่มีผลการตรวจดังกล่าวคนที่เดินทางเข้าภูเก็ตผ่านทางสนามบินภูเก็ตทุกคนต้องตรวจ Rapid test ทุกคน ส่วนการเดินทางเข้ามาทางน้ำและทางบก (ด่านท่าฉัตรไชย) ก็จะตรวจเฉพาะคนที่อยู่ในพื้นที่สีแดง ซึ่งทุกคนต้องแสดงบัตรประชาชน ส่วนการเดินทางจากจังหวัดอื่นๆพื้นที่สีส้มถ้าเดินทางเข้ามาทางบกก็ไม่ต้องตรวจ Rapid test

การออกมาตรการต่างๆเหล่านี้ก็ทำให้ภูเก็ตจะยับยั้งการแพร่ระบาดในพื้นที่ ขณะเดียวกันก็ทำให้การท่องเที่ยวของภูเก็ตได้รับผลกระทบน้อยที่สุด

เปิดใจผู้ว่า“ภูเก็ต”นำทัพฝ่ามรสุมโควิดรับเปิดท่องเที่ยวไม่กักตัว

นอกจากภูเก็ตยังคงเตรียมความพร้อมในการเปิดรับนักท่องเที่ยวต่างชาติที่ฉีดวัคซีนครบโดสแล้วเดินทางเข้ามาเที่ยวภูเก็ตได้โดยไม่ต้องกักตัวหรือ Phuket Tourism Sandbox ที่รัฐบาลวางไทม์ไลน์ไว้ที่จะเริ่มในวันที่ 1 กรกฏาคมนี้ ภายใต้เงื่อนไขคนในจังหวัดภูเก็ตต้องได้รับการฉีดวัคซีนแล้ว 60-70% หรือราว 9 แสนโดสซึ่งที่ผ่านการฉีดวัคซีนโควิด-19 คนในภูเก็ต ได้เริ่มมีการฉีดตั้งแต่เดือนมีนาคม 2564 จำนวน 4 พันโดส จำนวน 2 พันคน

จากนั้นเมื่อรัฐบาลมีนโยบายเรื่อง Phuket Tourism Sandbox ก็ทำให้ในเดือนเมษายนนี้ มีวัคซีนเข้ามา 2 แสนโดส โดยมีการฉีดไปแล้ว 1 แสนคนในช่วงต้นเดือนเมษายน และล่าสุดเมื่อวันที่ 19 เมษายนที่ผ่านมา ก็ได้รับวัคซีนเข้ามาราว 1 แสนโดส และจะทยอยฉีดให้กับคนที่ได้รับวัคซีนเข็มแรกไปแล้วเมื่อวันที่ 1-10 เมษายนจำนวน 1 แสนคนต่อเนื่อง ซึ่งทำให้คนภูเก็ตได้รับการฉีดวัคซีนแล้วคิดเป็นสัดส่วน 22% ของประชากร

รวมทั้งเราคาดว่าภูเก็ตจะได้รับวัคซีนอีก 2 แสนโดสในเดือนพฤษภาคม และได้รับต่อเนื่องในเดือนมิถุนายนนี้ ก็จะทำให้คนภูเก็ตได้รับวัคซีนคิดเป็นสัดส่วน 60-70% ของประชากร เพื่อให้เป็นไปตามเป้าหมายการเปิดรับนักท่องเที่ยวต่างชาติที่ฉีดวัคซีนครบโดสแล้วเข้าภูเก็ตได้โดยไม่ต้องกักตัว “Phuket Tourism Sandbox” ในวันที่ 1 กรกฏาคมนี้

ทั้งนี้ไทม์ไลน์ในวันที่ 1 กรกฏาคมนี้จะประสบความสำเร็จหรือไม่นอกจากต้องเตรียมเรื่องการฉีดวัคซีนที่ต้องเป็นไปตามแผนแล้ว ยังคงต้องพิจารณาเรื่องของสถานการณ์โลกที่เกิดขึ้นในช่วงนั้นด้วย รวมถึงจำนวนเที่ยวบินจากต่างประเทศที่จะเปิดบินเข้าภูเก็ตด้วย ซึ่งต้องมีดีมานต์ที่เพิ่มขึ้นจากในปัจจุบัน เพราะวันนี้ภูเก็ตมีเที่ยวบินจากต่างประเทศทำการบินอยู่ไม่มากเหมือนในอดีต อย่างสิงคโปร์ แอร์ไลน์ ก็บินเพียงสัปดาห์ละครั้ง หรือการบินไทยก็ทำการบินแบบเช่าเหมาลำจากต่างประเทศเข้ามาในช่วงเมษายน-พฤษภาคมนี้เพียง 2 เที่ยวบิน ผู้ว่าภูเก็ต กล่าวทิ้งท้าย

อย่างไรก็ตามสำหรับการฉีดวัคซีนล็อตใหม่ที่เพิ่งได้เข้ามานั้น จะมีการเริ่มฉีดตั้งแต่วันที่ 22-30 เมษายน โดยจะมีจุดฉีดวัคซีนอยู่ 5 พื้นที่ ได้แก่ Terminal X สนามบินภูเก็ต ราว 17,720 คน โรงแรมอังสนา ลากูนา ภูเก็ต ราว 15,750 คน ศูนย์การค้าจังซีลอนป่าตอง ราว 13,504 คนสนามกีฬาโรงยิมสะพานหิน 4000 ที่นั่ง 33,643คน และโรงแรมภูเก็ต ออร์คิด รีสอร์ท แอนด์ สปา ราว 9,705 คน

ข่าวเกี่ยวข้อง: