ไฮโซตื่นแห่ซื้อทัวร์บินฉีดวัคซีนในต่างประเทศ

05 พ.ค. 2564 | 02:30 น.

ทัวร์ไทยเฮโลจัดแพ็กเกจเที่ยวพ่วงฉีดวัคซีน ขายราคาหลักแสนบาท โฟกัสไปยังสหรัฐอเมริกา รวมถึงเซอร์เบีย กต.เผยต้องพิจารณาให้ดีก่อนซื้อ ขณะเดียวกันมี 6 ประเทศทยอยเปิดรับนักท่องเที่ยวฉีดวัคซีน

จากปัญหาความไม่พอใจใน การฉีดวัคซีนโควิด-19 ของรัฐบาล ที่มี ความล่าช้า มี วัคซีนตัวเลือกในการฉีดน้อย และคนไทยส่วนใหญ่ ไม่มีสิทธิ์เลือกวัคซีนที่ต้องการ ส่งผลให้ไม่เพียงจะเกิดแคมเปญ “ย้ายประเทศกันเถอะ”เท่านั้น แต่ยังเกิด กระแส Vaccine Tourism หรือ ทัวร์ฉีดวัคซีนโควิด-19 โดยเจาะกลุ่มคนที่มีกำลังซื้อและต้องการจะฉีดวัคซีนโดยเร็ว

นายชนก กัลยาณมิตร เจ้าของบริษัทมายเจอร์นีย์ แทรเวล จำกัด เปิดเผยกับ “ฐานเศรษฐกิจ”ว่าขณะนี้ก็มองเห็นโอกาสในการกลับมาจัดแพ็คเกจทัวร์เที่ยวต่างประเทศพ่วงด้วยการฉีดวัคซีนโควิด-19 ควบคู่กันไปโดย บริษัทจึงได้เสนอขายแพ็คเกจ “USA ชิม ช๊อป ฉีดวัคซีน” เป็นโปรแกรม 10 วัน 7 คืน เที่ยวซานฟรานซิสโก บินโดยอีวา แอร์ รับกรุ๊ปละไม่เกิน 8 คน ขายราคา 76,000 บาท หรือถ้าเดินทางต่ำสุด 2 คน อยู่ที่ราว 1.75 แสนบาท 

ราคานี้ไม่รวมค่าตั๋วเครื่องบิน ค่าอาหาร ค่าตรวจผลโควิด-19 แบบPCR ที่ต้องมีการตรวจ 3 วันก่อนเดินทาง ค่าอาหาร รวมไปถึงค่าโรงแรมASQ ที่จะต้องเข้ามากักตัว 14 วันเมื่อเดินทางกลับมาถึงประเทศไทย และไม่รับผิดชอบอาการแพ้หลังจากการฉีดวีคซีน โดยถ้ามีคนสนใจก็จะเดินทางได้ในช่วงปลายเดือนพ.ค.นี้ ทั้งนี้คนที่จะเดินทางได้ต้องเป็นคนที่มีวีซ่าสหรัฐอเมริกาแล้วเท่านั้น และหากจะให้บริษัททัวร์รวมค่าใช้จ่ายทุกอย่างจะอยู่ที่ราวไม่เกิน 2 แสนบาทต่อคน

ไฮโซตื่นแห่ซื้อทัวร์บินฉีดวัคซีนในต่างประเทศ

ไฮโซตื่นแห่ซื้อทัวร์บินฉีดวัคซีนในต่างประเทศ

ไฮโซตื่นแห่ซื้อทัวร์บินฉีดวัคซีนในต่างประเทศ

ขณะที่หุ้นส่วนของยูนิไทย เปิดเผยว่าที่ผ่านมาพบว่าบางรัฐของอเมริกาได้เปิดโอกาสให้นักท่องเที่ยวที่เข้าไปไปตรวจสหรัฐอเมริกาฉีดวีคซีนโควิด-19 ฟรี ซึ่งเพื่อนๆและไกด์ที่เข้าไปเที่ยวก็ได้ฉีดวีคซีนแล้ว ทำให้บริษัทจึงมองโอกาสจัดทัวร์ให้คนได้ไปเที่ยวก่อนใครและมีโอกาสได้รับการฉีดวัคซีน โดยเราไม่รับรองว่าจะได้ฉีดทุกคนเพราะแต่ละรัฐของสหรัฐอเมริกามีนโยบายไม่เหมือนกัน

แต่เราจัดทัวร์จากความเป็นจริงที่เคยไปเที่ยวแล้วได้รับการฉีด โดยจัดเป็นกรุ๊ปเล็กๆไม่เกิน 8 คน ฉีดวัคซีนจอห์นสันแอนด์จอนห์สัน เข็มเดียว แพ็คเกจ 10 วัน 7 คืน ราคา 6 หมื่นกว่าบาท ไม่รวมตั๋วเครื่องบิน อาหาร และการกลับมากักตัว 14 วันในไทย เรามีเอเย่นต์ทัวร์ในสหรัฐอเมริกาเป็นคนจองคิวทะเบียนการฉีดวัคซีนให้ เพราะการฉีดต้องไปลงทะเบียนเมื่อถึงสหรัฐอเมริกาเท่านั้น และคนที่จะไปได้ต้องมีวีซ่าอเมริกาอยู่แล้ว แต่ถ้าลูกค้าอยากฉีดของไฟเซอร์ ก็รับจัด แต่ลูกค้าต้องอยู่ที่สหรัฐอเมริกาเป็นเวลา 1 เดือนเพื่อรอฉีดเข็มที่2

นอกจากนี้บริษัทยังได้จัดทัวร์ไปยังเซอร์เบีย ที่จะเดินทางกรุ๊ปแรกในวันที่ 12 พ.ค.นี้  ซึ่งจัดไม่เกิน 30 คน โดยไปเที่ยวจะได้ฉีดวีคซีนแน่นอน เนื่องจากยูนิไทยจะต้องมีการส่งชื่อให้เอเย่นต์ที่เซอร์เบีย เป็นคนลงทะเบียนให้ก่อน ถ้าลงทะเบียนผ่านจึงจะสามารถเดินทางไปได้ โดยขายแพ็คเกจ ราคา 2 แสนบาท รวมค่าใช้จ่ายทุกอย่างทั้งตั๋วเครื่องบิน ที่พัก โปรแกรมเที่ยว ซึ่งลูกค้าต้องอยู่เป็นเวลา 1 เดือน เพราะที่นี่ไม่มีวัคซีนจอห์นสัน แอนด์ จอห์นสัน แต่มี 4-5 ยี่ห้อให้เลือก รวมถึงไฟเซอร์ ซึ่งคนที่อยากฉีดวีคซีนเร็วก็สนใจเข้ามาซื้อโปรแกรมดังกล่าว

ไฮโซตื่นแห่ซื้อทัวร์บินฉีดวัคซีนในต่างประเทศ

ขณะที่กรมการท่องเที่ยว กระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา ก็ยืนยัน การที่บริษัททัวร์ขายทัวร์ในลักษณะดังกล่าวสามารถดำเนินการได้ เพราะถือเป็นบริษัทที่จดทะเบียนนำเที่ยวอย่างถูกต้องตามกฏหมาย แต่ทางกรมฯก็ต้องไปดูรายละเอียดข้อเท็จจริงว่าจัดแล้วจะสามารถเดินทางได้จริงและเป็นไปตามโปรแกรมที่ระบุไว้หรือไม่

นายธานี แสงรัตน์ โฆษกกระทรวงการต่างประเทศ เปิดเผยว่า ปัจจุบันประชากรที่อาศัยอยู่หรือเดินทางเข้ามายังสหรัฐฯ อย่างถูกต้องตามกฎหมาย สามารถขอรับการฉีดวัคซีนได้ โดยไม่จำเป็นต้องเป็นพลเมืองสหรัฐฯ และไม่มีค่าใช้จ่าย (ยกเว้นค่าดำเนินการบางรายการ) แต่ละรัฐอาจมีกฎเกณฑ์ ข้อกำหนด และขั้นตอนในการแจกจ่ายวัคซีนที่แตกต่างกัน ในบางรัฐ นักท่องเที่ยวทั่วไปสามารถนำหนังสือเดินทางมาแสดงเพื่อขอรับการฉีดวัคซีนได้              

อย่างไรก็ตามที่ผ่านมาสถานเอกอัครราชทูต และสถานกงสุลใหญ่ของไทยในสหรัฐฯ ได้รับทราบข้อมูลเกี่ยวกับการถูกปฏิเสธให้เข้าสหรัฐฯ ของคนไทยอยู่เป็นระยะ แม้ว่าจะได้รับการตรวจลงตราประเภทท่องเที่ยวมาแล้วก็ตาม  จึงขอให้ประชาชนที่ประสงค์จะซื้อรายการท่องเที่ยวไปต่างประเทศเพื่อการฉีดวัคซีน ติดต่อตรวจสอบข้อเท็จจริงก่อนตัดสินใจ โดยสอบถามได้ที่กรมการกงสุล กระทรวงการต่างประเทศ

ไฮโซตื่นแห่ซื้อทัวร์บินฉีดวัคซีนในต่างประเทศ

นายวิศิษฐ์  ลิ้มลือชา รองประธานกรรมการหอการค้าไทย กล่าวว่า ปัจจุบันมี 6 ประเทศ ที่เริ่มมีนโยบายฉีดวัคซีนให้นักท่องเที่ยวแล้ว ได้แก่ 

1. มัลดีฟส์ ได้จัดนโยบาย “3V” คือ 1. Visit (เยี่ยมเยือน) ,2. Vaccinate (ฉีดวัคซีน) และ 3. Vacation (พักร้อน) โดยมีการเสนอจะฉีดวัคซีนให้กับนักท่องเที่ยวที่เดินทางมายังมัลดีฟส์ ให้ครบทั้ง 2 โดยมีเงื่อนไขว่าจะต้องพักอาศัยอยู่ที่นี่เป็นระยะเวลาอย่างน้อย 2 สัปดาห์

2. ดูไบ เปิดให้บริหารสำหรับนักท่องเที่ยวจากทุกประเทศ ยกเว้นเที่ยวบินหรือนักท่องเที่ยวที่มาจากแอฟริกาใต้ ไนจีเรีย และอินเดีย โดยนักท่องเที่ยวทุกคนจะต้องนำผลผลการทดสอบโควิดที่เป็นลบไม่เกิน 72 ชั่วโมงก่อนเดินทางมาด้วย 

3. รัสเซีย บริษัทท่องเที่ยวนอร์เวย์ ‘World Visitor’ ได้จัดแพ็กเกจทัวร์รัสเซีย ทุกแพ็กเกจจะได้ฉีดวัคซีนสปุตนิก วี ของรัสเซียด้วย ไม่ว่าจะเป็นทริประยะสั้น จำนวน 2 ทริป ภายใน 1 เดือน เพื่อฉีดวัคซีน 2 โดส หรือทริประยะยาว 23 วัน ฉีดวัคซีน 2 โดส 

4.เซอร์เบีย สำหรับนักท่องเที่ยวที่มาจะได้ฉีด ไฟเซอร์ ,แอสตร้าเซนเนก้า ,สปุตนิกไฟว์ และซิโนฟาร์ม ซึ่งประสบความสำเร็จเป็นอย่างมาก เพราะมีนักท่องเที่ยวเข้ามาฉีดวัคซีนจำนวนมาก

5.สาธารณรัฐมอริเชียส สำหรับผู้ที่ยื่นขอ visa ระยะยาวและมีอายุมากกว่า 18 ปี จะได้รับอนุญาตให้ท่องเที่ยวได้ 1 ปี และได้สิทธิ์รับวัคซีนฟรี คือวัคซีน โควิชีลด์และวัคซีนโควาซินของบารัต ไบโอเทค จากอินเดีย

6. บางรัฐในสหรัฐอเมริกา รัฐที่ฉีดวัคซีนโควิด-19 ให้กับนักท่องเที่ยวได้นั้น ก็อาทิ อะแลสกา แอริโซนา โคโลราโด ไอโอวา ลุยส์เซียนา มิชิแกน เนวาดา โอไฮโอ และนิวยอร์ก เป็นต้น ทั้งนี้นิวยอร์กเปิดรับ Walk-in ผู้ที่ต้องการฉีดวัคซีนจากทั่วโลก เพียงแค่นำพาสสปอร์ตหรือหนังสือเดินทางมาที่ American museum of Natural and history (พิพิธภัณฑ์ธรรมชาติและประวัติศาสตร์) สามารถรับการ ฉีควัคซีนต้านโควิด-19 ทั้งของไฟเซอร์ หรือโมเดอร์นาได้ฟรี ไม่มีค่าใช้จ่ายโดยสามารถลงทะเบียนขอรับได้เลย

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

หน้า 1 ฐานเศรษฐกิจ ฉบับที่ 3,676 วันที่ 6 - 8 พฤษภาคม พ.ศ. 2564