สรุป มาตรการยกระดับสกัดโควิด "พื้นที่สีแดง-สีส้ม" ห้ามทำอะไร-ที่ไหนปิดกี่โมง เช็กได้ที่นี่

18 เม.ย. 2564 | 10:55 น.

เริ่ม18 เม.ย. 64 สำหรับมาตรการยกระดับสกัดโควิด พื้นที่ควบคุมสูงสุดสีแดง 18 จังหวัด- พื้นที่ควบคุมสีส้ม 59 จังหวัด ห้ามทำอะไรบ้าง กำหนดเวลาอย่างไร ตรวจสอบได้ที่นี่

จากกรณีที่ รัฐบาลโดยศบค.ออกมาตรการยกระดับสกัดเชื้อโควิด19 ทั่วประเทศ โดยแบ่งเป็นพื้นที่ควบคุมสูงสุด(สีแดง) 18 จังหวัด และพื้นที่ควบคุม (สีส้ม) เริ่มบังคับใช้วันที่ 18 เมษายน 2564 เป็นต้นไป โดยมีผลกับมาตรการนี้รวมระยะเวลา 14 วัน 

ฐานเศรษฐกิจ ตรวจสอบข้อมูลจาก ราชกิจจานุเบกษา เมื่อวันที่ 16 เมษายน 2564 ซึ่งเป็นไปตามมติศบค. โดยมีการประกาศข้อกำหนด ออกตามความในมาตรา 9 แห่งพระราชกําหนดการบริหารราชการในสถานการณ์ฉุกเฉิน พ.ศ. 2564 (ฉบับที่ 20) โดยมีการการกําหนดพื้นที่สถานการณ์ กําหนดเขตพื้นที่สถานการณ์เพื่อการบังคับใช้ มาตรการควบคุมแบบบูรณาการจําแนกตามเขตพื้นที่ ดังนี้

พื้นที่ควบคุมสูงสุด รวม 18 จังหวัด ได้แก่

  • กรุงเทพมหานคร จังหวัดขอนแก่น จังหวัดชลบุรี จังหวัดเชียงใหม่ จังหวัดตาก จังหวัดนครปฐม จังหวัดนครราชสีมา จังหวัดนนทบุรี จังหวัดปทุมธานี จังหวัดประจวบคีรีขันธ์ จังหวัดภูเก็ต จังหวัดระยอง จังหวัดสงขลา จังหวัดสมุทรปราการ จังหวัดสมุทรสาคร จังหวัดสระแก้ว จังหวัดสุพรรณบุรี และจังหวัดอุดรธานี 

มาตรการควบคุมพื้นที่ควบคุมสูงสุด มีดังนี้ 

  • การจําหน่ายอาหารหรือเครื่องดื่ม ให้บริโภคอาหารและเครื่องดื่มในร้านได้ไม่เกินเวลา 21.00 น. และให้จําหน่ายอาหารและเครื่องดื่มได้จนถึงเวลา 23.00 น. ในลักษณะของการนําไปบริโภคที่อื่น
  • การจําหน่ายสุราหรือเครื่องดื่มที่มีแอลกอฮอล์ สําหรับร้านอาหารหรือสถานที่จําหน่ายสุรา ห้ามการบริโภคสุราหรือเครื่องดื่มที่มีแอลกอฮอล์ในร้าน
  • ห้างสรรพสินค้า ศูนย์การค้า คอมมูนิตี้มอลล์ หรือสถานประกอบการอื่นที่มีลักษณะ คล้ายกัน ให้เปิดดําเนินการได้ตามเวลาปกติของสถานที่นั้น ๆ จนถึงเวลา 21.00 น. โดยให้จํากัดจํานวนผู้ใช้บริการและงดเว้นการจัดกิจกรรมส่งเสริมการขาย ยกเว้นส่วนที่เป็นตู้เกม เครื่องเล่น ร้านเกม และสวนสนุก ที่งดการให้บริการ
  • ร้านสะดวกซื้อ ซูเปอร์มาร์เกต ตลาดนัดกลางคืน ตลาดโต้รุ่ง ถนนคนเดิน ให้เปิด ดําเนินการได้ตามเวลาปกติของสถานที่นั้น ๆ แต่ไม่เกินเวลา 23.00 น. สําหรับร้านหรือสถานที่ ซึ่งตามปกติเปิดให้บริการตลอดยี่สิบสี่ชั่วโมง ให้เริ่มเปิดดําเนินการได้ในเวลา 04.00 น. 
  • สนามกีฬาหรือสถานที่เพื่อการออกกําลังกาย ยิม ฟิตเนส สามารถเปิดให้บริการได้ ไม่เกินเวลา 21.00 น. และสามารถจัดการจัดการแข่งขันกีฬาได้โดยจํากัดจํานวนผู้ชมในสนาม

พื้นที่ควบคุม ให้พื้นที่จังหวัดอื่น รวม 59 จังหวัด ประกอบด้วย 

  • พระนครศรีอยุธยา อุบลราชธานี สระบุรีสุราษฎร์ธานี นครสวรรค์ ชุมพร พิษณุโลก นครศรีธรรมราช นราธิวาส ราชบุรี ฉะเชิงเทรา เพชรบุรี กาญจนบุรีจันทบุรี เชียงราย ปราจีนบุรี บุรีรัมย์ ลพบุรี มหาสารคาม ตราด ชัยภูมิ อ่างทอง สุรินทร์ หนองบัวลำภู อุทัยธานีนครนายก สมุทรสงคราม ศรีสะเกษ แม่ฮ่องสอน ยะลา ชัยนาท สิงห์บุรี ลำพูน เพชรบูรณ์ กระบี่ ลำปาง กำแพงเพชรสุโขทัย พะเยา หนองคาย เลย พิจิตร ระนองร้อยเอ็ด สกลนคร พังงา ยโสธร ปัดตานี แพร่ ตรัง อุตรดิตถ์ น่าน อำนาจเจริญ นครพนม บึงกาฬ พัทลุง กาฬสินธุ์ สตูล และมุกดาหาร 

มาตรการพื้นที่ควบคุม

  • การจําหน่ายอาหารหรือเครื่องดื่ม ให้การบริการจําหน่ายอาหารและเครื่องดื่มและ การบริโภคในร้านได้ไม่เกินเวลา 23.00 น. 
  • การจําหน่ายสุราหรือเครื่องดื่มที่มีแอลกอฮอล์ สําหรับร้านอาหารหรือสถานที่จําหน่ายสุรา ห้ามการบริโภคสุราหรือเครื่องดื่มที่มีแอลกอฮอล์ในร้าน
  • ห้างสรรพสินค้า ศูนย์การค้า คอมมูนิตี้มอลล์ หรือสถานประกอบการอื่นที่มีลักษณะ คล้ายกัน ให้เปิดดําเนินการได้ตามเวลาปกติของสถานที่นั้น ๆ จนถึงเวลา 21.00 น. โดยให้ จํากัดจํานวนผู้ใช้บริการและงดเว้นการจัดกิจกรรมส่งเสริมการขาย ยกเว้นส่วนที่เป็นตู้เกม เครื่องเล่น ร้านเกมและสวนสนุก ที่งดการให้บริการ