ยกเลิกไลเซ้นท์บิน“นกสกู๊ต”ไฟเขียวซีเคียวริตี้การบินพลเรือนแห่งชาติ

24 ก.พ. 2564 | 12:10 น.

คณะกรรมการการบินพลเรือน ไฟเขียวนโยบายการรักษาความปลอดภัยการบินพลเรือนแห่งชาติ ทั้งเห็นชอบยกเลิกไลเซ้นท์ “นกสกู๊ต”รับเลิกกิจการ ทั้งต่ออายุใบอนุญาตบริษัทโซแลร์ เฮลิลัคก์ เอวิเอชั่น เซอร์วิส

การประชุมคณะกรรมการการบินพลเรือน(กบร.) ครั้งที่ 2/2564 นำโดยรัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม ในฐานะประธานกรรมการการบินพลเรือน ที่ประชุมมีมติเห็นชอบนโยบายการรักษาความปลอดภัยการบินพลเรือนแห่งชาติตามร่างประกาศคณะกรรมการการบินพลเรือน เรื่อง นโยบายการรักษาความปลอดภัยการบินพลเรือนแห่งชาติ และเห็นชอบให้บริษัทสายการบินนกสกู๊ต จำกัด เลิกกิจการ

นายศักดิ์สยาม  ชิดชอบ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม เป็นประธานในการประชุมคณะกรรมการการบินพลเรือน ครั้งที่ 2/2564 โดยที่ประชุม กบร. ได้พิจารณาเรื่องสำคัญต่าง ๆ และมีมติใน 4 เรื่องดังต่อไปนี้

เรื่องที่1 กบร. เห็นชอบนโยบายการรักษาความปลอดภัยการบินพลเรือนแห่งชาติตามร่างประกาศคณะกรรมการการบินพลเรือน เรื่อง นโยบายการรักษาความปลอดภัยการบินพลเรือนแห่งชาติ ซึ่งจะนำเสนอคณะรัฐมนตรีเพื่อพิจารณาให้ความเห็นชอบตามนัยมาตรา 15 วรรคสองแห่งพระราชบัญญัติการเดินอากาศ พ.ศ. 2497 ต่อไป

เมื่อคณะรัฐมนตรีได้ให้ความเห็นชอบแล้ว จะเสนอร่างประกาศคณะกรรมการการบินพลเรือน เรื่อง นโยบายการรักษาความปลอดภัยการบินพลเรือนแห่งชาติ ให้รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคมในฐานะประธานคณะกรรมการการบินพลเรือนพิจารณาลงนาม เพื่อที่สำนักงานการบินพลเรือนแห่งประเทศไทย (CAAT) จะได้แจ้งหน่วยงานที่เกี่ยวข้องให้นำไปปฏิบัติใช้ต่อไป

ประชุมคณะกรรมการการบินพลเรือน (กบร.)

รวมถึงให้ CAAT จัดทำแผนการดำเนินการให้เป็นไปตามนโยบายการรักษาความปลอดภัยการบินพลเรือนแห่งชาติและเสนอแผนการดำเนินการดังกล่าวให้ กบร. พิจารณา เพื่อให้เกิดการนำนโยบายไปสู่ภาคปฏิบัติต่อไป

เรื่องที่ 2 กบร. พิจารณาเรื่องร่างข้อบังคับของคณะกรรมการการบินพลเรือน ฉบับที่ ..ว่าด้วยการอนุญาตประกอบกิจการการบินพลเรือนประเภทการขนส่งทางอากาศเพื่อการพาณิชย์และประเภทการทำงานทางอากาศ แก้ไขเพิ่มเติม และสั่งการให้ CAAT พิจารณาทบทวนร่างข้อบังคับดังกล่าวอีกครั้ง

โดยมอบหมายคณะอนุกรรมการกฎหมายและข้อบังคับพิจารณาดำเนินการแก้ไขปรับปรุงร่างข้อบังคับ กบร. เพื่อให้มีวัตถุประสงค์ในการกำหนดให้ผู้ขอรับใบอนุญาตประกอบกิจการการบินพลเรือน ซึ่งใช้อากาศยานที่มีอายุเกินหลักเกณฑ์ที่กำหนดในการประกอบกิจการ ต้องได้รับใบสำคัญสมควรเดินอากาศฉบับใหม่สำหรับอากาศยานดังกล่าว

ทำให้เกิดความมั่นใจได้ว่าอากาศยานของผู้ขออนุญาตประกอบการการบินพลเรือนมีความปลอดภัยและมีมาตรฐานการบำรุงรักษาให้เป็นไปตามมาตรฐานความปลอดภัยตามกฎหมายว่าด้วยการเดินอากาศ และมาตรฐานสากลของ ICAO FAA หรือ EASA โดยให้ดำเนินการให้แล้วเสร็จเพื่อนำเสนอในการประชุม กบร. ครั้งต่อไป

เรื่องที่ 3 กบร. มีมติเห็นชอบให้ต่ออายุใบอนุญาตประกอบกิจการการบินพลเรือน ประเภทการทำงานทางอากาศ (การถ่ายภาพทางอากาศ และการบินชมภูมิประเทศที่ขึ้น - ลง ณ ที่เดียวกัน) ให้แก่ บริษัทโซแลร์ เฮลิลัคก์ เอวิเอชั่น เซอร์วิส จำกัด และ กบร. มีมติให้ความเห็นชอบในหลักการให้กำหนดเงื่อนไขแนบท้ายใบอนุญาตประกอบกิจการการบินพลเรือนประเภทการทำงานทางอากาศ (การถ่ายภาพทางอากาศ และการบินชมภูมิประเทศที่ขึ้น-ลง ณ ที่เดียวกัน) ให้แก่ บริษัทโซแลร์ เฮลิลัคก์ เอวิเอชั่น เซอร์วิส จำกัด

ประชุมคณะกรรมการการบินพลเรือน (กบร.)

ทั้งให้เสนอให้คณะอนุกรรมการกฎหมายและข้อบังคับพิจารณาเงื่อนไขแนบท้ายใบอนุญาตก่อนเสนอให้รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคมพิจารณากำหนดเงื่อนไขแนบท้ายใบอนุญาตประกอบกิจการการบินพลเรือน ประเภทการขนส่งทางอากาศเพื่อการพาณิชย์และประเภทการทำงานทางอากาศให้แก่ผู้ได้รับใบอนุญาตฯ ต่อไป

เรื่องที่ 4  กบร. มีมติเห็นชอบการอนุญาตให้บริษัทสายการบินนกสกู๊ต จำกัด เลิกกิจการ ซึ่ง CAAT ต้องเสนอเรื่องต่อรัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคมเพื่อพิจารณาอนุญาต โดยอาศัยอำนาจตามข้อ 41ของข้อบังคับของคณะกรรมการการบินพลเรือน ฉบับที่ 97 ว่าด้วยการอนุญาตประกอบกิจการการบินพลเรือน ประเภทการขนส่งทางอากาศเพื่อการพาณิชย์ และประเภทการทำงานทางอากาศ

โดย CAAT จะจัดทำข้อมูลเพื่อนำเสนอเกี่ยวกับความครบถ้วนสมบูรณ์ของการดำเนินการตามกฎหมายในรูปแบบตารางเปรียบเทียบ กรณีขออนุญาตเลิกกิจการโดยไม่มีการล้มละลายและกรณีขออนุญาตเลิกกิจการมีเหตุล้มละลาย ประกอบการเสนอเรื่องเพื่อให้รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคมพิจารณาอนุญาตต่อไป และ CAAT ในฐานะหน่วยงานกำกับดูแลต้องดำเนินการตรวจสอบสถานะทางการเงินของผู้ได้รับใบอนุญาตประกอบการกิจการการบินพลเรือนอย่างเคร่งครัดด้วย

ข่าวที่เกี่ยวข้อง :