ซื้ออนาคต เซ็นทารา-ไมเนอร์-ดุสิตธานี เปิดโรงแรมใหม่ปี64ไทย-เทศ 23 แห่ง

20 ก.พ. 2564 | 03:25 น.

บิ๊กเชนโรงแรมไทยขยายพอร์ตโรงแรมใหม่ปี 64 รวมกว่า 23 แห่ง “เซ็นทารา” เปิด 8 แห่งคลุม 7 ประเทศ “ไมเนอร์” ผนึกฟันยาร์ด ขยายแบรนด์สู่จีน พร้อมเปิดอีก 13 แห่งทั้งในต่างประเทศรวมถึงเขาหลัก-เกาะลันตา “กลุ่มดุสิตธานี” เปิด 2 แห่งขยายแบรนด์ดุสิตดีทู หัวหิน

แม้โควิด-19 จะส่งผลกระทบต่ออุตสาหกรรมโรงแรมทั่วโลกเป็นอย่างมาก แต่ 3 กลุ่มเชนโรงแรมไทย อย่าง เซ็นทารา, ไมเนอร์ โฮเทลส์และกลุ่มดุสิตธานี ยังคงเดินหน้าพัฒนาและเซ็นสัญญารับบริหารโรงแรมอย่างต่อเนื่อง อันนำไปสู่การทยอยเปิดโรงแรมและพัฒนาโรงแรมใหม่หลายแห่งในปี 2564 รวมกว่า 24 แห่งในประเทศไทยและต่างประเทศ ทั้งลงทุนเองและรับบริหาร 

นายธีระยุทธ จิราธิ-วัฒน์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร เซ็นทารา โฮเทล แอนด์ รีสอร์ท กล่าวว่า ภายในอีก 12 เดือนข้างหน้านี้ โรงแรมและรีสอร์ตในเครือเซ็นทารา จะเพิ่มขึ้นอีก 8 แห่งในพอร์ตโฟลิโอ ครอบคลุม 7 ประเทศ ภายใต้ 5 แบรนด์ ได้แก่ เซ็นทารา รีเซิร์ฟ, เซ็นทาราแกรนด์, เซ็นทารา, เซ็นทารา บูทีค คอลเลคชั่น และเซ็นทรา บาย เซ็นทารา

ธีระยุทธ จิราธิ-วัฒน์

โดยในเดือนเม.ย.ปีนี้จะเปิดโรงแรม เซ็นทารา รีเซิร์ฟ สมุย ซึ่งเดิมคือ เซ็นทาราแกรนด์ บีช รีสอร์ท สมุย ที่เราเป็นเจ้าของอยู่แล้ว แต่ได้ปรับโฉมใหม่เป็นโรงแรมสุดหรู ภายใต้แบรนด์ใหม่ “Reserve” ที่จะเป็นโรงแรมแห่งแรกของแบรนด์นี้ มีห้องพักลักชัวรี 184 ห้อง พูลสวีท พูลวิลล่าริมชายหาด แต่ละห้องมี “Reserve Hosts” บาร์จิน ร้านอาหารอาหารท้องถิ่น บีชคลับ และ “เซ็นวารี รีเซิร์ฟ สปา” แห่งแรก

นอกจากนี้ก็ยังขยายแบรนด์รับบริหารไปยังหลายโรงแรมในต่างประเทศ อาทิ เซ็นทารา มิราจ บีช รีสอร์ท มุยเน่ รีสอร์ท (เวียดนาม) เซ็นทารา แกรนด์ ลิเกีย เวิลด์ รีสอร์ท แอนด์ สปา (ตุรกี) ทั้งนี้ตะวันออกกลางเป็นหนึ่งในตลาดสำคัญของเซ็นทารา ในปี 64 จะเริ่มดำเนินการโรงแรมใหม่ใน 2 จุดหมายปลายทางหลักของภูมิภาคนี้ ได้แก่ เซ็นทารา มิราจ บีช รีสอร์ท ดูไบ ( ที่เราลงทุนเอง) เปิดบริการในไตรมาสที่ 3 จากนั้นในไตรมาสที่ 4 จะเปิดให้บริการ The B Premiere Hotel, Centara Boutique Collection ในโดฮา (กาตาร์) ซึ่งเรารับบริหาร

วังเวียง ลาว

รวมถึงขยายสาขาไปทั่วอินโดจีนในไตรมาสที่ 4 ปี 64 โดยจะเปิดโครงการแรกใน 2 ประเทศเพื่อนบ้าน ได้แก่ เมียนมาและลาว ได้แก่ เซ็นทรา บาย เซ็นทารา พะอัน (เมียนมา) เซ็นทรา บาย เซ็นทารา ริเวอร์ ไซด์รี สอร์ท วังเวียง และทวีสุข ริเวอร์ไซด์ รีสอร์ท แอนด์ สปา วังเวียง เซ็นทารา บูติก คอลเลกชัน (ลาว) โรงแรมทั้ง 2 แห่งในลาวจะเปิดตัวในไตรมาสที่ 4 ปีนี้ หลังจากการปรับปรุงใหม่ครั้งใหญ่

ในปี 64 เราวางแผนลงทุนราว 3,600 ล้านบาท โดย 300 ล้านบาทเป็นค่าโอเปอเรชั่นในโรงแรมส่วนอีก 3,300 ล้านบาท เป็นการลงทุนรองรับการเติบโตในอนาคต เช่นการปรับปรุงห้องประชุม ร้านอาหาร และพื้นที่โครงการใหม่

โดยมีการแบ่งเซ็กเมนต์เพื่อรองรับพฤติกรรมผู้บริโภค เช่นแบรนด์รีเซิร์ฟ เจาะกลุ่มลักชัวรี จะมีการเพิ่มโรงแรมภายใต้แนวคิดเวลเนส 1-2 แห่ง (ทำเลสมุย, หัวหิน,เชียงใหม่) และแนวคิดลองสเตย์ (ทำเลโคราช, อุบลราชธานี) เรามองว่าแนวโน้มความต้องการท่องเที่ยวยังมีอยู่ การท่องเที่ยวจะกลับมา ถ้านักท่องเที่ยวมั่นใจเรื่องวัคซีน นายธีระยุทธ กล่าวทิ้งท้าย

ในด้านของไมเนอร์ โฮเทลส์ นอกจากเพิ่งจะ MOU กับกลุ่มโรงแรม ฟันยาร์ด โฮเทลส์ แอนด์ รีสอร์ท (Funyard Hotels & Resorts) ซึ่งเป็นสมาชิกในเครือ คันทรี การ์เด้น เพื่อเตรียมขยายแบรนด์โรงแรมในเครือสู่ประเทศจีน หวังรองรับการพื้นตัวของอุตสาหกรรมท่องเที่ยว ซึ่งเป็นโอกาสให้โรงแรมภายในเครือ ไมเนอร์ โฮเทลส์ ที่มีทั้งแบรนด์ อนันตรา อวานี โอ๊คส์ เอเลวานา ทิโวลี และเอ็นเอช เข้าสู่จีนและยังเป็นการเปิดตัวครั้งแรกของหลายแบรนด์โรงแรมในเครือในตลาดจีนอีกด้วย

 

รวมไปถึงในปีนี้ยังเตรียมเปิดให้บริการโรงแรมใหม่อีก 13 แห่งทั้งในประเทศและต่างประเทศ ภายใต้แบรนด์อนันตรา, อวานี, โอ๊ค และทิโวลี่ ซึ่งมีทั้งลงทุนเองและรับบริหาร ได้แก่ อวานี พลัส เกาะลันตา (รับบริหาร), อวานี พลัส เขาหลัก รีสอร์ท (ลงทุนเอง) ที่จะเปิดช่วงปลายปีนี้ อวานี มัสกัตโฮเทล โอมาน,อวานีพลัส แฟร์ส มัลดีฟส์ รีสอร์ท, Avani Doc Let เวียดนาม

ส่วนแบรนด์อนันตรา ได้แก่อนันตรา นิวยอร์ค พาเลซ บูดาเปสต์ ฮังการี, อนันตรา ปาลาซโซ นายาดี โรม อิตาลี, อนันตรา ที่อัมสเตอร์ดัม, เดอะ พลาซ่า โดฮา บาย อนันตรา ขณะที่แบรนด์โอ๊คมี 3 แห่ง คือ โอ๊ค หางโจว จีน,โอ๊ค เฉินตู จีน และโอ๊ค โฮเทล แอนด์สวีทส์ไนโรบี และทิโวลา เฉินตู

 

ขณะที่กลุ่มดุสิตธานี ในปีนี้จะเปิดโรงแรมดุสิตดีทู หัวหิน ซึ่งเป็นการรับบริหาร และเปิดให้บริการโรงแรมอาศัย สาทร วางแผนจะเปิดไตรมาสสุดท้ายของปีนี้ โดยเป็นการลงทุนของกลุ่มดุสิตธานีเอง เพื่อรุกเซ็กเมนต์ไลฟ์สไตล์โฮเทลส์ เจาะกลุ่มมิลเลนเนียล

หน้า 21-22 หนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ปีที่ 40 ฉบับที่ 3,652 วันที่ 11 - 13 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2564

ข่าวที่เกี่ยวข้อง :