ททท.หารือสายการบินจ่อขายตั๋วบินบุฟเฟ่ต์ ชงรัฐช่วยจ่าย2พันบาทดันเที่ยวไทย

17 ก.พ. 2564 | 23:00 น.

ททท.หารือสายการบินเล็งขายตั๋วบินบุฟเฟต์บินไม่อั้นกี่เที่ยวก็ได้ ชงรัฐช่วยจ่าย 2 พันบาท เบื้องต้นคาดไว้ 1.3ล้านที่นั่ง หวังกระตุ้นความถี่ในการเดินทางเที่ยวในประเทศ

นายยุทธศักดิ์ สุภสร ผู้ว่าการการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) เปิดเผยว่าททท. เตรียมเสนอมาตรการกระตุ้นการท่องเที่ยวในประเทศ ต่อนายพิพัฒน์ รัชกิจประการ รมว.การท่องเที่ยวและกีฬา

หลังรวบรวมความเห็นและแนวทางจากภาคเอกชน โดยเฉพาะสายการบิน จึงคิดว่ามาตรการที่มีความเป็นไปได้ และจะช่วยกระตุ้นการท่องเที่ยวในประเทศได้ คือ การขายตั๋วบินแบบบุฟเฟต์ หรือ อันลิมิเต็ด พาส โดยรัฐบาลจะอุดหนุนในอัตราคนละ 2,000 บาท

ทั้งนี้การร่วมกับสายการบิน ขายตั๋วเครื่องบินแบบบุฟเฟต์ ในราคาเท่าไหร่นั้น ต้องสรุปร่วมกับสายการบินอีกครั้ง

แต่เบื้องต้นข้อเสนอของสายการบิน คือ ตั๋วบุฟเฟต์ ราคา 12,000 บาท รัฐบาลอุดหนุน ค่าเครื่องบิน 2,000 บาท/1สิทธิ์ ระยะเวลา 3 เดือน สามารถบินในประเทศกี่เที่ยวก็ได้ 

หากรัฐบาลเห็นด้วยก็จะเร่งดำเนินการ เพื่อให้เกิดการเดินทางระหว่างกันภายในประเทศเพิ่มขึ้น เป็นการเพิ่มความถี่ในการท่องเที่ยว หรือไปมาหาสู่กันมากขึ้น

นายยุทธศักดิ์ กล่าวต่อว่า สำหรับสิทธิ์ตั๋วเครื่องบินในโครงการ"เราเที่ยวด้วยกัน" พบว่ามียอดการใช้ต่ำมากเมื่อเทียบกับห้องพัก ปัจจุบันเหลือมากกว่า 1.3 ล้านที่นั่ง จากทั้งหมด 2 ล้านที่นั่ง หากคิดเป็นเงินอุดหนุนจากรัฐบาลจะประมาณ 2,700 ล้านบาท

ดังนั้นการสนับสนุนตั๋วประเภทบุฟเฟต์ จะเป็นประโยชน์ต่อสถานการณ์ปัจจุบันมากกว่า เพราะนักท่องเที่ยวสามารถซื้อไว้ล่วงหน้า เพื่อเดินทางทีหลัง ทำให้สามารถบริหารจัดการยืดหยุ่นตามสถานการณ์การแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 ได้ 

ขณะเดียวกัน ก็เป็นการเพิ่มความถี่ของการเดินทางในประเทศด้วย เนื่องจากเมื่อผู้โดยสารซื้อตั๋วล่วงหน้าไว้แล้ว จะมีแรงจูงใจในการวางแผนเดินทางให้คุ้มค่ากับเงินที่จ่ายไปด้วย ซึ่งจะดำเนินการเพียง 1.3 ล้านที่นั่ง หรือมากกว่านั้นยังไม่ได้ข้อสรุป

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

“เราเที่ยวด้วยกัน”สิทธิ์จองที่พัก 6 ล้านคืนเต็มหมดแล้ว

‘ท่องเที่ยว’ขอวัคซีนโควิด 5 ล้านโดส

โควิด ระลอกใหม่ ท่องเที่ยววิกฤติ หลายธุรกิจ ยังเดินได้ 

"ไทยแอร์เอเชีย (Thai AirAsia)" เปิดดีลขายตั๋วเครื่องบินแบบบุฟเฟ่ต์

โควิดระลอกใหม่ ทุบแอร์ไลน์พังพาบ วอนรัฐขยายเวลาอุ้ม