ครม.อนุมัติ ยกเว้นค่าธรรมเนียมโรงงาน 3 จังหวัดชายแดนใต้

26 ม.ค. 2564 | 22:05 น.

ครม.อนุมัติยกเว้นค่าธรรมเนียมโรงงาน 3 จังหวัดชายแดนใต้ 4 อำเภอ จังหวัดสงขลา สูญรายได้ปีละ 2.21 ล้านบาท หวัง ขับเคลื่อนท้องถิ่น กระตุ้นศก.ประเทศต่อเนื่อง

ตามที่รัฐบาลได้มีนโยบายส่งเสริมการสร้างอาชีพในจังหวัดชายแดนใต้ โดยหนึ่งในแนวทางการดำเนินนโยบาย คือ การยกเว้นค่าธรรมเนียมที่ต้องจ่ายตามพระราชบัญญัติโรงงาน พ.ศ.2535 ให้แก่ผู้ประกอบกิจการโรงงานที่ตั้งอยู่ในจังหวัดนราธิวาส จังหวัดปัตตานี และจังหวัดยะลา ซึ่งขณะนี้ครบกำหนดระยะเวลาการบังคับใช้แล้วนั้น

 

ในการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) เมื่อวานนี้ (26 มกราคม) นางสาวรัชดา ธนาดิเรก รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า จากนโยบายดังกล่าวข้างต้นเพื่อให้การดำเนินนโยบายของรัฐบาลเป็นไปอย่างต่อเนื่องและเกิดการจ้างงานสร้างรายได้แก่ประชาชนในพื้นที่ คณะรัฐมนตรี (ครม.) จึงมีมติอนุมัติร่างกฎกระทรวงยกเว้นค่าธรรมเนียมให้แก่ผู้ประกอบกิจการโรงงาน ซึ่งตั้งอยู่ในเขตท้องที่จังหวัดนราธิวาส จังหวัดปัตตานี จังหวัดยะลา พ.ศ. ....  ตามที่กระทรวงอุตสาหกรรมเสนอ 

 

สำหรับสาระสำคัญเป็นการยกเว้นค่าธรรมเนียมตามพระราชบัญญัติโรงงาน พ.ศ.2535 และที่แก้ไขเพิ่มเติมเป็นระยะเวลา 5 ปีให้แก่ผู้ประกอบกิจการโรงงาน2 ประเภททุกขนาด คือ

 

1.โรงงานจำพวกที่ 2

        -โรงงานที่มีเครื่องจักร แรงม้ารวมไม่เกิน 75 แรงม้า และมีคนงานไม่เกิน 75 คน

 

2.โรงงานจำพวกที่ 3

        -โรงงานที่มีเครื่องจักร แรงม้ารวมมากกว่า 75 แรงม้า และมีคนงานมากกว่า 75 คน หรือเป็นโรงงานที่มีมลภาวะ

 

ทั้งนี้ โรงงานต้องตั้งอยู่ในจังหวัดนราธิวาส จังหวัดปัตตานี และจังหวัดยะลา โดยมีผลบังคับใช้เมื่อพ้นกำหนด 15 วันนับแต่วันประกาศในราชกิจจานุเบกษา 

 

พร้อมกันนี้ ที่ประชุมครม.ยังมีมติให้เพิ่ม 4 อำเภอของจังหวัดสงขลา คือ อำเภอสะบ้าย้อย อำเภอเทพา อำเภอจะนะ และอำเภอนาทวี ให้มีผลบังคับใช้ตามร่างกฎกระทรวงดังกล่าวด้วย

 

สำหรับค่าธรรมเนียมที่ได้รับการยกเว้น อาทิ ค่าธรรมเนียมใบอนุญาตประกอบกิจการโรงงาน ค่าธรรมเนียมการอนุญาตให้ขยายโรงงาน ค่าธรรมเนียมใบแทนใบอนุญาต ค่าธรรมเนียมการโอนใบอนุญาต ค่าธรรมเนียมรายปีที่เรียกเก็บตามกำหนดเวลา เป็นต้น ทั้งนี้ การดำเนินมาตรการดังกล่าวจะทำให้สูญเสียรายได้ประมาณปีละ 2.21 ล้านบาทแต่จะเป็นประโยชน์อย่างยิ่งในการส่งเสริมการสร้างงานสร้างอาชีพในจังหวัดชายแดนใต้ให้เป็นไปอย่างต่อเนื่อง ตลอดจนส่งผลดีต่อเศรษฐกิจในท้องถิ่นและโดยรวมของประเทศด้วย นางสาวรัชดากล่าว

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ด่วน ครม.ไฟเขียว “ลดภาษีที่ดิน – ค่าธรรมเนียมโอน –ขยายเวลายื่นภาษีบุคคลธรรมดา”

เจ้าหนี้เฮ สรรพากรลดค่าธรรมเนียม โอนเหลือ 0.01%

เฮ "วันหยุดยาว" ครม.เห็นชอบใช้มอเตอร์เวย์ฟรี 

ยกเว้นค่าธรรมเนียมใบอนุญาต มอก. ช่วยผู้ประกอบการ มีผลใช้บังคับ 10 ต.ค.63

“สุริยะ” สั่ง “สมอ.” เว้นค่าธรรมเนียมใบอนุญาต “มอก.” กว่า 10,000 ราย