เอกชนอุดรธานีรวมพลัง จี้แก้ผังเมืองให้เอื้อลงทุน

25 ม.ค. 2564 | 09:25 น.

กกร.จังหวัดอุดรธานีจี้ผังเมืองล้าสมัย ไม่เอื้อการค้าการลงทุนเพื่อขับเคลื่อนเศรษฐกิจพื้นที่ เตรียมเสนอเข้าที่ประชุมกรอ.จังหวัด เพื่อผลักดันสู่ส่วนกลางให้ปรับแก้ข้อติดขัด พร้อมตั้งคณะกรรมการเกาะติดการแก้ไข  

กกร.จังหวัดอุดรธานีจี้ผังเมืองล้าสมัย ไม่เอื้อการค้าการลงทุนเพื่อขับเคลื่อนเศรษฐกิจพื้นที่ เตรียมเสนอเข้าที่ประชุมกรอ.จังหวัด เพื่อผลักดันสู่ส่วนกลางให้ปรับแก้ข้อติดขัด พร้อมตั้งคณะกรรมการเกาะติดการแก้ไข

 

นายสวาท ธีระรัตนนุกูลชัย  ประธานหอการค้าจังหวัดอุดรธานี เปิดเผยว่า เมื่อเร็วๆ นี้ มีการประชุมคณะกรรมการร่วมภาคเอกชน (กกร.) จังหวัดอุดรธานี ประกอบด้วยหอการค้าจังหวัด สภาอุตสาหกรรมจังหวัด และชมรมธนาคารจังหวัด เพื่อเป็นการร่วมกันปรึกษาหาวิธีแก้ไขปัญหาข้อกำหนดของผังเมืองรวมจังหวัด จังหวัดอุดรธานี และผังเมืองรวมเมือง ที่ยังเป็นอุปสรรค ทำให้การขยายตัวด้านเศรษฐกิจ การค้า การลงทุน ของจังหวัด ไม่สามารถเดินไปตามเป้าหมาย มีเสียงสะท้อนจากนักลงทุนว่า อุดรธานีเป็นพื้นที่เป้าหมายของการลงทุนแห่งหนึ่งของภาคอีสาน แต่ไม่สามารถทำได้ เพราะข้อกำหนดของผังเมืองบางกรณีมีปัญหา ฉะนั้นจึงถึงเวลาต้องปรับเปลี่ยน เพื่อให้การขยายตัวด้านต่างๆ ของเมืองเดินไปข้างหน้าได้โดยแนวทางที่ดี  สวาท ธีระรัตนนุกูลชัย

ทั้งนี้ มิใช่เป็นการกล่าวโทษ ว่าผังเมืองเป็นอุปสรรคต่อการพัฒนาเศรษฐกิจ แต่เนื่องจากสภาพแวดล้อมต่างๆ มีการเปลี่ยนแปลงไปจากหลายสาเหตุ รวมทั้งจากการแพร่ระบาดเชื้อโควิด-19 ที่ยังไม่รู้ว่าจะจบเมื่อไหร่ จึงจำเป็นที่ทุกภาคส่วนต้องเตรียมความพร้อม ให้ทันรองรับความเปลี่ยนแปลงในอนาคต ของปี 2564 และปีต่อๆ ไป เอกชนอุดรธานีรวมพลัง  จี้แก้ผังเมืองให้เอื้อลงทุน

ผังเมืองอุดรธานี

ที่ประชุมได้แลกเปลี่ยนกันอย่างกว้างขวาง สรุปได้ว่า บางกรณีสามารถร่วมกันแก้ไขในระดับท้องภิ่น อาทิเช่น ข้อกำหนดบางข้อที่ทางส่วนกลางให้สิทธิ์ท้องถิ่นทำการแก้ไขได้ ก็จะร่วมกับทุกฝ่ายทำการแก้ไข โดยมีบางกรณีได้รับการแก้ไขไปบางส่วนแล้ว แต่บางเรื่องเป็นอำนาจของส่วนกลาง ก็จะผลักดันสู่หน่วยงานระดับสูงขึ้นตามลำดับ คือ กรอ.จังหวัด กลุ่มจังหวัด กรอ.ภาค ไปจนถึง กรอ.ส่วนกลาง หรือสภาหอการค้า สภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย เพื่อไปช่วยผลักดันหน่วยงานเจ้าของเรื่อง เพื่อแก้ไขให้เกิดความก้าวหน้า อำนวยให้สามารถลงทุนขนาดใหญ่กว่าที่จำกัดไว้ตามข้อกำหนดเดิม “เพราะเราหวังให้เมืองอุดรธานีเกิดการเปลี่ยนแปลงไปในทางที่ดี สร้างความเจริญให้กับท้องถิ่น แต่ไม่ได้หวังที่จะไปสร้างปัญหาให้กับประเทศ” 

นายวีระพงษ์ เต็งรังสรรค์ ประธานสภาอุตสาหกรรมจังหวัดอุดรธานี กล่าวว่า  ที่ผ่านมาทางสภาอุตสาหกรรมจังหวัดอุดรธานี ร่วมมือกับสำนักงานโยธาธิการและผังเมืองจังหวัดอุดรธานี ทำเวิร์กช็อปและมีการประชุมหาทางออกของปัญหาผังเมืองรวม เมืองอุดรธานี และผังเมืองรวมอุดรธานี เพื่อแก้ไขข้อกำหนดบางข้อในผังสีเขียวสลับขาว เพื่อให้สามารถก่อสร้างอาคารขนาดใหญ่กว่าที่ข้อกำหนดเอาไว้  เพื่อการลงทุนอุตสาหกรรมขนาดต่างๆ ได้ ส่วนข้อกำหนดที่เป็นอำนาจของส่วนกลาง จะร่วมมือกันในนามภาคเอกชนอุดรธานีผลักดันขึ้นสู่ระดับสูงต่อไป เพื่อให้ปัญหาได้รับการแก้ไขอย่างก้าวหน้าเป็นรูปธรรม โดยภาคเอกชนจะติดตามความก้าวหน้าการแก้ปัญหาข้อขัดข้องต่างๆ อย่างใกล้ชิดต่อไป 

หน้า 17 ฐานเศรษฐกิจ ฉบับที่ 3,647 วันที่ 24 - 27 มกราคม พ.ศ. 2564