สายการบินไหนบินมากสุด ก่อนโควิดระลอก 2 พ่นพิษ

14 ม.ค. 2564 | 09:30 น.

วิทยุการบิน เผยปริมาณเที่ยวบินในเดือนธ.ค.63 ก่อนโควิดระลอก 2 พ่นพิษ เผยเที่ยวบินในอาเซียน การให้บริการของสายการบินในประเทศ รวมถึงสนามบินภูมิภาคที่มีผู้ใช้บริการสูงสุด

บริษัทวิทยุการบินแห่งประเทศไทย (บวท.) สรุปปริมาณเที่ยวบิน พร้อมจัดอันดับเที่ยวบินของ สายการบิน สนามบินภูมิภาค ประจำเดือนธันวาคม 2563 ที่มีการใช้บริการมากที่สุด ก่อนการระบาดระลอก 2 ของโควิด-19 

 

จากการระบาดระลอกใหม่ของ COVID-19 ส่งผลกระทบไปทั่วโลก​ และในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ (อาเซียน) ก็เช่นเดียวกัน​ การเดินทางทางอากาศ​ยังคงเป็นไปแบบชะลอตัว​  ทั้งนี้ หากจะเปรียบเทียบ​ปริมาณ​เที่ยวบิน ​ที่ทำการบิน​ ขึ้น​-ลง​ ใน​กลุ่มประเทศอาเซียน​นั้น ประเทศไทย มีปริมาณ​เที่ยวบิน​เป็นอันดับ 2  รองจากอินโดนีเซีย​ ส่วนอันดับถัดไปเป็น​ เวียดนาม​​ มาเลเซีย​และฟิลิปปินส์

ปริมาณเที่ยวบินในอาเซียน

 

ปัจจุบันสถานการณ์เที่ยวบินเข้า-ออก และผ่านน่านฟ้าไทย ยังคงได้รับผลกระทบจากการแพร่ระบาดของ COVID-19    แม้ว่าภาพรวมของสถิติเที่ยวบินในประเทศจะเพิ่มขึ้น  แต่เป็นอัตราการเพิ่มแบบชะลอตัวอย่างต่อเนื่อง  โดยเที่ยวบินระหว่างประเทศ และเที่ยวบินผ่านน่านฟ้า ยังคงต่ำกว่าช่วงเดียวกันของปีที่แล้ว ประมาณ 70-80%  ซึ่งในเดือนธันวาคม 2563 วิทยุการบินฯให้บริการควบคุมจราจรทางอากาศ รวมทั้งสิ้น 39,506 เที่ยวบิน เมื่อเปรียบเทียบกับพฤศจิกายน 2563 มีเที่ยวบินเพิ่มขึ้น 4,068 เที่ยวบิน หรือเพิ่มขึ้น 11.5%

 

โดยให้บริการควบคุมจราจรทางอากาศ แบ่งเป็น

-เที่ยวบินระหว่างประเทศ 5,277 เที่ยวบิน

- เที่ยวบินภายในประเทศ 24,056 เที่ยวบิน

- เที่ยวบินผ่านน่านฟ้า 2,747 เที่ยวบิน

-เที่ยวบินสนับสนุนการปฏิบัติภารกิจทางทหารและราชการ 7,426 เที่ยวบิน

เที่ยวบินเข้า-ออก น่านฟ้าไทย

 

สำหรับสายการบินที่ให้บริการเที่ยวบินสูงสุดในประเทศไทย ประจำเดือนธันวาคม 2563 ที่ผ่านมา ยังคงเป็นสายการบินไทยแอร์เอเชีย ที่ครองอันดับ 1 ด้วยปริมาณเที่ยวบิน 7,668 เที่ยวบิน ตามด้วย สายการบินนกแอร์ 4,313 เที่ยวบิน และไทย เวียตเจ็ท 3,510 เที่ยวบิน ตามลำดับ

สายการบินเที่ยวบินมากสุด

 

 

ด้านสนามบินภูมิภาค สนามบินเชียงใหม่ ยังคงเป็นสนามบินที่มีเที่ยวบินใช้บริการมากที่สุด ตามด้วยสนามบินภูเก็ต และสนามบินหาดใหญ่ ในขณะที่สนามบินนครศรีธรรมราช ขยับขึ้นมาเป็นอันดับที่ 4 และสนามบินอุดรธานีเป็นอันดับที่ 5

ปริมาณเที่ยวสนามบินภูมิภาค

 

ทั้งนี้การคาดการณ์และแนวโน้มสถานการณ์ทางการบิน ยังมีความไม่แน่นอน ซึ่งขึ้นอยู่กับการแพร่ระบาดของ COVID-19 ระลอกใหม่ ว่าจะส่งผลกระทบยืดเยื้อ หรือจะสามารถควบคุมให้กลับมาเป็นปกติได้ในระยะเวลาอันสั้น รวมถึงนโยบายรัฐบาลที่ส่งผลต่อการเปลี่ยนแปลงของปริมาณเที่ยวบินอีกด้วย

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง
ปิดปี63 วิทยุการบิน แจงเที่ยวบินหายฮวบน่านฟ้าไทย55%

ครม.เห็นชอบให้ “วิทยุการบิน” จัดการการจราจรทางอากาศแบบถาวร