เบรกแผนเที่ยว ในประเทศ 2 เดือน ร้องรัฐอุดหนุน 4 ข้อ

09 ม.ค. 2564 | 04:50 น.

โควิด-19 ระลอกใหม่ซํ้าเติมเที่ยวในประเทศ 7 แสนล้านบาทปีนี้สะดุด ททท.เบรกแผนกระตุ้นท่องเที่ยวตลอด 2 เดือนนี้ ทั้งจ่อปรับลดเป้า สภาอุตสาหกรรมท่องเที่ยว ชง 4 ข้อเสนอร้องรัฐอุดหนุนธุรกิจเร่งด่วน ด้านนายกฯ สั่งเตรียมมาตรการเยียวยาโควิด 40 ล้านคน นาน 2 เดือน

จากผลกระทบการแพร่ระบาดของ โควิด-19 ระลอกใหม่ กระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา รวมถึงการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) ได้ประเมินว่าเบื้องต้นจะส่งผลกระทบต่อการเดินทางท่องเที่ยวที่ต้องหยุดชะงักไป เป็นเวลา 2 เดือน เนื่องจากรัฐบาลขอความร่วมมืองดการเดินทางข้ามจังหวัด ประกอบกับมาตรการควบคุมการแพร่ระบาดที่เข้มข้นขึ้น

นายยุทธศักดิ์ สุภสร ผู้ว่าการการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย(ททท.) เปิดเผยกับ “ฐานเศรษฐกิจ”ว่า ททท.อยู่ระหว่างประเมินผลกระทบการแพร่ระบาดของโควิด-19 ระลอกใหม่ที่เกิดขึ้น โดยต้องรอดูผลกระทบที่เกิดขึ้นในช่วงปลายปีที่แล้ว และสถานการณ์ของจำนวนผู้ติดเชื้อใหม่ว่าจะมีแนวโน้มลดลงได้เมื่อไหร่ เมื่อมีการลดลง ก็ต้องรอให้พ้นระยะปลอดเชื้อไปอีก 28 วัน จึงจะทราบผลกระทบที่ชัดเจนว่าจะต้องมีการปรับเป้าหมายการท่องเที่ยวในปี 64 ลงอีกหรือไม่ หรือต้องลดลงเหลือเท่าไหร่

อย่างไรก็ตามเบื้องต้นกระทรวงท่องเที่ยวฯประเมินว่าจะส่งผลกระทบต่อการเดินทางท่องเที่ยวเป็นเวลา 2 เดือน และภายในช่วงดังกล่าว ททท.ก็จะหยุดกิจกรรมในการกระตุ้นการท่องเที่ยวไว้ทั้งหมด เนื่องจากตอนนี้รัฐบาลอยากให้คนหยุดการเดินทางข้ามจังหวัด กักตัวเอง หยุดเชื้อ อยู่บ้าน จึงไม่ใช่เวลาที่เหมาะสมที่จะไปกระตุ้นท่องเที่ยว

โครงการ “เราเที่ยวด้วย” ก็จะมีการขยายเวลาโครงการออกไป จากเดิมที่สิ้นสุดภายในสิ้นเดือนเมษายนนี้ ไปเป็นช่วงสิ้นเดือนตุลาคมปีนี้แทน ซึ่งททท.อยู่ระหว่างทำเรื่องเสนอคณะกรรมการกลั่นกรองการใช้จ่ายเงินกู้ 4 แสนล้านบาทก่อน เมื่อผ่านความเห็นชอบก็จะนำเสนอครม.เพื่อพิจารณาต่อไป

ส่วนโครงการ “เที่ยวไทยวัยเก๋า” ก็อาจจะต้องชลอไปก่อน เพราะด้วยสถานการณ์เช่นนี้การเดินทางท่องเที่ยวของกลุ่มผู้สูงอายุ ก็คงไม่เหมาะเช่นกัน แต่ถ้าสามารถควบคุมการแพร่ระบาดได้โครงการก็สามารถที่จะเดินต่อได้

แม้ตัวเลขของการเดินทางท่องเที่ยวภายในประเทศจะหายไปร่วม 2 เดือน เหลือแผนกระตุ้นตลาดแค่ 10 เดือน แต่ก็ยังปัจจัยเรื่องของการประกาศวันหยุดราชการที่เพิ่มขึ้นในปีนี้ ซึ่งหากเราควบคุมการแพร่ระบาดได้ดี การเดินทางท่องเที่ยวก็น่าจะกลับมาในช่วงนั้น

“ตอนนี้สถานการณ์การแพร่ระบาดเรายังไม่รู้ว่าจะจบเมื่อไหร่ต้องมอนิเตอร์ต่อเนื่อง โดยในปี64 ททท.ตั้งเป้าการเดินทางเที่ยวในประเทศอยู่ที่ 120 ล้านคนครั้ง สร้างรายได้ 7 แสนล้านบาท ก็คงต้องพิจารณาว่ามีความเป็นไปได้หรือไม่ ส่วนต่างชาติเที่ยวไทย เราก็ประเมินว่าไว้ว่าน่าจะเริ่มมีการเดินทางเข้ามาในช่วงไตรมาส 3 เมื่อมีวัคซีน”

ขณะเดียวกันททท.ก็จะเน้นหารือกับภาคเอกชนเพื่อช่วยเหลือผู้ประกอบการที่ได้รับผลกระทบ ไม่ว่าจะเป็นซอฟโลน ,การเสริมสภาพคล่อง,การสนับสนุนการจ้างงาน หรือแม้แต่การตั้งกองทุนแสนล้านบาทเพื่อช่วยเหลือผู้ประกอบการท่องเที่ยว

นายชำนาญ ศรีสวัสดิ์ ประธานสภาอุตสาหกรรมท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (สทท.) เปิดเผยว่า การเดินทางเที่ยวในประเทศขณะนี้หายไปกว่า90% แล้ว ที่เหลือ10% ก็เป็นการเดินทางระหว่างกันเองภายในจังหวัดเท่านั้น เพราะการเดินทางข้ามจังหวัดเป็นไปด้วยความลำบากขึ้น บางแห่งเข้าไปก็ต้องกักตัว 14 วัน และรัฐบาลอยากให้อยู่บ้านหยุดเชื้อเพื่อชาติ

เบรกแผนเที่ยว  ในประเทศ 2 เดือน  ร้องรัฐอุดหนุน 4 ข้อ

ทั้งนี้ในระยะสั้นสทท.อยากให้รัฐเข้ามาช่วยอุดหนุนเร่งด่วน เพื่อให้พอจะอยู่รอดกันได้บ้าง โดยขอให้รัฐช่วยเหลือใน 4 เรื่องเร่งด่วน

1.การขอให้รัฐสนับสนุนงบผ่านสำนักงานส่งเสริมวิสาหกิจ ขนาดกลาง และขนาดย่อม (สสว.)สนับสนุนงบสำหรับการฝึกอบรม-ทักษะแก่ผู้ประกอบการท่องเที่ยว กระจายไปตามสมาคมต่างๆทั่วทุกภูมิภาค คนละ 300 บาท

2.ขอให้รัฐบาลพิจารณาให้ธุรกิจท่องเที่ยวในสาขาอื่นๆเช่น สปา ธุรกิจนำเที่ยว เรือนำเที่ยว มัคคุเทศก์ สามารถนำโปรดักซ์เข้าไปร่วมมีในโครงการ “เราเที่ยวด้วยกัน” เหมือนเช่นโรงแรมและตั๋วเครื่องบิน โดย มีสทท.ช่วยคัดกรองโปรดักซ์ เพื่อให้ผู้ประกอบการเหล่านี้มีรายได้

3.ขอให้ช่วยส่งเสริมและลดต้นทุนให้แก่ผู้ประกอบการ โดยจ้างนักศึกษาจบใหม่ด้านนิเทศศาสตร์ มาสร้างคอนเท้นท์ด้านการท่องเที่ยวในจังหวัดต่างๆ เพื่อให้ผู้ประกอบการท่องเที่ยวสามารถนำไปใช้ประชาสัมพันธ์โครงการต่อได้

4.ขอสนับสนุนให้สทท.ทำมาร์เก็ตเพลส ขยายโอกาสช่องทางขยายตลาด เพื่อให้ธุรกิจพออยู่ได้ โดนไม่เสียค่าคอมมิชั่นให้ต่างชาติ

ขณะที่พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี แถลงภายหลังการประชุมคณะรัฐมนตรี(ครม.) ว่า ในส่วนของการเยียวยาผลกระทบจากโควิด ได้มอบหมายให้ สุพัฒนพงษ์ พันธ์มีเชาว์ รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงาน ในฐานะหัวหน้าทีมเศรษฐกิจ เพื่อดูแลผลกระทบที่เกิดขึ้น รวมทั้งกระทรวงการคลัง สำนักงบประมาณ สภาพัฒน์ฯ จะดูแลได้อย่างไรใน 2 เดือนนี้

มาตรการต่างๆจะออกมาจะออกมาเพิ่มเติม ส่วนของเดิม เช่น เราเที่ยวด้วยกันฯ มีการจองโรงแรมแล้วก็ขอให้ยืดเวลาออกไปอย่าเพิ่งไปเก็บเงินนักท่องเที่ยวตอนนี้ ส่วนเรื่องที่ให้ไปแล้วก็ให้บริหารจัดการให้ได้

“การดูแลในช่วงเวลา 2 เดือนนี้ กำลังพิจารณาอยู่นะครับ สำหรับคน 40 กว่าล้านคน ไม่ได้ให้เฉพาะพื้นที่เสี่ยงเท่านั้น ต้องใช้เงินจำนวนมากเหมือนกัน ยืนยันว่ารัฐบาลยังมีเงินพอเพียงอยู่”นายกรัฐมนตรี กล่าวทิ้งท้าย

หน้า 1 ฐานเศรษฐกิจ ฉบับที่ 3,642 วันที่ 7 - 9 มกราคม พ.ศ. 2564

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

รับข้อเสนอเอกชน ถก "บิ๊กตู่" ตั้งกองทุนท่องเที่ยวแสนล้าน

อั้นไม่ไหวโควิดระลอกใหม่โรงแรมขอเยียวยาเพิ่มวอนรัฐช่วยจ่ายเงินเดือน50%

เที่ยวไทย ไตรมาส 1 ซบ ขยายเวลา "เราเที่ยวด้วยกัน"