ครม.เคาะลดค่าธรรมเนียมจดทะเบียนนิติบุคคลทางอิเล็กทรอนิกส์ 50%

08 ธ.ค. 2563 | 21:20 น.

ครม.ไฟเขียวร่างกฎกระทรวงฯ ลดค่าธรรมเนียมจดทะเบียนนิติบุคคลผ่านระบบอิเล็กทรอนิกส์ (e-Registration) จากเดิมที่ลดให้ 30 % เป็น 50 %

ข่าวดี สำหรับผู้ประกอบการที่ต้องการเริ่มต้นธุรกิจ โดยในการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) เมื่อวันที่ 8 ธันวาคม 2563 นางสาวรัชดา ธนาดิเรก รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยหลังการประชุม ครม.ว่า ตามที่รัฐบาลมีนโยบายการปรับปรุงการบริการภาครัฐให้มีประสิทธิภาพ โดยลดขั้นตอนการให้บริการ รวมถึงขับเคลื่อนการทำงานภาครัฐมุ่งสู่การเป็นรัฐบาลดิจิตอล (Digital Government)

 

ที่ผ่านมากระทรวงพาณิชย์ได้เปิดบริการยื่นคำขอจดทะเบียนผ่านระบบจดทะเบียนนิติบุคคลทางอิเล็กทรอนิกส์ ตั้งแต่เดือนเมษายน 2561 โดยลดอัตราค่าธรรมเนียมให้ร้อยละ 30 ซึ่งมีผู้จดทะเบียนนิติบุคคลทางอิเล็กทรอนิกส์ คิดเป็นร้อยละ 4 จากจำนวนผู้มายื่นคำร้องทั้งหมด (ข้อมูลตั้งแต่เดือนเมษายน 2561 - สิงหาคม 2563) ดังนั้น เพื่อเป็นการสร้างแรงจูงใจและช่วยดึงดูดให้ผู้ประกอบการมาเริ่มต้นธุรกิจในประเทศ

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ครม.เคาะแล้ว "คนละครึ่งเฟส 2-บัตรสวัสดิการแห่งรัฐ และเราเที่ยวด้วยกัน" สรุปรายละเอียดที่นี่

ครม.เห็นชอบโครงการคนละครึ่งเฟส 2 เปิดลงทะเบียนเช้า 16 ธ.ค.นี้

ส่อง 8 เงื่อนไขโครงการ "เราเที่ยวด้วยกัน" หลัง ครม.เห็นชอบแล้ว

ครม.เห็นชอบเพิ่มวงเงิน 500 บาท บัตรสวัสดิการแห่งรัฐ

ในการประชุม ครม. ครั้งล่าสุดจึงได้มีมติอนุมัติร่างกฎกระทรวงกำหนดอัตราค่าธรรมเนียม ลดอัตราค่าธรรมเนียม และยกเว้นค่าธรรมเนียมการจดทะเบียน การขอตรวจเอกสาร การขอสำเนาเอกสาร พร้อมคำรับรองและค่าธรรมเนียมอื่นที่เกี่ยวกับห้างหุ้นส่วนและบริษัทจำกัด พ.ศ. .....

สำหรับสาระสำคัญของร่างกฎกระทรวงฉบับนี้ เป็นการเพิ่มส่วนลดอัตราค่าธรรมเนียมในกรณีที่มีการยื่นคำขอจดทะเบียนผ่านระบบจดทะเบียนนิติบุคคลทางอิเล็กทรอนิกส์ (e-Registration) จากเดิมที่ลดให้ร้อยละ 30 เป็นลดให้ร้อยละ 50 ทั้งยังขยายระยะเวลาการลดอัตราค่าธรรมเนียมออกไปอีก 3 ปี จากเดิมที่จะสิ้นสุดภายในวันที่ 31 ธันวาคม 2563

 

ทั้งนี้ การให้บริการจดทะเบียนนิติบุคคลทางอิเล็กทรอนิกส์ (e-Registration) ช่วยประหยัดค่าใช้จ่ายให้ภาครัฐกว่าแบบ walk in ถึงกึ่งหนึ่ง