เตือนนักท่องเที่ยวไม่เข้าใกล้จุดหินถล่ม"เกาะทะลุ"

21 ต.ค. 2563 | 08:13 น.

เจ้าหน้าที่อุทยานฯหาดนพรัตน์ธารา-หมู่เกาะพีพี แจ้งนักท่องเที่ยวอย่าเข้าใกล้ "เกาะทะลุ" หลังพบหินขนาดใหญ่ หนักกว่า​ 3​ หมื่นตันพังถล่มแยกเป็น 2 ก้อน

นายประยูร พงศ์พันธ์ หัวหน้าอุทยานแห่งชาติหาดนพรัตน์ธารา -หมู่เกาะพีพี จ.กระบี่ พร้อมเจ้าหน้าที่อุทยานฯ เข้าสำรวจ บริเวณเกาะทะลุ เขตอุทยานแห่งชาติหาดนพรัตน์ธารา-หมู่เกาะพีพี ต.อ่าวนาง อ.เมือง จ.กระบี่ ห่างจากทางทิศตะวันตกของเกาะไก่ประมาณ 1 กิโลเมตร  หลังเกิดเหตุหินขนาดใหญ่พังถล่มลงมา ในช่วงคลื่นลมแรง เมื่อช่วงสัปดาห์ที่ผ่านมา  


เบื้องต้นพบว่า หินที่ถล่มลงมาแตกออกเป็นสองก้อน น้ำหนักประมาณ  30,000-50,000 ตัน ส่งผลให้บริเวณด้านล่าง ซึ่งเดิมลึกประมาณ 10​ เมตร ยุบลงไปอีก ปัจจุบันอยู่ที่ประมาณ 15เมตร ส่วนความเสียหายที่ เกิดขึ้น จากการสำรวจของเจ้าหน้าที่ พบว่าบริเวณแนวปะการัง ที่อยู่บริเวณด้านล่าง เสียหายไปประมาณ 20 % 

 

เกาะทะลุ บริเวณรอยหินแตกแยกเป็นสองส่วน
 

"เหตุการณ์ดังกล่าว เกิดขึ้นมาประมาณ 3​ วันแล้ว คาดว่าเกิดจากอิทธิพลพายุดีเปรสชั่นในช่วงสัปดาห์ที่ผ่านมา ซึ่งฝนตกต่อเนื่องลมกระโชกแรง ส่งผลหินปูนบริเวณเกาะทะลุพังลงมา แต่หลังได้รับแจ้งในช่วงเกิดเหตุยังมีคลื่นลมแรง เจ้าหน้าที่ไม่สามารถเข้าไปสำรวจได้ ซึ่งในวันที่ 20 ตุลาคมก็ได้ให้เจ้าหน้าที่ดำน้ำลงไปสำรวจ บริเวณใต้น้ำ ใกล้จุดเกิดเหตุ เพื่อตรวจสอบดูว่า จะมีการพังถล่มเพิ่มเติมหรือไม่"


นายประยูร กล่าวเพิ่มเติมว่า จากการสำรวจพบว่าบริเวณเกาะทะลุยังมีรอยแยกอยู่หลายจุดซึ่งมีความเสี่ยงพอสมควรในการสำรวจ  อย่างไรก็ตาม ขอฝากเตือนไปยังนักท่องเที่ยว ให้ระมัดระวังไม่ควรเข้าใกล้บริเวณจุดที่เกิดเหตุ อาจจะเกิดอันตรายได้ ซึ่งหลังจากนี้จะทำการสำรวจเพิ่มเติม เพื่อนำมาวิเคราะห์หาสาเหตุและหาทางป้องกันต่อไป