สกินแคร์สมุนไพรไทย ทางรอดท่ามกลางโควิด 19

14 ส.ค. 2563 | 01:23 น.

โควิด-19 กระทบตลาดสกินแคร์สมุนไพรไทยหดตัว เครือสุภาภรณ์ ปรับทัพเร่งส่งสบู่สมุนไพรแบรนด์ "ไอศิกา" ตีตลาดตะวันออกกกลาง หวังบาลานซ์รายได้ท่ามกลางวิกฤติ

นายอัคเรศ สุขตลอดชีพ ทายาทรุ่นที่ 3 จากเครือสุภาภรณ์ ผู้ทำตลาดและส่งออกสบู่สมุนไพรแบรนด์ "ไอศิกา" เปิดเผยว่า สถานการณ์ที่ผ่านมาถือว่าหลายบริษัทได้รับผลกระทบเยอะมาก ทั้งเรื่องปลดพนักงานเพื่อบริหารค่าใช้จ่ายกับรายได้ที่มีอยู่อย่างจำกัด แต่สำหรับเครือสุภาภรณ์ถือว่าเป็นวิกฤติที่ทำให้ มองว่านี่คือ “โอกาส”ที่ challenge มากกว่าในการที่จะพยุงบริษัทให้อยู่รอดได้หรือเปล่า การแก้ใขปัญหาตรงนี้ได้อย่างไร และบริษัทจะเจอทางออกใหม่ๆหรือไม่

สกินแคร์สมุนไพรไทย ทางรอดท่ามกลางโควิด 19

ทั้งนี้ได้มีการปรับแผนงานเพื่อหาทางรอดท่ามกลางวิกฤติด้วยการส่งสินค้าออกไปในประเทศที่ความต้องการ กำลังซื้อ และเชื่อในคุณภาพสินค้าสกินแคร์สมุนไพรไทย ในประเทศแถบตะวันออกกลาง เช่น ประเทศซาอุดิอาระเบีย เพื่อนำรายได้จากต่างประเทศเข้ามาช่วยบริษัทในเครือ แบรนด์ในเครือที่คุณมะตูมส่งออกไปประเทศในแทบตะวันออกกลางและได้ความนิยมมากจากนั้นก็คือแบรนด์ “สมุนไพรไอศิกา” ซึ่งเป็นสบู่สปาสมุนไพร 7 ชนิด สูตรเย็น (ขนาด 70 กรัม) แบบมีเป็นถุงผ้า เพื่อใช้ในการอาบน้ำและขัดผิวกายได้อีกด้วย นับว่าเป็นอีกทางหนึ่งที่สร้างรายได้หลายล้านบาทให้กับบริษัทในช่วงวิกฤตโควิด-19

สกินแคร์สมุนไพรไทย ทางรอดท่ามกลางโควิด 19

“ที่ผ่านมาตั้งแต่เจอ โควิด-19 เครือบริษัทเราได้วางแพลนหาทางออกไว้หลายทาง ไม่ว่าจะผลิตสินค้า OEM ในประเทศหรือส่งออกต่างประเทศก็ตาม อย่างแบรนด์ “ไอศิกา” มีสินค้าไฮไลท์อย่าง “สบู่สมุนไพร 7 ชนิด” ที่ขายดีติดอันดับสบู่เย็นที่ไทย ซึ่งมองแล้วว่าส่งไปประเทศแถบที่มีอากาศร้อน และมีความชอบเรื่องสมุนไพรไทย ยังไงก็ขายได้ พอส่งไปประเทศแถบตะวันออกกลางก็ได้การตอบรับที่ดี เพราะสินค้าเราคุณภาพดี คู่ค้าเรามีศักยภาพในการกระจายสินค้า ราคาจับต้องได้ คู่ค้าซื้อไปขายต่อก็ยังได้กำไร ตอนนี้มีวางจำหน่ายที่ร้านขายยาในตะวันออกกลางมากกว่าพันสาขา ทั้งนี้ที่ผ่านมาในช่วงที่สถานการณ์การระบาดของโควิด-19 กำลังวิกฤติอย่างหนักบริษัทได้มีการพยายามหาทางออกส่งสินค้าไปประเทศซาอุดิอาระเบียให้ได้ ซึ่งแน่นอนว่าการขนส่งทางเครือบินไม่สามารถทำได้ สินค้าติดอยู่เป็นเดือน จึงมีการหันส่งทางเรือแทน”

สกินแคร์สมุนไพรไทย ทางรอดท่ามกลางโควิด 19

นอกจากนี้ปีนี้เครือสุภาภรณ์วางแพลนที่จะบุกตลาด ในตะวันออกกลางมากขึ้น และจะโฟกัสไปที่กลุ่ม GCC (Gulf Cooperation Council) หรือกลุ่มประเทศคณะมนตรีความมั่นคงรัฐอ่าวอาหรับ ประกอบด้วย 6 ประเทศได้แก่ สหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ โอมาน กาตาร์ คูเวต บาห์เรน ซาอุดีอาระเบีย เพื่อเป็นอีกช่องทางในกระจายสินค้าสกินแคร์สมุนไพรไทยและเพิ่มรายได้อีกทาง ไม่ว่าจะเป็นสบู่สมุนไพร ยาสีฟันสมุนไพร ผงสมุนไพรต่างๆ เพราะมองเห็นแล้วว่ากลุ่มสินค้านี้มีอนาคตสามารถเติบโตได้อีกหลายเท่าตัวในประเทศตัววันออกกลาง แถม 2 ไตรมาสที่ผ่านมาเครือสุภาภรณ์ยังมีรายได้เพิ่มขึ้นในประเทศไทยจากการทำการตลาดใหม่ของแบรนด์ในเครืออีกด้วย