‘ไอ.ซี.ซีฯ’ เดินเครื่อง  กระทุ้งยอดแฟชั่นฟื้น

17 ก.ค. 2563 | 10:16 น.

“ไอ.ซี.ซีฯ” เดินหน้ารุกตลาดแฟชั่นครึ่งปีหลัง ส่งคอลเลคชั่นใหม่ พร้อมขยายช่องทางขายทั้งทีวี ออนไลน์ และไลฟ์สด เจาะฐานนักช็อปกรุงเทพฯ-ต่างจังหวัด คาดทั้งปียอดขายยังติดลม หลังเจอวิกฤติโควิด-19

นางรมิดา รัสเซลล์ มณีเสถียร กรรมการบริหารและผู้อำนวยการฝ่ายบูติคสตรี บริษัท ไอ.ซี.ซี.อินเตอร์เนชั่นแนล จำกัด (มหาชน) บริษัทในเครือสหพัฒน์ ผู้จัดจำหน่ายแฟชั่น เครื่องหนัง แบรนด์ ELLE, ELLE HOMME, ITOKIN, Becky Russell ฯลฯ เปิดเผยกับ “ฐานเศรษฐกิจ” ว่า การทำตลาดนับจากนี้ เกิดขึ้นภายใต้ 3 กลยุทธ์ ได้แก่ เปิดตัวคอลเลคชั่นใหม่ในรูปแบบของมินิ คอลเลคชั่น หรือแคปซูล คอลเลคชั่น, การขยายช่องทางการจำหน่ายผ่านทางออนไลน์ ทีวี ไลฟ์สด รวมถึงมาร์เก็ตเพลส ที่เป็นพันธมิตรกับไอ.ซี.ซีฯ และการจัดโปรโมชั่นเพื่อกระตุ้นกำลังซื้อ

รมิดา รัสเซลล์ มณีเสถียร

ทั้งนี้ประเมินว่าภาพรวมของกลุ่มแฟชั่นเสื้อผ้า รองเท้า กระเป๋า เครื่องหนังจะกลับมาฟื้นตัวในช่วงไตรมาส 4 หรือปลายปี ซึ่งเป็นช่วงเพรสทีจ เพราะที่ผ่านมากลุ่มสินค้าแฟชั่นเหล่านี้ได้รับผลกระทบจากวิกฤติโควิดหนักมาก ทำให้ยอดขายหายไปจำนวนมาก จึงจำเป็นต้องจัดกิจกรรมการตลาดอย่างหนัก พร้อมเพิ่มโปรโมชันต้องกระตุ้นให้คนไทยใช้สินค้าของคนไทย ที่ผลิตและจำหน่ายในประเทศ

“อาฟเตอร์ช็อกที่เกิดขึ้นขึ้นจากวิกฤติโควิด-19 ถือว่ายังไม่เลวร้ายกว่าที่คิด แต่ก็ยังต้องเฝ้าระวังการแพร่ระบาดระลอก 2 ซึ่งหากเกิดขึ้นย่อมส่งผลกระทบต่อธุรกิจอีกระลอกแน่นอน” ทั้งนี้คาดว่ายอดขายในปีนี้จะยังคงติดลบ

 

อย่างไรก็ดี ในช่วงเกิดโควิด-19 พบว่าช่องทางออนไลน์ได้รับความนิยมเพิ่มขึ้น ขณะที่การทำกิจกรรมการตลาดในช่องทางออนไลน์เองก็ได้รับความสนใจไปด้วย ไม่ว่าจะเป็นการไลฟ์สด ขายสินค้าก็พบว่ามีลูกค้าสนใจเข้ามาซื้อสินค้ามากขึ้น ขณะที่การทำโปรโมชั่นเสริมจะช่วยกระตุ้นให้ตลาดคึกคักขึ้น แม้กำลังซื้อโดยรวมจะยังไม่ดีขึ้นก็ตาม เห็นได้จากยอดขายห้างในเขตเมืองเมื่อเทียบกับห้างในต่างจังหวัด

นางรมิดา กล่าวอีกว่า หลังจากที่ธุรกิจแฟชั่นเริ่มได้รับผลกระทบ บริษัทได้ปรับเปลี่ยนธุรกิจด้วยการหันไปผลิตสินค้าที่ตลาดต้องการ เช่น ELLE หันไปผลิตแอล แมส (ELLE MASK) ออกวางจำหน่าย ซึ่งพบว่าได้รับการตอบรับเป็นอย่างดี และล่าสุดได้จัดทำคอลเลคชั่นแอล แมส ออกวางจำหน่าย อาทิ ELLE MASK รุ่น ROMANCE COLLECTION แมสลูกไม้สุดชิค และรุ่น REVERSIBLE COLLECTION ลายสกรีนแบบ Sublimation ออกวางจำหน่ายด้วย 

 

 

หน้า 21-22 หนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ปีที่ 40 ฉบับที่ 3,592 วันที่ 16 - 18 กรกฎาคม พ.ศ. 2563