หนักใจ "Travel Bubble" ศบค.โชว์ตัวเลขทั้งโลกติดโควิดเพิ่มหลักแสน

15 มิ.ย. 2563 | 07:56 น.

โฆษกศบค. ย้ำชัด มาตรการ "ทราเวล บับเบิ้ล (Travel Bubble) ต้องรอบคอบ พร้อมยกบทเรียนหลายประเทศ และระบุตัวเลขทั้งโลกติดโควิดเพิ่มหลักแสนราย

วันที่ 15 มิ.ย.เวลา 11.30 น. นพ.ทวีศิลป์ วิษณุโยธิน โฆษกศูนย์บริหารสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรน่า 2019 (โควิด-19) หรือ ศบค.แถลงชี้แจงถึง "แนวทางการการเปิดประเทศเพื่อการท่องเที่ยวอย่างจำกัด" หรือ ทราเวล บับเบิ้ล (Travel Bubble) ว่า หลังจากที่แถลงว่าที่ประชุมศบค.รับหลักการในเรื่อง Travel bubble เมื่อวันที่ 12 มิ.ย. ที่ผ่านมา หน่วยงานที่เกี่ยวข้องทั้งกระทรวงท่องเที่ยวและกีฬา กระทรวงสาธารณสุขและกระทรวงมหาดไทย ก็เข้าไปดูรายละเอียด 

"มีข้อกังวลเกี่ยวกับ Travel bubble ว่าตอนนี้เชื้อโรคระบาดไปทั่วโลก และการติดเชื้อวันละเป็นแสนรายจึงต้องชั่งน้ำหนักระหว่างเศรษฐกิจกับสุขภาพ"นายแพทย์ทวีศิลป์ กล่าว

นพ.ทวีศิลป์ วิษณุโยธิน โฆษกศบค.

โฆษกศบค.ระบุเหุตผลของ Travel bubble ในแต่ละประเทศด้วยว่า อย่างเช่น ประเทศจีนเน้นการเดินทางท่องเที่ยวภายในประเทศ เราก็ใช้หลักการอย่างนี้  ที่มองว่าการให้คนเข้ามาขับเคลื่อนเศรษฐกิจได้ ก็ต้องมองด้วยว่าหากมีการติดเชื้อก็จำเป็นต้องใช้เงินในการรักษา จึงต้องคิดให้รอบคอบ และขอให้ทุกคนใจเย็น เรามีผู้มีผู้รู้ที่กำลังคิดและตัดสินใจในเรื่องนี้ โดยจะมีการหารือในที่ประชุมศบค.ชุดเล็กในวันที่ 17 มิ.ย.นี้ เพื่อนำเสนอที่ประชุมศบค.ชุดใหญ่

นพ.ทวีศิลป์ กล่าวว่า สถานการณ์การแพร่ระบาดทั่วโลก มีผู้ติดเชื้อ 7,988,615 ราย เสียชีวิต 435,446  ราย ภาวนาว่าตัวเลขวันที่ 15 มิ.ย.อย่าให้ถึง 8 ล้านคน แต่หลายวันที่ผ่านมาผู้ติดเชื้อวันละเป็นหลักแสน ทำให้เห็นว่าสถานการณ์โบกกราฟยังพุ่งสูงอยู่ 

ส่วนสถานการณ์ต่างประเทศที่น่าสนใจ พบว่า ประเทศจีน เผยแพร่ออกมาเผยแพร่ข้อมูลผู้ติดเชื้อรายใหม่ที่ปักกิ่ง 57 ราย ถือว่าเป็นตัวเลขที่สูงสุดในรอบ 2 เดือน ในจำนวนนี้มีผู้เกี่ยวข้องกับตลาดซินฟาตี้  ซึ่งเป็นตลาดสดและมีการพบเชื้อบริเวณเขียงปลาแซลมอน ทำให้ต้องตรวจสอบผู้ที่เกี่ยวข้องกับตลาดเป็นจำนวนมาก ทำให้กรุงปักกิ่งต้องประกาศสถานการณ์ฉุกเฉินอีกรอบ  ในเมืองไทยแม้ยังไม่พบติดเชื้อจากปลา แต่ขอว่าช่วงนี้ก็ขอว่าให้กินปลาที่ปรุงสุก และขอให้ทำความสะอาดพื้นผิวตลาดอย่างเคร่งครัด 

ขณะที่ประเทศญี่ปุ่นพบผู้ติดเชื้อไวรัสโควิด-19ในกรุงโตเกียวถึง 47 คน และเกี่ยวข้องกับสถานบันเทิง แม้โตเกียวจะยังไม่สั่งปิดสถานท่องเที่ยว แต่จะตรวจเชื้อและเฝ้าระวังสถานการณ์ต่อไป ขณะที่ประเทศออสเตรเลีย รัฐนิวเซาท์เวลส์ พบผู้ติดเชื้อในท้องถิ่นรายแรก เมื่อวันที่ 13 มิ.ย.ที่ผ่านมา หลังไม่พบผู้ติดเชื้อในประเทศตั้งแต่ช่วงปลายเดือนพ.ค. เป็นสัญญาณว่าการระบาดยังไม่สิ้นสุดง่ายๆ เราต้อเรียนรู้สิ่งเหล่านี้มาเป็นบทเรียก เพื่อปรับมาตรการปกป้องคนไทยต่อไป 

สถานการณ์ระบาดโควิดทั่วโลก ณ วันที่ 15 มิ.ย.63 ประกอบการพิจารณามาตรการ Travel Bubble

สถานการณ์ระบาดโควิดทั่วโลก ณ วันที่ 15 มิ.ย.63 ประกอบการพิจารณามาตรการ Travel Bubble

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

"Travel Bubble" เคาะพรุ่งนี้ "บิ๊กตู่" ย้ำชัด "ท่องเที่ยวอย่างจำกัด"

ทำความรู้จัก "Travel Bubble ".. เปิดประเทศเพื่อการท่องเที่ยวอย่างจำกัด

หมอธีระ ค้านนโยบาย “Travel bubbles"

นพ.ทวีศิลป์ กล่าวต่อว่า สำหรับผู้เดินทางกลับประเทศไทย วันเดียวกันนี้มีผู้เดินทางกลับทั้งสิ้น 3 เที่ยวบินจำนวน 470 คน และในวันที่ 16 มิ.ย.มี 4 เที่ยว จำนวน 553 คน ส่วนกรณีที่มีคนไทยในประเทศอียิปต์ และซาอุดิอาระเบียร้องขอกลับประเทศจะมีการมาตรการช่วยเหลืออย่างไร เรื่องนี้ผอ.ศบค.เป็นห่วงคนไทย เพราะถือว่าทุกคนมีสิทธิกลับประเทศ แต่ต้องปลอดภัย ทั้งผู้เดินทางกลับ ผู้โดยสารและคนไทยในประเทศนี่ไม่ใช่ครั้งแรกที่เกิดกรณีเช่นนี้ คงต้องรอให้รักษาจนหายแล้วค่อยเดินทางกลับ

ระหว่างนี้ทางสถานเอกอัครราชทูตประจำทั้งสองประเทศจะดูแลเป็นอย่างดี และการเดินทางกลับใช่ว่าประเทศไทยจะมีเงื่อนไขเพียงอย่างเดียว แต่สนามบินก็มีเงื่อนไขด้วย