หมอธีระ ค้านนโยบาย “Travel bubbles"

15 มิ.ย. 2563 | 03:23 น.

“ธีระ วรธนารัตน์” เรียกร้องศบค. ทบทวนการอนุมัติในหลักการ กรณี การเปิดประเทศเพื่อการท่องเที่ยวอย่างจำกัด หรือ Travel bubbles ขอให้นายกรัฐมนตรีชะลอแนวคิด พร้อมลงมาบัญชาการเอง ทั้งงดให้กระทรวงท่องเที่ยวดำเนินการ เพราะอาจมีการตัดสินใจที่ส่งผลต่อประชาชนโดยมิได้มีการถ่วงดุลอำนาจ

     หลังจากศบค.ได้เห็นชอบในหลักการแนวทางการเปิดประเทศเพื่อการท่องเที่ยวอย่าง จำกัด หรือ ทราเวลบับเบิล (Travel Bubble) จับคู่เจรจากับประเทศที่ควบคุมการระบาดของโรคโควิด-19 ได้ดี และให้ตั้งคณะทำงานร่วม 4 กระทรวง ได้แก่ กระทรวงการท่องเที่ยวฯ สาธารณสุข การต่างประเทศ และมหาดไทย เพื่อจัดทำรายละเอียดและวิธีปฏิบัติเสนอต่อที่ประชุม ศบค.ชุดเล็กในวันพุธที่ 17 มิ.ย.นี้
     โดยมีประเทศเป้าหมายที่อยู่ระหว่างพิจารณาทำทราเวลบับเบิลด้วย  ได้แก่ จีน (รวมฮ่องกง มาเก๊า) ญี่ปุ่น เกาหลี ไต้หวัน เวียดนาม สปป.ลาว เมียนมา กัมพูชา ออสเตรเลีย นิวซีแลนด์ และกลุ่มตะวันออกกลางบางประเทศ
     ล่าสุด  “รศ.นพ.ธีระ วรธนารัตน์” คณะแพทยศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊ก Thira Woratanarat   ระบุข้อความว่า   "ขอคัดค้านการดำเนินนโยบาย Travel bubbles"
    ขอเรียกร้องต่อทางศบค. โปรดทบทวนการอนุมัติในหลักการตามที่มีการแพร่ข่าวทางสื่อมวลชนวันก่อน
    กราบเรียนเสนอนายกรัฐมนตรี ได้โปรดชะลอ และลงมาบัญชาการด้วยตนเอง

    ขอให้งดการมอบหมายให้กระทรวงที่เกี่ยวกับสุขภาพ ท่องเที่ยว และเดินทางดำเนินการเรื่องนี้ เพราะคุมโดยวงอำนาจการเมืองวงเดียว และอาจมีการตัดสินใจที่ส่งผลต่อประชาชนโดยมิได้มีการถ่วงดุลอำนาจครับ

   เรื่องนี้เป็นเรื่องสำคัญยิ่งและส่งผลต่อสวัสดิภาพความปลอดภัยของทุกคน จึงจำเป็นต้องขับเคลื่อนโดยกลไกกลาง น่าจะทำให้มีความรอบคอบ มั่นใจต่อทุกคน ทั้งเรื่องวิธีการ เงื่อนเวลา และกลไกติดตามกำกับในระยะยาว

     ด้วยรักต่อทุกคน