ด่วน "กพท." เพิ่ม7สนามบินให้อากาศยานขึ้นลงได้

05 มิ.ย. 2563 | 15:46 น.

"กพท." ออกประกาศ เพิ่มรายชื่อ 7 สนามบิน เปิดให้อากาศยานขึ้นลงได้ เฉพาะการบินภายในประเทศ มีผลตั้งแต่วันที่ 6 มิ.ย.นี้เป็นต้นไป

   กพท. ออกประกาศเรื่องเงื่อนไขและเงื่อนเวลาในการใช้ท่าอากาศยานเพื่อการขึ้นลงของอากาศยาน (ฉบับที่ 4) โดย
เพิ่ม 7 สนามบิน  ได้แก่ สนามบินตาก ตราด นครราชสีมา นราธิวาส ปาย เพชรบูรณ์ สุโขทัย ในรายชื่อท่าอากาศยานที่เปิดให้อากาศยานขึ้นลงได้ ตั้งแต่วันที่ 6 มิ.ย.นี้ ตั้งแต่เวลา 00.01 น. เป็นต้นไป
      นายจุฬา  สุขมานพ ผู้อำนวยการสำนักงานการบินพลเรือนแห่งประเทศไทย(กพท.) ได้ออกประกาศโดยมีรายละเอียดดังนี้
    ตามที่ได้มีประกาศสำนักงานการบินพลเรือนแห่งประเทศไทยกำหนดเงื่อนไขและเงื่อนเวลาในการใช้ท่าอากาศยานเพื่อการขึ้นลงของอากาศยาน ซึ่งออกตามข้อกำหนดออกตามความในมาตรา 9 แห่งพระราชกำหนดการบริหารราชการในสถานการณ์ฉุกเฉิน พ.ศ. 2548 (ฉบับที่ 5)
     ที่กำหนดห้ามหรือจำกัดการดำเนินการหรือการทำกิจกรรมบางอย่างตามพระราชกำหนดและกฎหมายอื่นที่เกี่ยวข้อง ซึ่งครอบคลุมถึงการห้ามผู้ใดใช้ท่าอากาศยานเพื่อการขึ้นลงของอากาศยาน เว้นแต่เป็นไปตามประกาศ เงื่อนไขและเงื่อนเวลาที่ผู้มีอำนาจตามกฎหมายว่าด้วยการเดินอากาศกำหนด นั้น

          เพื่อให้สอดคล้องกับสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรน่า 2019 (COVID-19) และเพื่ออำนวยความสะดวกแก่ประชาชนที่มีความประสงค์จะใช้เส้นทางทางอากาศ ผู้อำนวยการสำนักงานการบินพลเรือนแห่งประเทศไทย

    โดยคำแนะนำของศูนย์บริหารสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรน่า 2019 อาศัยอำนาจตามความในข้อ 2 (3) ของข้อกำหนดออกตามความในมาตรา 9 แห่งพระราชกำหนดการบริหารราชการในสถานการณ์ฉุกเฉิน พ.ศ. 2548 (ฉบับที่ 5)
      ประกอบกับมาตรา 15/10 (6) แห่งพระราชบัญญัติการเดินอากาศ พ.ศ. 2497 ที่แก้ไขเพิ่มเติมโดยพระราชบัญญัติการเดินอากาศ (ฉบับที่ 14) พ.ศ. 2562 ออกประกาศกำหนดเงื่อนไขและเงื่อนเวลาในการใช้ท่าอากาศยานเพื่อการขึ้นลงของอากาศยาน   เป็นการเพิ่มเติม ดังต่อไปนี้

          1. ให้เพิ่มท่าอากาศยานตาก ตราด นครราชสีมา นราธิวาส ปาย เพชรบูรณ์ และสุโขทัยในรายชื่อท่าอากาศยานที่เปิดให้อากาศยานขึ้นลงได้

          รายชื่อท่าอากาศยานที่เปิดให้อากาศยานขึ้นลงได้ตั้งแต่วันที่ประกาศนี้มีผลใช้บังคับ ให้เป็นไปตามบัญชีแนบท้ายประกาศนี้

ด่วน "กพท." เพิ่ม7สนามบินให้อากาศยานขึ้นลงได้

          2. ให้ท่าอากาศยานตามบัญชีแนบท้ายประกาศนี้ที่ให้บริการเฉพาะการบินภายในประเทศเปิดให้อากาศยานขึ้นลงได้เฉพาะระหว่างเวลา 06.0020.00 น.

          ผู้ดำเนินการสนามบินอาจพิจารณากำหนดระยะเวลาการเปิดให้อากาศยานขึ้นลงได้ให้สั้นกว่าระยะเวลาตามวรรคหนึ่งได้ตามความจำเป็นและเหมาะสม

          3. ให้ท่าอากาศยานตามบัญชีแนบท้ายประกาศนี้ที่ให้บริการทั้งการบินภายในประเทศและระหว่างประเทศ เปิดให้อากาศยานขึ้นลงได้ตามระยะเวลาที่กำหนดในเงื่อนไขท้ายใบอนุญาตจัดตั้งสนามบินหรือท้ายใบรับรองการดำเนินงานสนามบินสาธารณะ

          หากท่าอากาศยานใดไม่มีข้อจำกัดหรือเงื่อนไขเกี่ยวกับระยะเวลาทำการ ให้เปิดให้อากาศยาน ขึ้นลงได้เฉพาะระหว่างเวลา 06.0020.00 น.

    ทั้งนี้ ตั้งแต่วันที่ 6 มิถุนายน พ.ศ. 2563 เวลา 00.01 น. เป็นต้นไป

    ประกาศ ณ วันที่  5 มิถุนายน  พ.ศ. 2563

ด่วน "กพท." เพิ่ม7สนามบินให้อากาศยานขึ้นลงได้    ด่วน "กพท." เพิ่ม7สนามบินให้อากาศยานขึ้นลงได้