“สสว.” ผนึก “กองทัพอากาศ” ผลิต “โดรน” หนุนงานกองทัพ

05 มิ.ย. 2563 | 05:05 น.

“สสว.” ผนึก “กองทัพอากาศ” ผลิต “โดรน” หนุนงานกองทัพ ตามนโยบายส่งเสริม "เอสเอ็มอี" เข้าสู่การจัดซื้อจัดจ้างภาครัฐ

สำนักงานส่งเสริมวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อม หรือ “สสว.” ร่วมกับ "กองทัพอากาศ" และ บริษัท อุตสาหกรรมการบิน จำกัด ร่วมมือผลิต "โดรน" (Drone) เพื่อสนับสนุนภารกิจของกองทัพอากาศ ตามนโยบายการส่งเสริม “เอสเอ็มอี” (SMEs) เข้าสู่การจัดซื้อจัดจ้างของภาครัฐ ดันเข้าสู่อุตสาหกรรม การผลิตชิ้นส่วนอากาศยานของกองทัพ พร้อมยกระดับเอสเอ็มอีสู่อุตสาหกรรม S-curve

              นายวีระพงศ์ มาลัย ผู้อำนวยการ สสว. เปิดเผยว่า จากสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรค "โควิด-19" (Covid-19) ส่งผลต่อการดำเนินธุรกิจของผู้ประกอบการไทย โดยเฉพาะอย่างยิ่งกลุ่มเอสเอ็มอี  ซึ่งแนวทางหนึ่งในการพลิกฟื้นผู้ประกอบการเอสเอ็มอี คือ การมุ่งสร้างโอกาสในตลาดจัดซื้อจัดจ้างภาครัฐ

ทั้งนี้  จึงได้มีแผนเตรียมความพร้อมให้กับผู้ประกอบการ โดยการกำหนดโจทย์การผลิตล่วงหน้า เพื่อให้เอสเอ็มอีทราบความต้องการของหน่วยงานภาครัฐ อันเป็นประโยชน์ต่อการผลิตสินค้าและบริการที่ตอบสนองความต้องการจัดซื้อจัดจ้างของภาครัฐได้มากยิ่งขึ้น

“สสว.” ผนึก “กองทัพอากาศ” ผลิต “โดรน” หนุนงานกองทัพ

สสว. ได้เตรียมนำเสนอแนวทางการส่งเสริม เอสเอ็มอี ให้เข้าสู่การจัดซื้อจัดจ้างภาครัฐ เสนอต่อ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ในฐานะประธานคณะกรรมการส่งเสริมวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อม (เฉพาะกิจ) ประกอบด้วย 5 แนวทาง ได้แก่ 1. กำหนดโควต้าการจัดซื้อจัดจ้าง โดยเฉพาะเอสเอ็มอีในท้องถิ่นและกลุ่ม Micro 2. การให้แต้มต่อด้านราคา 3. กำหนดประเภทสินค้าที่จะส่งเสริม 4. กำหนดวงเงินการจัดซื้อจัดจ้าง และ5. กำหนดโจทย์การผลิตล่วงหน้า
 

การจัดซื้อจัดจ้างภาครัฐมีมูลค่าสูงถึง 1.3 ล้านล้านบาท หากเอสเอ็มอีเข้าสู่งานภาครัฐได้ 10% จะสร้างมูลค่าเพิ่มขึ้นไม่น้อยกว่า 1.3 แสนล้านบาท ส่วนการกำหนดวงเงินจัดซื้อจัดจ้าง เอสเอ็มอี รวมถึงผู้ประกอบการในประเทศ เห็นควรกำหนดเพดานวงเงินไม่เกิน 5.7 ล้านบาทต่อครั้ง ซึ่งสอดคล้องกับเงื่อนไขภายใต้ข้อตกลงของ WTO

เพื่อเป็นการเริ่มต้นผลักดันการดำเนินงานดังกล่าว สสว. จึงได้หารือร่วมกับบริษัท อุตสาหกรรมการบิน จำกัด และ โรงเรียนนายเรืออากาศนวมินทกษัตริยาธิราช พัฒนาอุตสาหกรรมการบินภายในประเทศ เกี่ยวกับแนวทางความร่วมมือในการผลิตโดรน เพื่อสนับสนุนภารกิจของกองทัพอากาศในด้านการลาดตระเวนถ่ายภาพ และปฏิบัติการด้านจิตวิทยา โดยมีเป้าหมายที่จะให้ผู้ประกอบการได้มีส่วนร่วมในการผลิตชิ้นส่วนที่ใช้ในการสร้างโดรนให้ได้มากที่สุด

“สสว.” ผนึก “กองทัพอากาศ” ผลิต “โดรน” หนุนงานกองทัพ

“การดำเนินการดังกล่าวเป็นไปตามยุทธศาสตร์ชาติ 20 ปี ของรัฐบาลในอุตสาหกรรม New S-CURVEและนโยบายของรัฐบาลที่กำหนดไว้ในแผนพัฒนาเศรษฐกิจแห่งชาติ ฉบับที่ 12 (พ.ศ. 2560 – 2564) อันจะส่งผลให้เกิดการสร้างงานและรายได้หมุนเวียนภายในประเทศ รวมทั้งลดการพึ่งพาจากต่างประเทศ”

พล.อ.อ. ศิริพล ศิริทรัพย์ กล่าวว่า โครงการการผลิตโดรนดังกล่าว  เป็นนโยบายของผู้บัญชาการทหารอากาศ ที่ต้องการสนับสนุนให้มีการสร้างโดรนขึ้นด้วยฝีมือของคนไทย โดยใช้ชิ้นส่วนที่ผลิตขึ้นในประเทศไทย โดยบริษัท อุตสาหกรรมการบิน จำกัด ได้กำหนดว่าโดรนต้นแบบจะสามารถ ทำการบินทดสอบได้ภายในเดือนสิงหาคม 2563 นี้ หลังจากนั้นจะได้นำเสนอผลงานต้นแบบให้กองทัพอากาศพิจารณาต่อไป ซึ่งนับเป็นอีกก้าวที่สำคัญในการสนับสนุนผู้ประกอบการเอสเอ็มอีไทย และการพัฒนาอุตสาหกรรมการบินภายในประเทศ