"การบินไทย" เปิดสิทธิ "พนักงาน" ถูก "เลิกจ้าง"

20 พ.ค. 2563 | 12:11 น.

สหภาพการบินไทย ทำใจถูกยุบ หลังคลังลดสัดส่วนการถือหุ้น พ้นรัฐวิสาหกิจ พร้อมเปิดสิทธิชดเชยพนักงาน ถูกเลิกจ้าง เผยไม่เอาออก 6 พันคน ในช่วง 3 ปีนี้ พนักงานก็จะเกษียณอายุอยู่แล้ว3.5 พันคน

นายนเรศ ผึ้งแย้ม ประธานสหภาพแรงงานรัฐวิสาหกิจ การบินไทย เปิดเผยกับ “ฐานเศรษฐกิจ”ว่า หลังจากกระทรวงคลัง ดำเนินการขายหุ้น เพื่อลดสัดส่วนการถือหุ้นใน การบินไทย ลงให้ต่ำกว่า 50%  จนทำให้บริษัทต้อง พ้นสภาพการเป็นรัฐวิสาหกิจ ก็ส่งผลให้ สหภาพฯ ต้องยุติบทบาทไปตาม พ.ร.บ.แรงงานรัฐวิสาหกิจสัมพันธ์ พ.ศ. 2543 ทำให้ สิทธิคุ้มครองแรงงานตามกฎหมายดังกล่าวจะหมดไปด้วย แต่จะปรับเปลี่ยนการทำงานมาอยู่ในรูปแบบของสหภาพแรงงาน ภายใต้ พ.ร.บ. คุ้มครองแรงงาน พ.ศ. 2541 แทน

 

"การบินไทย" เปิดสิทธิ "พนักงาน" ถูก "เลิกจ้าง"


“เดิมตามพ.ร.บ.แรงงานรัฐวิสาหกิจสัมพันธ์ พ.ศ. 2543 พนักงาน การบินไทย จะได้รับการคุ้มครองทำให้บริษัทไม่สามารถเอาพนักงานออกได้ พนักงานจะอยู่จนเกษียณอายุ 60 ปี ดังนั้นการจะให้พนักงานลาออกก็จะต้องเปิดโครงการร่วมใจจาก ให้พนักงานที่ประสงค์จะลาออกยื่นแสดงความจำนง แต่ต่อไปการทำงานจะปรับมาเป็นมาอยู่ ภายใต้ พ.ร.บ. คุ้มครองแรงงาน พ.ศ. 2541 ก็ทำให้บริษัทสามารถเลือกที่จะจิ้มให้คนออกได้ โดยที่ยังไม่เกษียณอายุ ส่วนการจ่ายค่าชดเชยตามกฎหมายแรงงาน ก็จะไม่ต่างกัน”

ข่าวที่เกี่ยวข้อง สหภาพถอยสุดซอย เลิกค้านรับมติ "การบินไทย"พ้นรัฐวิสาหกิจ

“แอร์บัส” ยื่นโนติส “การบินไทย”ทวงหนี้ค่าเช่าเครื่องบิน

 

 

ทั้งนี้จาก การทำแผนฟื้นฟูกิจการ ภายใต้กฎหมายล้มละลาย ก็จะมีเรื่องการปรับโครงสร้างองค์กร โดยจะมีการ เลิกจ้างพนักงานการบินไทย ในช่วง 3 ปีนี้กว่า 6 พันคน จากพนักงานปัจจุบัน 2.1 หมื่นคน ดังนั้นพนักงานที่ถูกเลิกจ้างจะได้รับการชดเชยตามกฎหมายแรงงาน

โดยแบ่งออกเป็น 6 สิทธิ ชดเชย ดังนี้

1.ทำงานต่อเนื่องครบ 120 วัน แต่ไม่ครบ 1 ปี ได้ค่าชดเชย 30 วัน
2.ทำงานครบ 1 ปี แต่ไม่เกิน 3 ปี ได้รับค่าชดเชย 90 วัน
3.ทำงานครบ 3 ปี แต่ไม่เกิน 6 ปี ได้ค่าชดเชย 180 วัน
4.ทำงานครบ 6 ปี แต่ไม่เกิน 8 ปี ได้ค่าชดเชย 240 วัน
5.ทำงานครบ 10 ปี แต่ไม่เกิน 20 ปี ได้ค่าชดเชย 300 วัน
6.ทำงานครบ 20 ปี จะได้รับค่าชดเชย 400 วัน
 

สำหรับเงินชดเชยเลิกจ้าง จะจ่ายให้ในกรณีที่ลูกจ้างถูกเลิกจ้างโดยที่ไม่ได้มีความผิด หรือไม่ได้ลาออกเองโดยสมัครใจ ซึ่งพนักงาน การบินไทย ต้องทำความเข้าใจในเรื่องนี้


“ผมยืนยันว่าพนักงาน การบินไทย ไม่ได้มีเงินเดือนหรูหราอะไร เฉลี่ยเงินเดือนอยู่ที่ 2-3 หมื่นบาทเท่านั้น แต่มีรายได้เพิ่มจากค่าเบี้ยในการปฏิบัติการบิน หรือค่าโอที สำหรับฝ่ายบริการภาคพื้นและฝ่ายช่าง ที่พอทำให้สร้างรายได้เข้ามาได้บ้าง และที่ผ่านมา การบินไทย ก็ไม่ได้รับพนักงานมากว่า 10 ปีแล้ว แต่มีการจ้างเอาต์ซอร์ซ 1 หมื่นคน ที่ตอนนี้เลิกจ้างเอาต์ซอร์ซไปหมดแล้ว”


ดังนั้นการจะเอาพนักงานการบินไทยออก 6 พันคน ถ้าไม่เอาออกก็จะมีคนเกษียณในช่วง 3 ปีนี้อยู่ที่ 3.5 พันคนอยู่แล้ว ส่วนการทำงานของสหภาพฯ ก็คงจะยุบไปหลังกระทรวงการคลังลดสัดส่วนการถือหุ้น และหลังมีประกาศราชกิจจานุเบกษา ยุบสหภาพแรงงานรัฐวิสาหกิจการบินไทย