วิธีใช้ www.ไทยชนะ.com ลงทะเบียนร้านค้า เริ่ม 6 โมงเช้า 17พ.ค.

16 พ.ค. 2563 | 08:12 น.

โฆษก ศบค. แนะวิธีใช้  www.ไทยชนะ.com เปิดให้ ร้านค้าเริ่มลงทะเบียน 6 โมงเช้า วันที่ 17 พ.ค. นี้ 

รัฐบาลเปิดแพลตฟอร์ม “ไทยชนะ” เพื่อป้องกันและลดความเสี่ยงการแพร่กระจายโรคโควิด-19 ผ่านเว็บไซต์ www.ไทยชนะ.com สำหรับเป็นช่องทางให้ร้านค้าทั่วประเทศที่ได้รับการผ่อนปรน ระยะที่ 2 ลงทะเบียนตั้งแต่ วันอาทิตย์ที่ 17 พฤษภาคม 2563 เวลา 06.00 น.

นายแพทย์ทวีศิลป์ วิษณุโยธิน โฆษกศบค.

นายแพทย์ทวีศิลป์ วิษณุโยธิน โฆษกศูนย์บริหารสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (โควิด-19) หรือ ศบค. เปิดเผยรายละเอียดเกี่ยวกับ www.ไทยชนะ.com ว่า เป็นแพลตฟอร์ม (Platform) ขนาดใหญ่ ซึ่งจะแบ่งการใช้งานเป็นผู้ประกอบกิจการ/กิจกรรม ที่จะต้องลงทะเบียนเพื่อรับ QR Code โดยจะเปิดให้ลงทะเบียนในวันที่ 17 พ.ค. 63 ตั้งแต่เวลา 06.00 น. 

แต่ในวันนี้ผู้ประกอบกิจการ/กิจกรรม สามารถดาวน์โหลดเอกสารบนหน้าเว็บไซต์เพื่ออ่านสำหรับเตรียมความพร้อมล่วงหน้าได้ ในส่วนของผู้เข้าใช้บริการ เพียงนำโทรศัพท์สแกน QR Code ก่อนเข้าใช้บริการ ระบบจะทำหน้าที่บันทึกข้อมูล และสแกน QR Code ซ้ำอีกครั้งหลังใช้บริการเสร็จ

"แพลตฟอร์ม ไทยชนะ จะช่วยลดภาระการจดบันทึกผู้เข้าใช้บริการของผู้ประกอบกิจการ/กิจกรรม เจ้าของกิจการยังสามารถระบุความสามารถรองรับผู้เข้าใช้บริการภายในร้านของตนได้โดยจะปรากฏบน www.ไทยชนะ.com เพื่อลดความแออัดภายในพื้นที่ รวมถึงผู้เข้าใช้บริการจะสามารถตรวจสอบได้ว่าสถานที่ที่จะไปมีความหนาแน่นหรือไม่ ที่สำคัญ “ไทยชนะ” จะเป็นระบบที่เอื้ออำนวยความสะดวกในการค้นหาผู้ติดเชื้อไวรัสโควิด-19 ด้วย ตัวอย่างเช่น หากพบผู้ป่วยติดเชื้อในพื้นที่ ก็จะสามารถระบุบุคคลที่เข้าใช้บริการในสถานที่เดียวกันได้"

www.ไทยชนะ.com
 
ทั้งนี้ โฆษก ศบค. กล่าวเพิ่มเติมหากผู้ประกอบกิจการ/กิจกรรม สามารถสอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ทางเบอร์โทรศัพท์ 1119 หากมีเหตุขัดข้องในการเข้าลงทะเบียนทางเว็บไซต์ อย่างไรก็ตาม www.ไทยชนะ.com ถือว่าเป็นระบบใหม่ ได้รับการดูแลจากธนาคารกรุงไทย ที่มีความสามารถรองรับระบบการลงทะเบียนจำนวนมาก และที่สำคัญคือมีการปกป้องข้อมูลส่วนตัวของผู้เข้าใช้บริการ ฝากให้ทุกคนปรับตัวและทำความเข้าใจไปด้วยกัน

สำหรับข้อกังวลกรณีประชาชนบางคนที่โทรศัพท์ไม่สามารถ สแกน QR Code ได้ หรือลืมนำโทรศัพท์ ดังนั้น จึงอาจต้องมีการใช้ควบคู่กันไประหว่างแพลตฟอร์ม “ไทยชนะ” และการจดบันทึกในช่วงแรก และส่วนใหญ่ผู้ที่ไม่มีโทรศัพท์อาจเป็นผู้สูงอายุและเด็กเล็ก ซึ่งถือว่าเป็นกลุ่มเสี่ยงในการติดเชื้อได้ง่าย จึงแนะนำว่าไม่ควรออกจากบ้าน