จัดระเบียบใหม่ "คำชะโนด" นำร่องเปิดแหล่งเที่ยวอุดรฯ

16 พ.ค. 2563 | 01:45 น.

อุดรธานีเตรียมความพร้อมกลับมาเปิดแหล่งท่องเที่ยว เตรียมแผนจัดระเบียบ “วังนาคินทร์คำชะโนด” เป็นพื้นที่นำร่อง จำกัดคนเข้าเป็นรอบ ลงทะเบียนออนไลน์ล่วงหน้า ห้ามลูบสัมผัสพญานาค พร้อมเปิดทันทีที่ได้ไฟเขียว

นายนิรัตน์ พงษ์สิทธิถาวร ผวจ.อุดรธานี เปิดเผยว่า แหล่งท่องเที่ยววังนาคินทร์คำชะโนด อ.บ้านดุง เป็นแหล่งท่องเที่ยวเชิงศรัทธา เป็นที่นิยมของนักท่องเที่ยวที่เดินทางเข้ามาสักการะกราบไหว้จากทั่วประเทศ วันธรรมดาประมาณ 5,000-10,000 คน ส่วนวันหยุดเสาร์-อาทิตย์มากกว่านั้น ทำให้เศรษฐกิจกระจายในท้องถิ่น เมื่อเกิดโรคโควิด-19 ถูกสั่งปิดถึงทุกวันนี้ ส่งผลกระทบผู้ประกอบการทุกชนิด

ขณะนี้เริ่มมีการผ่อนปรนให้ธุรกิจหลายชนิดเริ่มกลับมาเปิดใหม่ ในจังหวัดอุดรธานีก็ควบคุมการแพร่ระบาดได้ ไม่พบผู้ติดเชื้อรายใหม่ในพื้นที่ต่อเนื่อง 36 วันแล้ว ที่ติดเชื้อ 8 รายก็รักษาหายกลับบ้านได้หมด คณะกรรมการโรคติดต่อจังหวัดเห็นชอบในหลักการ และให้คณะทำงานไปทำแผนในรายละเอียดรูปแบบข้อกำหนดตามวิถีชีวิตรูปแบบใหม่ เพื่อให้ปลอดภัยพร้อมกับฟื้นกลับมาเริ่มต้นธุรกิจการท่องเที่ยวอีกครั้ง

เบื้องต้นนี้กำหนดให้แหล่งท่องเที่ยวศักดิ์สิทธิ์วังนาคินทร์คำชะโนด อ.บ้านดุง เป็นสถานที่นำร่อง เพื่อทดลองการจัดทำแผนการรูปแบบในภาพรวมทั้งหมด เนื่องจากเป็นที่นิยมของนักท่องเที่ยวจำนวนมาก มีทางเข้าออกหลายทาง โดยการเตรียมการนี้เมื่อถึงเวลาประกาศผ่อนปรน จะได้นำแผนที่เตรียมไว้มาใช้ได้ทันที โดยจะให้เป็นรูปแบบตัวอย่างสำหรับแหล่งท่องเที่ยวเชิงธรรมะ ซึ่งมีอีกหลายแห่งในจังหวัด ได้นำไปเตรียมการพัฒนาปรับปรุงบูรณาการเป็นเบื้องต้นไว้ก่อน ตามลักษณะเฉพาะและศักยภาพของแต่ละแห่ง

การทดลองจัดระบบการเข้าสักการะวังนาคินทร์คำชะโนด เพื่อเป็นแนวทางรักษามาตรการความปลอดภัยป้องกันการแพร่ระบาดของโรค อาทิ จำกัดจำนวนคนในการเข้าชมและทำพิธีตามความเชื่อในแต่ละรอบให้เหมาะกับพื้นที่ เปิดลงทะเบียนล่วงหน้าทางระบบออนไลน์ จัดสถานที่รอเข้าชมโดยกำหนดระยะห่าง 1-2 เมตร ห้ามลูบสัมผัสตัวพญานาคและสัมผัสกับสิ่งต่างๆ ในบริเวณวังนาคินทร์คำชะโนดเด็ดขาด เปลี่ยนการสักการะจากนั่งกราบเป็นยืนน้อมศีรษะพนมมือไหว้ ส่วนปัญหาอื่นๆ ในแต่ละแห่งนั้น จะคอยติดตามแก้ไขหน้างาน เมื่อผ่อนปรนให้เปิดได้

“ส่วนร้านค้าจำหน่ายสินค้าพื้นเมืองรอบบริเวณ เป็นแหล่งเศรษฐกิจสำคัญของท้องถิ่น จำเป็นต้องปรับปรุงจัดระเบียบให้เป็นสัดส่วน ชัดเจน ไม่ให้มีการร้องเรียนดังเช่นทุกวันนี้ ทุกฝ่ายต้องร่วมมือกับพื้นที่และจังหวัดในการจัดระเบียบครั้งนี้” นายนิรัตน์ กล่าว

นายสวาท ธีระรัตนนุกูลชัย ประธานหอการจังหวัดอุดรธานี หัวหน้าคณะทำงานการพัฒนาท่องเที่ยวริมแม่น้ำโขง 7 จังหวัด กล่าวว่า การจะกลับมาเปิดวังนาคินทร์คำชะโนดใหม่มีโจทย์ใหญ่ว่า ทำอย่างไรให้ปลอดภัยจากโรคโควิด-19 พร้อมไปกับความปลอดภัย พึงพอใจ และแรงศรัทธาของคนพื้นที่และผู้เดินทางมา ซึ่งการจัดระบบ ระเบียบ ข้อกำหนด มาตรการรูปแบบใหม่ ตามวิถีชีวิตในรูปแบบใหม่ (New Normal) จะทดลองทำที่คำชะโนดเป็นการนำร่อง เพื่อนำไปพัฒนาปรับปรุงใช้กับแหล่งท่องเที่ยวอื่นของอุดรฯต่อไป

ด้านนายทินกร ทองเผ้า นายกสมาคมธุรกิจท่องเที่ยว จังหวัดอุดรธานี กล่าวว่า การเตรียมกลับมาเปิดการท่องเที่ยว ถือเป็นเรื่องดี มีการเตรียมจัดการรูปแบบใหม่ (New Normal) ที่ต้องเปลี่ยนแปลงไปตามสถานการณ์ ทุกสิ่งอย่างจะต้องเปลี่ยนแปลงไปหมดแล้ว จำเป็นอย่างยิ่งที่ในแต่ละท้องถิ่น ในแต่ละพื้นที่ จะต้องมาพูดคุยกันในทุกระดับ ว่าจะทำอย่างไรในการบริหารจัดการแหล่งท่องเที่ยวในท้องถิ่นของตนเอง ให้ทั้งปลอดภัยและสร้างรายได้เข้าพื้นที่ไปพร้อมๆ กัน โดยอาจเรียนรู้การบริหารจัดการแหล่งท่องเที่ยวในจีนมาประยุกต์กับแต่ละท้องถิ่นได้ 

หน้า 11 ฐานเศรษฐกิจ  ฉบับที่ 3,574 วันที่ 14 - 16 พฤษภาคม พ.ศ. 2563