สตูลขอสร้าง‘สนามบิน’ ชงที่ 3 พันไร่อ.ท่าแพ

06 พ.ย. 2562 | 11:40 น.

สตูลขอสร้าง‘สนามบิน’ ‘ดรุณ แสงฉาย’ที่ปรึกษา ชงที่ 3 พันไร่อ.ท่าแพ

 

หอการค้าดันสุดตัวผุดสนามบินสตูลรับนักท่องเที่ยว ดึง “ดรุณ แสงฉาย” อดีตบิ๊กคมนาคมเป็นที่ปรึกษา ขีดวงที่ 3,000 ไร่ อำเภอท่าแพเหมาะสุด ด้านประธานสภาอุตสาหกรรมท่องเที่ยวสตูลชี้ ต้องมีปริมาณผู้โดยสารมากพอ จี้รัฐตัดถนนเชื่อมสตูล-เปอร์ลิสก่อน

สตูลขอสร้าง‘สนามบิน’ ชงที่ 3 พันไร่อ.ท่าแพ

ดร.พิทักษ์สิทธิ์ ชีวรัฐพัฒน์ ประธานหอการค้าสตูล เปิดเผย “ฐานเศรษฐกิจ” ว่า หอการค้าได้ผลักดันการสร้างสนามบินจังหวัดสตูลมาตั้งแต่ปี 2560 ปีถัดมาได้บรรจุเรื่องนี้เข้าสู่ที่ประชุมคณะกรรมการร่วมภาครัฐและเอกชนเพื่อแก้ไขปัญหาทางเศรษฐกิจ (กรอ.) จังหวัดสตูล ล่าสุดกรมท่าอากาศยานได้จัดสรรงบประมาณ 6 ล้านบาท เพื่อศึกษาความเป็นไปได้และความคุ้มค่าของการลงทุนสร้างสนามบินสตูลแล้ว กำหนดแล้วเสร็จภายในเดือนมีนาคม 2563 นี้

“เพื่อร่วมผลักดันการก่อสร้างสนามบินจังหวัดสตูล ผู้นำองค์กรในพื้นที่่ รวมทั้งนายดรุณ แสงฉาย อดีตอธิบดีกรมท่าอากาศยาน ซึ่งเป็นชาวจังหวัดสตูล รับเป็นที่ปรึกษาในกิจกรรมนี้ ได้จัดประชุมร่วมกันเพื่อรับฟังความเห็นและข้อเสนอแนะ ซึ่งมีมติเสนอเรื่องกรมท่าอากาศยาน กระทรวงคมนาคม เพื่อเสนอรัฐบาลต่อไป ให้จัดสรรงบประมาณมาสร้างสนามบินสตูลในอนาคต”

สตูลขอสร้าง‘สนามบิน’ ชงที่ 3 พันไร่อ.ท่าแพ

แผนที่จากสำนักงานจังหวัด

สตูลตั้งอยู่ใต้สุดด้านชาย ทะเลตะวันตกติดกับรัฐเปอร์ลิส มาเลเซีย ไม่มีทางรถไฟ ไม่มีสนามบิน นักท่องเที่ยวที่จะเดินทางเข้าพื้นที่ได้เฉพาะทางรถยนต์ หากใช้ระบบขนส่งสาธารณะที่นิยมมี 2 เส้นทางหลัก คือ ลงรถไฟหรือเครื่องบินที่ตรังหรือหาดใหญ่ แล้วต่อรถยนต์เข้าสตูล โดยเส้นทางตรัง-สตูลเป็นถนน 2 ช่องจราจร บางช่วงคับแคบ ส่วนเส้นทางหาดใหญ่-สตูล เป็นถนน 4 ช่องจราจร ส่วนการเดินทางติดต่อกับประเทศเพื่อนบ้าน คือมาเลเซีย มีเพียงทางรถยนต์ผ่านด่านวังประจัน และทางเรือจากท่าเรือตำมะลังไปยังมาเลเซีย

 

ประธานหอการค้าสตูลกล่าวว่า หากมีการก่อสร้างสนามบินสตูล จะสร้างความเจริญด้านการค้า การลงทุน การคมนาคมขนส่งและการท่องเที่ยวในพื้นที่ ทำให้การเข้าออกสตูลทำได้ง่ายและสะดวกสบายมากขึ้น ปี 2561 มีนักท่องเที่ยว 1.5 ล้านคน และจะเพิ่มเป็น 2 ล้านคนใน 2 ปีข้างหน้าแน่ ซึ่งจังหวัดสตูลมีความพร้อม จากการสำรวจเบื้องต้นพื้นที่ที่มีศักยภาพพัฒนาเป็นสนามบินสตูล คือ พื้นที่อำเภอท่าแพ เพราะเป็นที่ราบขนาดใหญ่ โดยได้เล็งเนื้อที่ไว้ประมาณ 3,000 ไร่ รองรับการเจริญเติบโตในอนาคต เพื่อให้เป็นสนามบินที่พร้อมรองรับเครื่องบินขนาดใหญ่ ทั้งเครื่องบินตามตารางบินและเครื่องเช่าเหมาลำจากต่างประเทศ

ด้านนายสามารถ เจริญฤทธิ์ ประธานสภาอุตสาหกรรมท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย จังหวัดสตูล กล่าวว่า การผลักดันสร้างสนามบินสตูลเป็นสิ่งที่ดี สตูลมีพื้นที่พร้อมในการก่อสร้าง แต่ต้องศึกษาให้ชัดเจน เรื่องงบประมาณการก่อสร้างสนามบินนั้นรัฐบาลมีให้ได้แน่นอน แต่เมื่อสร้างไปแล้ว ถ้าไม่มีผู้โดยสารหรือนักท่องเที่ยวที่มากพอ สายการบินที่มาเปิดเส้นทางบินขาดทุน สุดท้ายต้องหยุดบิน ก็จะเกิดความสูญเปล่าได้เช่นกัน มีนักท่องเที่ยวและผู้โดยสารมากพอก็โชคดีไป

สตูลขอสร้าง‘สนามบิน’ ชงที่ 3 พันไร่อ.ท่าแพ

โครงการตัดถนนเชื่อมจ.สตูล

อีกโครงการที่สำคัญมากเช่นกันคือ โครงการตัดถนนเชื่อมจ.สตูลของไทย ไปยังรัฐเปอร์ลิส มาเลเซีย ระยะทางประมาณ 14 กิโลเมตร ถนนสายนี้มีความสำคัญมากต่อยุทธศาสตร์การค้า การลงทุน เมืองชายแดนไทย-มาเลเซีย เพราะหากมีถนนและสะพานเชื่อม 2 ประเทศ การคมนาคม การค้า การลงทุน การท่องเที่ยว ไหลลื่น รถบรรทุก รถยนต์ รถจักรยานยนต์ ลำเลียงผู้คนไปมาหาสู่ต่อกัน ทำให้เศรษฐกิจดีขึ้นเพราะมีการค้า การท่องเที่ยว ปัจจุบัน การติดต่อกับรัฐเปอร์ลิส มีเส้นทางเดียวคือทางเรือเท่านั้น ดังนั้นต้องการให้รัฐบาลเร่งดำเนินการให้เป็นโครงการที่มีความสำคัญอันดับแรก 

หน้า 9 หนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ปีที่ 39 ฉบับที่ 3,520 วันที่ 7 - 9 พฤศจิกายน 2562

สตูลขอสร้าง‘สนามบิน’ ชงที่ 3 พันไร่อ.ท่าแพ