อีสานตอนบนรุกเปิด‘นาคีรูต’ บูมเส้นทางท่องเที่ยวใหม่เสริมสายโรแมนติกโรด

27 ต.ค. 2561 | 03:30 น.

Thansettakij เว็บไซต์ข่าวฐานเศรษฐกิจ ผนวกไลฟ์สไตล์ Start up SMEs อสังหาริมทรัพย์ การเงิน การลงทุน การตลาด เศรษฐกิจ เทคโนโลยี Breaking News อัพเดตข่าวล่าสุดที่นี่

กลุ่มจังหวัดภาคอีสานตอนบน 1 รุกเปิดเส้นทางท่องเที่ยวใหม่ “นาคี รูต” หลังประสบความสำเร็จจากการส่งเสริมเส้นทางสายโรแมนติก มาก่อนหน้านี้ พร้อมเตรียมเชื่อมโยงเป็นเส้นทางรอบใหญ่ระยะทางกว่า 800 กิโลเมตร “สบายดีรูต” ในระยะต่อไป

นายสิธิชัย จินดาหลวง รองผู้ว่าราชการจังหวัดอุดรธานี รับผิดชอบด้านการท่องเที่ยวของจังหวัดอุดรธานี เปิดเผยว่า ในปีงบประมาณ 2562 ทางจังหวัดอุดรธานีร่วมกับกลุ่มจังหวัดภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ตอนบน 1 (จ.อุดรธานี หนองบัวลำภู เลย หนองคาย และบึงกาฬ) มีแผนเปิดเส้นทางการท่องเที่ยวเส้นทางใหม่ เป็นเส้นทางท่องเที่ยววนรอบวงขวามือ เริ่มต้นที่จังหวัดอุดรธานีไปตามถนนหลวงสายอุดรธานี-สกลนคร ถึงเทศบาลตำบลหนองเม็ก เลี้ยวซ้ายไปยังบ้านเชียง ผ่านคำชะโนด อำเภอเซกา จังหวัดบึงกาฬ ไปเชื่อมกับถนนริมแม่นํ้าโขง หมายเลข 212 เข้าสู่จังหวัดบึงกาฬ และไปตามถนนสายบึงกาฬ-หนองคาย-อุดรธานี ระยะทางประมาณ 350 กิโลเมตร ให้ชื่อว่า เส้นทางนาคีรูธ เป็นเส้นทางท่องเที่ยวเชื่อมโยง 3 จังหวัด คือ อุดรธานี บึงกาฬ และหนองคาย เป็นการเดินทางท่องเที่ยวสืบสานเรื่องราวของพญานาคหรือเจ้าปู่ศรีสุทโธนาคี

lo03

lo02 (2)

lo01

lo07

สำหรับสถานที่ท่องเที่ยวที่สำคัญในเส้นทางนาคีรูต มีทั้งแหล่งท่องเที่ยวทางธรรมะ สถานที่ศักดิ์สิทธิ์ แหล่งท่องเที่ยวทางธรรมชาติ ประวัติศาสตร์ ความเชื่อความศรัทธา สถานที่ท่องเที่ยวชุมชน อาทิ ทะเลบัวแดง ที่ทะเลสาบหนองหาน แหล่งชุ่มนํ้าที่สำคัญในระดับโลก แหล่งมรดกโลกบ้านเชียง วังนาคินทร์ คำชะโนด ที่มีความเชื่อกันว่า หากโยนลูกมะนาวที่บ่อนํ้าศักดิ์สิทธิ์ที่คำชะโนด มะนาวลูกนั้นจะไปโผล่ที่สะดือแม่นํ้าโขงที่แก่งอาฮง จังหวัดบึงกาฬ

นอกจากนี้ยังมีวัดหรือสถานที่ท่องเที่ยวธรรมะอีกหลายแห่งที่อยู่ใกล้เคียงในสายทางเส้นดังกล่าว รวมถึงมีสถานที่ท่องเที่ยวทางธรรมชาติเชิงผจญภัยที่น่าสนใจ เช่น หินสามวาฬ 3 ก้อน ที่มีรูปร่างคล้ายกับปลาวาฬ ตั้งอยู่ในพื้นที่ป่าอนุรักษ์ป่าสงวนแห่งชาติป่าดงดิบกะลา ป่าภูสิงห์ และป่าดงสีชมพู ภูสิงห์ ที่มีสถานที่ท่องเที่ยวเชิงธรรมชาติและผจญภัยที่น่าสนใจ มีนํ้าตกธรรมชาติอีกหลายแห่งและสถานที่ท่องเที่ยวชุมชน เช่น พิพิธภัณฑ์ชุมชนมีชีวิตที่บ้านหนองพันทา ตำบลหนองพันทา อำเภอโซ่พิสัย ฯลฯ

“ในระยะ 2 ปีที่ผ่านมาทางจังหวัดอุดรธานี ในฐานะหัวหน้ากลุ่มจังหวัดภาคตะวันออกเฉียงเหนือตอนบน 1 ได้มีการประชาสัมพันธ์ส่งเสริมการเดินทางท่องเที่ยวเส้นทางริมโขงจากจังหวัดหนองคาย-เชียงคาน-เลย ให้เป็นเส้นทางโรแมนติก โรด และมีการพัฒนาสายทางดังกล่าวให้เกิดความสะดวกสบาย รวมถึงมีการพัฒนาแหล่งท่องเที่ยวที่มีอยู่เป็นจำนวนมาก เพื่อรองรับจำนวนนักเดินทางท่องเที่ยวในเส้นทางดังกล่าว”

 

lo05

เส้นทางโรแมนติก โรด มีระยะทางประมาณ 400 กิโลเมตร ทำให้เกิดการเดินทางท่องเที่ยวเชื่อมโยงเป็นวงรอบวนซ้ายมือ เส้นทางนี้นักเดินทางท่องเที่ยวจะได้สัมผัสสถานที่ท่องที่ยวมากมาย อาทิ ในจังหวัดอุดรธานี ได้แก่ วัดป่าบ้านตาด วัดป่าภูก้อนที่มีพระพุทธรูปไสยยาสน์ หินอ่อนขาวที่ใหญ่ที่สุดในประเทศไทย วนอุทยานประวัติศาสตร์ภูพระบาท จ.หนองคาย ได้แก่ พิพิธภัณฑ์สัตว์นํ้าสิรินธร วัดหลวงพ่อพระใส หรือวัดโพธิ์ชัย ศาลาแก้วกู่ หรือ วัดแขก สกายวอล์กที่ วัดผาตากเสื้อ วัดหินหมากเป้ง จุดชมหมอกห้วยเฮียบ จังหวัดเลย แก่งคุดคู้ เมืองเก่าเชียงคาน
อ่างเก็บนํ้าห้วยกระทิง จังหวัดหนองบัวลำภู ถํ้าเอราวัณ พิพิธภัณฑ์หอยโบราณ หรือหอยล้านปี พี.ซี.คาวบอย ทาวน์ วนอุทยานภูเก้าภูพานคำ วัดถ้ากองเพลหรือวัดหลวงปู่ขาว เป็นต้น

นายสิธิชัย เปิดเผยเพิ่มเติมว่า การพัฒนาทั้ง 2 เส้นทางดังกล่าวได้ร่วมกับกรมทางหลวงและทางหลวงชนบท หน่วยงานที่เกี่ยวข้องทุกภาคส่วน ทำการแก้ไข พัฒนาปรับปรุงจุดที่มีความเสี่ยงต่อการเกิดอุบัติเหตุ และขยายทางหลวงให้เกิดความสะดวก สบายต่อการเดินทาง เพื่อรองรับการเดินทางท่องเที่ยวทั้ง 2 เส้นทาง คือ เส้นทางโรแมนติก โรด หนองคาย-เลย-หนองบัวลำภู-อุดรธานี และเส้นทางนาคีรูธ อุดรธานี-บึงกาฬ-หนองคาย-อุดรธานี ซึ่งนักท่องเที่ยวสามารถปรับแผนการเดินทางให้เหมาะสมกับระยะเวลา สถานที่ และกรุ๊ปของนักท่องเที่ยว ได้ทุกรูปแบบ อยู่ที่การวางแผนการเดินทาง จะใช้รูปแบบเป็นทริป 1 วัน ระยะทางใกล้ๆ รูปแบบวนซ้าย หรือวนขวาก็ได้ หรือเจาะจงสถานที่ก็ได้ ขึ้นอยู่กับความเหมาะสมและความสะดวกของนักท่องเที่ยว

“หลังจากที่การส่งเสริมเส้นทางโรแมนติก โรด จนประสบผลสำเร็จแล้ว ในระยะต่อไปนี้ทางจังหวัดและกลุ่มจังหวัดมีความมุ่งมั่นในการผลักดันเส้นทางนาคีรูต ให้เกิดขึ้นอีกเส้นทางหนึ่งให้ได้ เพื่อเป็นการเสริมการเดินทางท่องเที่ยวเชื่อมโยงไปยังทุกพื้นที่ของจังหวัดและกลุ่มจังหวัดอย่างเป็นรูปธรรมและเต็มรูปแบบ ให้มีการพัฒนาเป็นการเดินทางวงรอบใหญ่ ระยะทางประมาณ 800 กิโลเมตรเศษ เรียกว่า เส้นทางสบายดีรูตต่อไป” นายสิธิชัย กล่าว

หน้า 21 หนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ปีที่ 38 ฉบับที่ 3,412 วันที่ 25-27 ตุลาคม 2561 090861-1927-9-335x503-8-335x503-9