ศบค.เคาะ “ไม่เลื่อนเปิดเทอม” 14มิ.ย.เหมือนเดิม ร.ร.ไหนไม่พร้อมให้เรียนออนไลน์

10 มิ.ย. 2564 | 07:14 น.

ศบค.ชุดเล็ก เคาะ “ไม่เลื่อนเปิดเทอม” วันที่ 14มิ.ย.นี้ เหมือนเดิม แต่หากจังหวัด-ร.ร.ไหนไม่พร้อม ให้เรียนออนไลน์และใช้รูปแบบอื่นทดแทน

วันที่ 10 มิ.ย. เวลา 12.30 น. พญ.อภิสมัย ศรีรังสรรค์ ผู้ช่วยโฆษกศูนย์บริหารสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (โควิด-19) หรือ ศบค. แถลงว่า ศบค.ชุดเล็กได้พูดคุยถึงการเตรียมความพร้อมในการเปิดเทอม หรือ เปิดภาคเรียน 1/ 2564 ในวันที่ 14 มิ.ย.นี้ 

โดยปลัดกระทรวงศึกษาธิการแจ้งถึงความพร้อมโดยให้จัดการเรียนการสอนตามความเหมาะสมของผู้เรียน เหมาะสมกับสถานการณ์และสอดคล้องกับการเรียนวิถีใหม่ในรูปแบบ 4 ON โดยแยกพื้นที่ดังนี้ 

พื้นที่ควบคุมสูงสุดและเข้มงวด (สีแดงเข้ม) 4 จังหวัด

  • กรุงเทพมหานคร
  • จังหวัดนนทบุรี
  • จังหวัดปทุมธานี
  • จังหวัดสมุทรปราการ 

ให้เปิดเรียนพร้อมกันทั่วประเทศ แต่ไม่อนุญาตให้ใช้สถานที่บริเวณโรงเรียนหรือสถานศึกษา ทำการเรียนการสอน แต่ให้จัดการเรียนการสอน4 รูปแบบ คือ

  1. ทางออนไลน์ หรือการเรียนผ่านช่องทางออนไลน์
  2. ออนแอร์ หรือการเรียนรู้ผ่านดีแอลทีวี หรือทางดิจิตอลทีวี
  3. ออนดีมานหรือการเรียนการสอนผ่านการใช้งานแอปพลิเคชั่นต่างๆ
  4. ออนแฮนด์ หรือการจัดส่งหนังสือแบบเรียนและสื่อการเรียนรู้ถึงบ้านทางไปรษณีย์เท่านั้น

สำหรับจังหวัดพื้นที่ควบคุมสูงสุด (สีแดง) 17 จังหวัด และพื้นที่ควบคุม 56 จังหวัด (สีส้ม) สามารถจัดการเรียนการสอนแบบผสมผสานได้ เช่น เรียนในที่ตั้งสามารถทำได้ โดยโรงเรียนทั้งหมดต้องผ่านเกณฑ์ประเมิน ไทยสต็อปโควิด 44 ข้อ และมีมาตรการปลอดภัยเพียงพอที่จะเปิดการเรียนได้ โดยการใช้สถานที่ของโรงเรียนต้องผ่านการประเมิน 

จากนั้นให้โรงเรียนขอความเห็นชอบจากคณะกรรมการโรคติดต่อจังหวัดทำการเปิดเรียนในที่ตั้งสถานศึกษา ส่วนกรุงเทพฯได้เพิ่มช่องทาง On school line หรือมีกลุ่มไลน์แต่ละห้องเรียนหรือรายวิชา 

อย่างไรก็ตาม ที่ประชุม ศบค.ยังพูดคุยถึงการเตรียมความพร้อมบุคลากร โดยเกือบ 60 เปอร์เซ็นต์ ได้รับการฉีดวัคซีนแล้ว หากบุคลากรต้องข้ามพื้นที่จากต่างจังหวัดเข้ามาในกรุงเทพฯขอให้ทุกคนสำรวจความเสี่ยงของตัวเองและสังเกตอาการ ไปในพื้นที่เสี่ยงหรือสัมผัสกับกลุ่มเสี่ยงหรือไม่ ถ้าไม่แน่ใจให้กักตัว 14 วัน ก่อนติดต่อประสานงานกับบุคคลอื่น และสถานศึกษาต้องเอาใจใส่บุตรหลานที่จะเดินทางไปเรียนด้วย

ข่าวที่เกี่ยวข้อง :