ศบค.ยังไม่ล็อกดาวน์ 5 จังหวัด "วิษณุ" ยืนยัน

05 ม.ค. 2564 | 03:46 น.

"วิษณุ" ยืนยัน ศบค.ยังไม่ล็อกดาวน์ 5 จังหวัด แต่มาตรการจะเข้มขึ้น รอนายกฯชี้แจงรายละเอียดหลังประชุม ครม.

ที่ทำเนียบรัฐบาล นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี ให้สัมภาษณ์ก่อนการประชุมครม. กรณีนายสาธิต ปิตุเตชะ รมช.สาธารณสุข ระบุจะล็อกดาวน์ 5 จังหวัด สมุทรสาคร ชลบุรี ระยอง จันทบุรี และตราด ว่า ไม่รู้ว่าจะเรียกว่าล็อกดาวน์หรือไม่ แต่จะเข้มข้นมาตรการใน 5 จังหวัดดังกล่าว ซึ่งไม่ถึงกับเข้มข้น 100 % จึงไม่เหมือนกับการล็อกดาวน์เมื่อช่วงต้นปีที่ผ่านมา

 

 รายละเอียดจะมีการแถลงภาพหลังการประชุมคณะรัฐมนตรี(ครม.) เนื่องจากต้องนำเข้าสู่ที่ประชุมครม. และในที่ประชุมศบค.เมื่อวันที่ 4 ม.ค.ที่ผ่านมายังไม่ได้มีการพูดคุยเรื่องการประกาศเคอร์ฟิวส์ 

 

โดยนายกรัฐมนตรีใช้คำว่าระยะที่ 1 คือขณะนี้ ซึ่งการแพร่ระบาด ยังช้าอยู่ ควบคุมได้อยู่ก็จะใช้มาตรการเดิม แต่หากไปถึงจุดหนึ่งที่จะกลายเป็นระยะที่ 2 อาจต้องเพิ่มความเข้มข้นขึ้น โดยไม่ได้ยึดกรอบเวลาแต่ยึดที่สถานการณ์

 

หากพื้นที่สีแดงพื้นที่เสี่ยงสูงสุดที่มีผู้ติดเชื้อเพิ่มขึ้น และพื้นที่สีส้ม สีเหลืองเปลี่ยนเป็นพื้นที่สีแดงมากขึ้น การแพร่ระบาดของเชื้อทวีความรุนแรงก็ต้องประเมินสถานการณ์ และมีโอกาสเพิ่มมาตรการเข้มข้นมากกว่าระยะที่ 1 

นายวิษณุ กล่าวว่าขอใช้คำสั้นๆว่าขณะนี้อยู่ระหว่างการใช้มาตรการระยะที่ 1 ซึ่งมีความหนักเบา แต่ละพื้นที่สลับกันไป เมื่อครั้งโควิด-19 ระบาดใน 1 ปีที่ผ่านมา อำนาจจะเข้ามาอยู่ที่ศบค. ตามพ.ร.ก.ฉุกเฉิน แต่ครั้งนี้เราคืนอำนาจให้ผู้ว่าราชการจังหวัดใช้อำนาจตามพ.ร.บ.โรคติดต่อ เพียงแต่มีข้อความให้ผู้ว่าราชการจังหวัดมั่นใจว่าจะไม่ถูกฟ้อง และได้รับการคุ้มครอง โดยใช้พ.ร.ก.ฉุกเฉินไปคุ้มครองให้ออกคำสั่ง แต่ไม่ได้สั่งตามพ.ร.ก.ฉุกเฉิน ซึ่งปัญหาที่ตามมาคือความลักลั่นในแต่ละพื้นที่

 

 โดยในระยะที่ 1 ให้เป็นเช่นนี้ไปก่อน ปัญหานี้ในที่ประชุมศบค.ก็มีการพูดถึงคงต้องปล่อยให้เป็นเช่นนี้ไประยะหนึ่งแล้วค่อยปรับเข้าไปสู่มาตรฐานเดียวกันในระยะที่ 2 เป็นการเรียกอำนาจกลับคืนมาเป็นของนายกฯตามพ.ร.ก.ฉุกเฉิน เมื่อถามว่า มาตรการต่างๆกระทบกับภาคเอกชนรัฐบาลมีเงินเพียงพอในการเยียวยาหรือไม่ นายวิษณุ กล่าวว่า ขณะนี้ยังไม่มีการพูดถึงในส่วนนั้น

ด้าน พล.อ.ณัฐพล นาคพาณิชย์ เลขาธิการสภาความมั่นคงแห่งชาติ (สมช.) กล่าวก่อนประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม) ว่า การประชุมวันนี้จะมีการพิจารณาขยายเวลาประกาศ พระราชกำหนดการบริหารราชการสถานการณ์ฉุกเฉิน(พ.ร.ก.ฉุกเฉิน)

 

ผู้สื่อข่าวถามว่าในที่ประชุมจะหารือถึงล็อกดาวน์ 5 จังหวัด ตามที่มีข่าวหรือไม่ ว่า วันนี้มีเฉพาะเรื่องพ.ร.ก.ฉุกเฉินฯเพียงอย่างเดียว เมื่อถามย้ำว่า ตอนนี้สามารถเรียกว่าล็อกดาวน์ 5 จังหวัดได้แล้วหรือไม่ เลขาสมช.ยิ้มโดยไม่ได้ตอบคำถาม เพียงแต่ยกมือขึ้นห้ามผู้สื่อข่าวเท่านั้น

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ระยองสั่งปิดสถานที่จุดเสี่ยงพร้อมแนะปชช.ตรวจคัดกรอง"โควิด"ฟรี

"ล็อกดาวน์ชลบุรี" หลังยอดติดเชื้อโควิดพุ่ง

"นนทบุรี" เปิดไทม์ไลน์ผู้ป่วยติดเชื้อโควิดรายใหม่ เชื่อมโยง"ตลาดบางใหญ่"

จับตา ถกครม. ผ่านวีดีโอคอนเฟอร์เรนซ์ “บิ๊กตู่” สั่งแจงเงื่อนไขเดินทางข้ามจังหวัด