“จุรินทร์” ถกเอเปก เร่งรัดฉีดวัคซีนโควิด

04 มิ.ย. 2564 | 12:40 น.

​​​​​​​เวทีเอเปค “ จุรินทร์” ชู ประเทศไทย เร่งรัดการฉีดวัคซีนให้แก่ประชาชนเต็มที่ เพื่อความเชื่อมั่นภาคธุรกิจ-ผู้บริโภค พร้อมร่วมมือประเทศในภูมิภาค

จุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์

 

นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์  เผยหลังการร่วม การประชุมระหว่างรัฐมนตรีการค้าเอเปคกับสภาที่ปรึกษาทาง ธุรกิจของเอเปค (APEC Business Advisory Council: ABAC) ผ่านระบบ Video Conference  กล่าวว่า กระผมรู้สึกเป็นเกียรติที่ได้เข้าร่วมการประชุมระหว่างรัฐมนตรีการค้าเอเปคกับสภาที่ปรึกษาทางธุรกิจของเอเปคในวันนี้ สถานการณ์วิกฤติ “โควิด-19”  มีผลกระทบรุนแรงต่อภาคธุรกิจในทุกๆ ระดับ

 

โดยเฉพาะธุรกิจระดับชุมชน รวมทั้งวิสาหกิจ ขนาดกลาง ขนาดย่อม และรายย่อย นอกจากนี้ ข้อจำกัดเรื่องการเดินทางของนักธุรกิจและนักท่องเที่ยว รวมทั้งมาตรการกักตัวที่ยาวนาน ส่งผลกระทบทางลบต่อการเจริญเติบโตของเศรษฐกิจในภูมิภาค

 

เพื่อรับมือกับความท้าทายต่างๆ ที่เกิดขึ้น ไทยได้ริเริ่มการใช้โมเดลการค้ารูปแบบใหม่ โดยส่งเสริมการจับคู่ธุรกิจผ่านระบบออนไลน์ ผ่านความร่วมมือระดับจังหวัดและระดับประเทศ ซึ่งสร้างโอกาสใหม่สำหรับธุรกิจ โดยใช้ประโยชน์ของเทคโนโลยีและพาณิชย์อิเล็กทรอนิกส์ เพื่อกระจายสินค้าไปยังผู้บริโภคทั้งภายในประเทศและต่างประเทศในช่วง “โควิด-19”

 

ประชุมซูมออนไลน์

การกลับมาเชื่อมโยงในภูมิภาคเอเปคอีกครั้งหลังวิกฤตโควิด-19 เป็นเรื่องสำคัญลำดับแรกสำหรับไทย ไทยสนับสนุนให้เขตเศรษฐกิจเอเปคกำหนดมาตรฐานระหว่างประเทศ เพื่ออำนวยความสะดวกสำหรับการเดินทางในภูมิภาคเอเปค สำหรับประเทศไทย เรามีแผนที่จะเปิดพรมแดนอีกครั้งสำหรับนักท่องเที่ยวที่ได้รับการฉีดวัคซีนแล้ว โดยเริ่มภายใต้แผนงาน ภูเก็ต แซนด์บ๊อกซ์ 1 กรกฎาคมปีนี้

 

“เราต้องทำให้มั่นใจว่า ประชาชนสามารถเข้าถึงวัคซีนโควิด-19 และสินค้าจำเป็นอื่นๆ การขจัดข้อจำกัดในการส่งออกและสนับสนุนภาคการขนส่งและภาคโลจิสติกส์จะช่วยให้สามารถขนส่งวัคซีน/เวชภัณฑ์ได้อย่างราบรื่นและรวดเร็วในช่วงวิกฤติไทยยกเว้นอากรศุลกากรสำหรับการนำเข้ารายการยา และเครื่องมือทางการแพทย์ เพื่อใช้ในการรักษาโรค “โควิด-19”

 

นอกจากนี้ เราสนับสนุน การวิจัย และการพัฒนา และการผลิตวัคซีนเพื่อให้มีคุณภาพสูงสุด และมี
การกระจายที่เพียงพอทั่วประเทศ ไทยอยู่ระหว่างเร่งรัดการฉีดวัคซีนให้แก่ประชาชน เพื่อส่งเสริมความเชื่อมั่นให้กับภาคธุรกิจและผู้บริโภค รวมทั้งเพื่อกลับมาเชื่อมโยงในภูมิภาคอีกครั้งในการฟื้นฟูความเป็นหุ้นส่วนทางเศรษฐกิจระดับภูมิภาคหลังโควิด-19

 

ไทยส่งเสริมการค้าและความยั่งยืน ไทยสนับสนุนผู้ประกอบการขนาดกลาง ขนาดย่อม และรายย่อย ให้ใช้ประโยชน์จากเทคโนโลยีและนวัตกรรม เพื่อเพิ่มมูลค่าของผลิตภัณฑ์ในบริบทของเศรษฐกิจชีวภาพ-เศรษฐกิจหมุนเวียน-เศรษฐกิจสีเขียว เพื่อตอบสนองต่อความต้องการของตลาดหลังการแพร่ระบาดของ "โควิด-19"