เปิดศึก ปมไข่ไก่ราคาแพง

04 มิ.ย. 2564 | 04:20 น.

​​​​​​​2 สมาคมไข่ไก่ แจงสมาชิก ดุเดือด ปมไข่ไก่ราคาแพง ด้าน ผู้ค้า ปลอบสมาชิก ชี้กลไกราคาตลาด หลังลูกค้าโวย ขณะที่ผู้เลี้ยง แจงขาดทุนตลอด วอนสังคมเข้าใจ

 

สุธาศิน อมฤก

นาย สุธาศิน อมฤก นายกสมาคมการค้าผู้ค้าไข่ไทย  ได้โพสต์เฟซบุ๊กถึงสมาชิกสมาคมการค้าผู้ค้าไข่ไทย ด้วยข้อความ หลายวันมานี้ ผมได้อ่านทุกโพสต์ ทุกคอมเม้นท์ ในกลุ่มสมาคมการค้าผู้ค้าไข่ไทย ช่วงนี้คงหนีไม่พ้น ราคาไข่ไก่ ที่ปรับขึ้นอย่างต่อเนื่อง หลายๆคนอาจค้าขาย และทำงานได้ยากขึ้น ขอให้ทุกๆท่าน ใช้ปัญหาที่เกิดขึ้นในตอนนี้ ได้นำปัญหาต่างๆ มาปรับปรุงแก้ไข เพื่อใช้ในการค้าขาย และการทำงานต่อไป ในอนาคต

 

การปรับราคาไข่ไก่นี้ ขึ้นอยู่กับจำนวนสินค้า และความต้องการของตลาด เป็นตัวกำหนด เมื่อสินค้าน้อย ความต้องการมาก ราคาก็ต้องปรับตัวสูงขึ้น  เมื่อสินค้าในตลาดมาก จนเกินความต้องการของตลาด ก็ต้องปรับราคาลง ถือเป็นเรื่องปกติ "ขอให้ทุกๆท่าน ใจเย็นๆ"

 

ในส่วนของไข่ไก่ เป็น "สินค้าควบคุม" ของกระทรวงพาณิชย์ ราคาไม่น่าจะสูงไปกว่านี้แล้ว เพราะราคาที่แนะนำล่าสุด ก็ชนเพดานสูงสุดแล้ว ในช่วงที่ราคาไข่ "ตกต่ำ" ก็อยากจะให้หาการแก้ไข อย่างจริงจัง ไม่ใช่แก้ปัญหาไปวันๆ หรือหวังน้ำบ่อหน้าการแก้ไขแบบที่ผ่านมา มันไม่ยั่งยืน

 

"เกษตรกรผู้เลี้ยงไก่ไข่รายย่อย" ยังต้องอยู่คู่กับเมืองไทย "ผู้ค้าไข่" ยังต้องเป็นฟันเฟืองสำคัญ ที่จะกระจายสินค้าสู่ผู้บริโภค ส่วนผู้บริโภค" ก็ได้บริโภคไข่ไก่ ในราคาที่สมควรจะเป็น และอย่าลืมสภาพบ้านเมืองเราในตอนนี้ ที่มี "โรคระบาด" หลายๆคน สภาพคล่องไม่ดีเหมือนที่ผ่านๆมา

 

ที่พูดกันว่า ราคาอาหารไก่ปรับขึ้นอย่างต่อเนื่อง "ไข่ราคาขึ้น อาหารขึ้น" ผมไม่ขอแสดงความคิดเห็นในเรื่องนี้ ผมเข้าใจว่า "ผู้ใหญ่ทางผู้เลี้ยง" และ "ทางราชการ" คงไม่นิ่งนอนใจ คงจะหาทางแก้ไข เพื่อให้ต้นทุนการเลี้ยง ไม่สูงจนเกินไป 

 

ในวงการ "ไข่ไก่" เปรียบเสมือนห้องมืด ที่มองเข้าไปแล้วไม่สามารถมองสิ่งที่อยู่ในห้องได้" หลายๆปัญหา หลายๆเรื่องก็ต้องค้นหา "คำตอบ" กันเอาเอง

 

มาโนช ชูทับทิม

 

เช่นเดียวกับนายมาโนช ชูทับทิม นายกสมาคมผู้เลี้ยงไก่ไข่ กล่าวกับสมาชิก เช่นเดียวกัน ว่า ราคาไข่ปรับขึ้นมา 2 วันแล้ว (ไข่คละหน้าฟาร์ม 3 บาท/ฟอง) สังคมข้างนอก (พ่อค้า ) ไปคุยกันเหมือนคนเลี้ยงรวยกันหมดแล้ว โดยเฉพาะคนนอก (ขาประจำ ) ชอบวิพากษ์ ด้านเดียวเลยทำให้ความรู้สึกที่ไม่ดีกับพวกเรากันมาก ผมขอเรียนว่าเราต้องชี้แจงทำความเข้าใจกับสังคมทั้งที่หงุดหงิดกับกระแสที่สร้างขึ้น

 

เราอยู่ในสังคมตรงนี้ความจริงที่เกิดขึ้นกับพวกเรามันไม่ง่ายอย่างที่คิดต้นทุนที่ปรับขึ้นมากับราคาไข่ที่ขายได้จริงๆตั้งแต่ในรอบปี อย่าลืมไข่ทุกฟองเราไม่ได้ราคาตามประกาศทุกฟองคนนอกวงการย่อมไม่รู้ ที่จริงแล้วผมเคยบอกว่ารอบปีบัญชี 12 เดือน ราคาเฉลี่ยไข่ยังไม่ได้ราคาทุน คือยังไม่ถึง 2.50 บาท/ฟอง พวกเราควรออกมาชี้แจงสังคม

 

อีกทั้งราคาไข่ที่ปรับขึ้นมาก็เป็นไปตามกลไกลาดเหตุปัจจัยส่วนหนึ่งคือผู้บริโภคเห็นว่าไข่เป็นอาหารโปรตีนราคาถูกซื้อและเก็บพร้อมทำอาหารหลากหลายและเป็นอาหารยอดนิยมของคนไทยทุกคน  ผมจึงมีความคิดเห็นว่าราคาไข่ไก่เมื่อกลไกเป็นเช่นปัจจุบันควรให้เป็นไปตามกลไกซึ่งขบวนการต่างๆจะคอยควบคุมของมันเอง

ในรอบ2-3 ปีมานี้พวกเราต่างรู้ดีว่าการเลี้ยงไก่ลำบากขนาดไหนทั้งต้องควบคุมเรื่องโรคภายในทั้งภัยแล้งทั้งต้นทุนที่สูงขึ้นมาตลอด นี่ราคาไข่จะให้ถูกทั้งปีหรือ อย่าลืมว่าไข่ไก่มีขึ้นมีลง โปรดเข้าใจเห็นใจเราบ้าง

 

อย่างไรก็ดี การขึ้นราคาไข่ไก่ ผู้บริโภคจะเป็นคำตอบสุดท้าย ว่าจะรับราคาได้หรือไม่ ต้องจับตา ตอนต่อไป