ลุ้นระทึกศาลปกครอง ชี้ชะตา "ซีพี"ควบ"โลตัส"

03 มิ.ย. 2564 | 05:50 น.

ลุ้นศาลปกครองชี้ปมควบรวมซีพีโลตัส รอคำตัดสิน กขค.พร้อมปฏิบัติตามคำวินิจฉัยของศาลปกครอง

ใกล้งวดเข้ามาทุกทีสำหรับกรณีที่ กรณีมูลนิธิเพื่อผู้บริโภค และอีก 36 องค์กรผู้บริโภค ยื่นฟ้องศาลปกครอง กรณีคณะกรรมการแข่งขันทางการค้า(กขค.) มีมติอนุมัติให้บริษัท ซี.พี. รีเทล ดีเวล ลอปเม้นท์ จำกัด ควบรวมกิจการกับ บริษัท เทสโก้ สโตร์ส จำกัด ที่อาจไม่ชอบด้วยกฎหมาย และขอให้ศาลปกครองมีคำสั่งคุ้มครองชั่วคราว ว่าท้ายที่สุดแล้วศาลปกครองจะชี้ขาดอย่างไร

นายสกนธ์ วรัญญูวัฒนา ประธานกรรมการการแข่งขันทางการค้า (กขค.) เปิดเผยว่าหลังจากที่สำนักงานได้มีหนังสือขอขยายเวลาการชี้แจงต่อศาลปกครองกรณีให้มีความคุ้มครองนั้นออกไปเป็นวันที่ 22 เม.ย. 2564 และคำชี้แจงถึงมติของคณะกรรมการการแข่งขันทางการค้าที่อนุญาตให้กลุ่มซีพีควบรวมเทสโก้โลตัสได้อาจไม่ชอบด้วยกฏหมาย ได้ขอขยายเวลาออกไปเป็นวันที่ 15 พ.ค.64    ล่าสุด สัปดาห์ที่ผ่านมานายสมศักดิ์ เกียรติชัยลักษณ์ เลขาธิการคณะกรรมการการแข่งขันทางการค้า ได้เข้าชี้แจงต่อศาลปกครองพร้อมกับเอกสารประกอบคำชี้แจงตามประเด็นที่มูลนิธิเพื่อผู้บริโภค และอีก 36 องค์กรผู้บริโภคยื่นฟ้อง คือ การขอทุเลาคำสั่งการควบรวมกิจการ และ2 . เพิกถอนคำสั่งของคณะกรรมการการแข่งขันทางการค้าที่มีมติให้ควบรวมกิจการได้

ลุ้นระทึกศาลปกครอง  ชี้ชะตา "ซีพี"ควบ"โลตัส"

 

ทั้งนี้กขค. ยืนยันว่าการพิจารณากรณีการควบรวมเป็นไปตามกฎหมาย ขณะนี้คงต้องรอผลการพิจารณาของศาลปกครองว่าจะมีคำสั่งอย่างไร คาดว่า จะมีคำสั่งเร็วๆนี้ เพราะเรื่องดังกล่าวเป็นเรื่องที่สังคมให้ความสนใจและมีผลกระทบต่อสังคม ซึ่งผลจะเป็นอย่างไรทางกขค.พร้อมปฏิบัติตาม

อย่างไรก็ตามมื่อวันที่ 14 พ.ค.ที่ผ่าน มูลนิธิเพื่อผู้บริโภค และ36 องค์กรผู้บริโภคในฐานะผู้ฟ้องคดี ได้ส่งคําชี้แจงที่ระบุถึงเหตุผลที่ขอให้ศาลกำหนดมาตรการคุ้มครองชั่วคราว โดยระบุว่าหากศาลไม่คุ้มครองชั่วคราวจะทำให้เกิดการผูกขาดจนยากต่อการแก้ไขเยียวยาภายหลัง  แต่ทั้งนี้หากศาลปกครองมีคำสั่งอย่างใดอย่างหนึ่งออกมา หากฝ่ายใดเห็นต่างในคำสั่งของศาลปกครองก็สามารถที่จะอุทธรณ์ดคีดังกล่าวต่อศาลปกครองสูงสุดได้