ส่อง 50 เขต กทม.จ่อตรวจเชิงรุกหาผู้ติดเชื้อโควิด เช็กที่นี่

25 พ.ค. 2564 | 13:00 น.

กทม.เดินหน้ารุกตรวจหาเชื้อ 250 ชุมชน 50 เขต คุมเข้มแคมป์คนงาน เร่งสำรวจเพิ่มความเข้มข้นเฝ้าระวังผู้สูงอายุ

พล.ต.ท.โสภณ พิสุทธิวงษ์ รองผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร ในฐานะผู้อำนวยการศูนย์บริหารสถานการณ์การแพร่ระบาดโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (โควิด-19) กรุงเทพมหานคร (ศบค.กทม.) เป็นประธานการประชุม ศบค.กทม. ว่า สำหรับการควบคุมการแพร่ระบาดโควิด-19 ได้แล้วหลายคลัสเตอร์  โดยสำนักอนามัย ได้รายงานสถานการณ์การณ์แพร่ระบาดโรคโควิด-19 ในพื้นที่กรุงเทพฯ ปัจจุบันมีการแพร่ระบาดลักษณะเป็นกลุ่มก้อน (Cluster: คลัสเตอร์) ทั้งสิ้น 43 คลัสเตอร์แคมป์คนงาน โดยมีไซต์งานก่อสร้างอาคารรัฐสภาเกียกกายเป็นคลัสเตอร์ล่าสุด (ข้อมูล ณ วันที่ 24 พ.ค. 64) มียอดผู้ป่วยรายใหม่ จำนวน 500 คน มีที่พักคนงาน (แคมป์) ในพื้นที่จังหวัดนนทบุรี ขณะนี้ได้สั่งปิดไซต์งานดังกล่าวแล้ว โดยศูนย์บริการสาธารณสุข (ศบส.) 38 ดุสิต สำนักงานเขตดุสิต และกองควบคุมโรค สำนักอนามัย อยู่ระหว่างลงพื้นที่สอบสวนโรคเพิ่มเติมเพื่อติดตามบริษัทที่เข้ามาทำงานในไซต์งานทั้งหมด อย่างไรก็ดี แม้ในพื้นที่กรุงเทพฯ จะมีการแพร่ระบาดหลายคลัสเตอร์ แต่กรุงเทพมหานคร และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องได้ประสานความร่วมมือควบคุมและป้องกันการแพร่ระบาด โดยสามารถควบคุมการแพร่ระบาดได้แล้ว รวม 10 คลัสเตอร์ เช่น แคมป์คนงานก่อสร้าง  ในพื้นที่เขตวัฒนา บริษัทประกันลาดปลาเค้า เขตลาดพร้าว บริษัทขายตรงตึกเอ็มไพร์ เขตสาทร ชุมชนบ่อนไก่ เขตปทุมวัน ชุมชนวัดโสมนัส เขตป้อมปราบศัตรูพ่าย ตลาดบุญเรือง เขตประเวศ เป็นต้น

ส่อง 50 เขต กทม.จ่อตรวจเชิงรุกหาผู้ติดเชื้อโควิด เช็กที่นี่

 

ทั้งนี้กรุงเทพมหานคร กำหนดดำเนินงานป้องกันและควบคุมโรคโควิด-19 ในชุมชน (sentinel Surveillance) เชิงรุก ระหว่างวันที่ 27 พ.ค. – 5 มิ.ย. 64  ดังนี้ วันที่ 27 พ.ค. 64 เขตดินแดง คลองเตย ห้วยขวาง บางเขน จตุจักร วันที่ 28 พ.ค. 64 บางแค ลาดพร้าว วัฒนา วังทองหลาง ปทุมวัน วันที่ 29 พ.ค. 64 บางกะปิ สวนหลวง จอมทอง ราชเทวี ธนบุรี วันที่ 30 พ.ค. 64 ภาษีเจริญ ดุสิต สายไหม ยานนาวา สาทร วันที่ 31 พ.ค. 64 บางกอกน้อย ป้อมปราบศัตรูพ่าย บางขุนเทียน บึงกุ่ม พญาไท วันที่ 1 มิ.ย. 64 บางซื่อ  คลองสาน  บางพลัด  บางคอแหลม  คลองสามวา วันที่ 2 มิ.ย. 64 ราษฎร์บูรณะ ประเวศ  ดอนเมือง  หนองแขม ตลิ่งชัน วันที่ 3 มิ.ย. 64 คันนายาว หลักสี่ บางกอกใหญ่  ทุ่งครุ บางนา  วันที่ 4 มิ.ย. 64 ทวีวัฒนา พระนคร พระโขนง   ลาดกระบัง  มีนบุรี และ วันที่ 5 มิ.ย. 64 บางรัก บางบอน สะพานสูง สัมพันธวงศ์ หนองจอก โดยจะสุ่มตรวจหาเชื้อในน้ำลายประชาชนในชุมชนต่างๆ เป้าหมายเขตละ 5 ชุมชน ชุมชนละ 300 ราย รวมจำนวน 250 ชุมชน 15,000 ราย

 

 

สำหรับเกณฑ์การคัดเลือกชุมชนในพื้นที่เขต เช่น เป็นชุมชนที่มีผู้ป่วยตั้งแต่ 1 เม.ย. 64 เป็นต้นมา หรือเป็นชุมชนที่มีทั้งคนไทยและคนต่างด้าวที่พักอาศัยในชุมชน  ทั้งนี้เพื่อเฝ้าระวังและค้นหาผู้ป่วยหรือผู้ติดเชื้อโรคโควิด-19 ครอบคลุมในชุมชนพื้นที่กรุงเทพมหานคร  รวมทั้งเพื่อควบคุมและป้องกันการแพร่ระบาด ตลอดจนเฝ้าระวังแนวโน้มการติดเชื้อโควิด-19 ในกลุ่มเป้าหมายเฉพาะ และตรวจจับการระบาดได้ทันท่วงที

 

 

  พล.ต.ท.โสภณ  กล่าวต่อว่า ส่วนกลุ่มผู้สูงอายุเป็นกลุ่มเสี่ยง และมีแนวโน้มเป็นอันตรายรุนแรงหากได้รับเชื้อโควิด-19 ที่ประชุมจึงขอให้สำนักงานเขตสำรวจตรวจสอบบ้านพักหรือศูนย์ดูแลผู้สูงอายุในพื้นที่  โดยให้คำแนะนำให้ปฏิบัติตามมาตรการควบคุมและป้องกันการแพร่ระบาดโรคโควิด-19 อาทิ ตรวจสอบความแออัดการพักอาศัย การจัดให้มีจุดล้างมือน้ำและสบู่หรือแอลกอฮอล์ล้างมืออย่างพอเพียง การตรวจคัดกรองผู้ที่จะเข้าไปยังสถานที่ดังกล่าว รวมทั้งให้ตรวจสอบสุขลักษณะอนามัยสิ่งแวดล้อมให้เหมาะสม เช่น ความสะอาดของพื้นที่ การถ่ายเทอากาศ เป็นต้น ทั้งนี้เพื่อป้องกันการแพร่ระบาดโรคโควิด-19 ในกลุ่มผู้สูงอายุซึ่งมีความเสี่ยงสูงต่อการป่วยรุนแรงและเสียชีวิต

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง