คลัสเตอร์แคมป์ก่อสร้าง "สมุทรปราการ" ติดโควิด-19 เพิ่มอีก 17 ราย

22 มี.ค. 2564 | 10:05 น.

“สาธารณสุข” เผย ควบคุม คลัสเตอร์แคมป์ก่อสร้าง จ.สมุทรปราการ พบติดเชื้อ 17 ราย เร่งตรวจแคมป์อื่นเพิ่มเติม ยัน ควบคุมสถานการณ์ได้ ระบุ การใช้สิ่งของร่วมกัน-อยู่กันแออัด เป็นปัจจัยเสี่ยง

22 มีนาคม 2564 สำนักสารนิเทศ สำนักงานปลัดกระทรวงสาธารณสุข ระบุว่า จากกรณีที่เมื่อวันที่ 21 มีนาคม 2564 ที่ผ่านมาที่ศูนย์แถลงข่าวสถานการณ์โรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 กระทรวงสาธารณสุข จ.นนทบุรี นพ.โอภาส การย์กวินพงศ์ อธิบดีกรมควบคุมโรค แถลงข่าวสถานการณ์โรคโควิด-19 และการบริหารจัดการวัคซีนโควิด-19 ว่า วันนี้ประเทศมีผู้ติดเชื้อรายใหม่ 90 ราย มาจากระบบเฝ้าระวังในโรงพยาบาล 45 ราย ค้นหาเชิงรุกในชุมชน 36 ราย และเดินทางมาจากต่างประเทศ 9 ราย ไม่มีผู้เสียชีวิต รักษาหาย 86 ราย ส่วนการติดเชื้อระลอกใหม่ตั้งแต่วันที่ 15 ธันวาคม 2563 - 21 มีนาคม 2564 รักษาหายแล้ว 22,421 ราย คิดเป็น 95.14 % เสียชีวิตสะสม 30 ราย

กรณีผู้ติดเชื้อกลุ่มก้อนแคมป์คนงานก่อสร้าง จ.สมุทรปราการ จำนวน 17 ราย พบผู้ติดเชื้อรายแรกเป็นหญิงชาวกัมพูชาอายุ 29 ปี ไปตรวจหาเชื้อเพื่อต่ออายุใบทำงาน เป็นการติดเชื้อไม่มีอาการ จึงทำการสอบสวนโรคและตรวจแคมป์คนงานสุขุมวิท 117 ต.บางเมืองใหม่ อ.เมือง จ.สมุทรปราการ พบติดเชื้ออีก 16 ราย (วันที่ 18 มีนาคม พบ 15 ราย และวันที่ 19 มีนาคม พบ 1 ราย) แบ่งเป็น คนไทย 4 คน กัมพูชา 10 คน และเมียนมา 2 คน ส่วนใหญ่ไม่มีอาการ

จากนั้นจึงค้นหาเชิงรุกในชุมชนและแคมป์คนงานที่เกี่ยวเนื่องกันวันที่ 19 มีนาคม จำนวน 593 ราย ผลการตรวจพบติดเชื้อเพิ่มเติม 6 ราย ทั้งนี้ ปัจจัยเสี่ยงคือไซต์คนงานค่อนข้างแออัด ใช้สิ่งของร่วมกัน ห้องสุขา-ห้องอาบน้ำรวม รวมทั้งมีพนักงานบางคนฝ่าฝืนมาตรการบริษัทไปสังสรรค์ในพื้นที่เสี่ยง เมื่อติดเชื้อไม่มีอาการเข้ามาทำให้มีการแพร่เชื้อในแคมป์ต่อ

หลังจากนี้การสอบสวนควบคุมโรคจะติดตามไปในแคมป์คนงานอื่นๆ เพิ่มเติมว่า ค้นหาปัจจัยเสี่ยงและต้องแก้ไข รวมถึงเฝ้าระวังเชิงรุกในบางจุดมากขึ้น ในภาพรวมถือว่าควบคุมสถานการณ์ได้อย่างรวดเร็ว หากเจอผู้ติดเชื้อเพิ่มคาดว่าจะเจอแบบกระจัดกระจายไม่เป็นกลุ่มก้อนใหญ่ ความระมัดระวังและความร่วมมือขององค์กรและบริษัทมีความสำคัญมาก หากหละหลวมจะทำให้มีความเสี่ยงการติดเชื้อ ซึ่งการระบาดในระลอกใหม่ข้อสังเกตคือมักไม่มีอาการ จึงต้องไม่ประมาท โดยใส่หน้ากาก เว้นระยะห่าง ไม่อยู่ในพื้นที่แออัด นพ.โอภาส ระบุ

ขณะที่กรณีตลาดย่านบางแค พบการติดเชื้อในช่วงเริ่มต้น และดำเนินการสอบสวนควบคุมโรคได้เร็ว ทำให้ไม่มีการกระจายออกไปจำนวนมาก โดยจากการตรวจเชิงรุกในตลาด 4,315 คน พบติดเชื้อ 309 ราย คิดเป็น 8 % ของการค้นหาผู้ป่วยเชิงรุกในชุมชน ด้วยรถตรวจเชื้อชีวนิรภัยพระราชทาน จำนวน 6,293 คน พบติดเชื้อ 26 ราย คิดเป็น 0.6 % และการตรวจเชิงรุกในชุมชนใกล้เคียง 4,886 คน พบติดเชื้อ 49 ราย คิดเป็น 1 % ถือว่า พบการติดเชื้อไม่มาก ได้นำเข้าสู่การรักษาพยาบาล ผู้สัมผัสเสี่ยงสูงดำเนินการกักตัวและตรวจหาเชื้อต่อไป

นอกจากนี้ยังได้มีการปิดตลาดเพื่อปรับปรุงสุขาภิบาล ฉีดวัคซีนโควิด 19 ให้ผู้ค้าและแรงงานช่วง 3-4 วันที่ผ่านมาจำนวน 3 พันกว่าราย และการออกบัตรรับรองผลการตรวจโควิดผู้ค้าและคนงานก่อนอนุญาตให้เข้าตลาด ทำให้ควบคุมสถานการณ์ได้อย่างรวดเร็ว ยังคงค้นหาผู้ป่วย ปรับปรุงตลาด และเฝ้าระวังในสถานพยาบาลอีก 1-2 สัปดาห์

ส่วนความคืบหน้าการฉีดวัคซีนโควิด-19 ในสถานพยาบาล ตั้งแต่วันที่ 28 กุมภาพันธ์ - 20 มีนาคม 2564 และรวมกับการออกหน่วยฉีดวัคซีนในชุมชนที่ตลาดบางแค ถือว่า ฉีดเกินกว่า 7 หมื่นรายแล้ว ไม่พบผลข้างเคียงรุนแรง เกือบทุกจังหวัดฉีดได้ตามเป้าหมาย 100 % เหลือกรุงเทพมหานครซึ่งมีการปรับแผนออกหน่วยฉีดวัคซีนเชิงรุกเพื่อควบคุมสถานการณ์ คาดว่า จะมีการฉีดวัคซีนได้จำนวนเพิ่มมากขึ้น

สำหรับวัคซีนซิโนแวคล็อตใหม่อีก 8 แสนโดส ถือว่า เป็นไปตามแผน โดยองค์การเภสัชกรรมในฐานะผู้นำเข้าได้ตรวจสอบเอกสาร ทั้งความปลอดภัยและคุณภาพการผลิตของโรงงาน จากนั้นส่งวัคซีนไปทดสอบในห้องปฏิบัติการของกรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ คาดว่า ภายในสัปดาห์หน้าจะกระจายวัคซีนไปฉีดประชาชนกลุ่มเป้าหมายในพื้นที่เป้าหมายที่วางแผนไว้ ทั้งนี้ วัคซีนทั้ง 2 ชนิดที่ประเทศไทยนำมาฉีดถือว่า มีความเหมาะสมกับสถานการณ์และดำเนินการได้ตามแผนที่วางไว้

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

สถานทูตไทยในกรุงโตเกียว ย้ำญี่ปุ่นยังระงับการเดินทางเข้าประเทศ

"นครปฐม" พบติดโควิดเพิ่ม 11 ราย ยอดผู้ป่วยติดเชื้อสะสมรอบใหม่ทะลุ 166 ราย

ตะลึงแรงงานต่างด้าวใน “สถานกักตัวของตม.” ติดโควิดเพิ่มถึง 297 ราย

เปิดรายละเอียดผู้ติดเชื้อโควิด-19 รายใหม่ 73 ราย จากที่ไหนบ้าง

โควิด-19 หมอยงไขปมการกลายพันธุ์ของไวรัส