“ลาว”ไฟเขียวส่งออกอาหารทะเลไทยกลับมาคึกคัก

22 พ.ค. 2564 | 05:25 น.

DITP เผยส่งออกอาหารทะเลไทยไปสปป.ลาว กลับมาคึกคัก หลังไฟเขียวนำเข้าได้ตั้งแต่ 1 พ.ค. คนแห่ซื้อผ่านออนไลน์หลังสั่งล็อกดาวน์ คาดปีนี้ยอดพุ่ง 200 ล้าน

กรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ (DITP) เผยการนำเข้าอาหารทะเลจากไทยกลับมาคึกคักแล้ว หลังสปป.ลาว ไฟเขียวให้นำเข้าได้ตั้งแต่ 1 พฤษภาคม 2564 ประชาชนชาวลาวแห่ซื้อผ่านช่องทางออนไลน์เพิ่มขึ้น หลังรัฐบาลสั่งล็อกดาวน์ ห้ามรับประทานอาหารในร้าน เตรียมรุกต่อจัดกิจกรรมส่งเสริมภาพลักษณ์อาหารไทยปลอดโควิด-19 กันยายนนี้ คาดปีนี้ส่งออกพุ่งเป็น 200 ล้านบาท เพิ่ม 52.7%

 นายสมเด็จ สุสมบูรณ์ อธิบดีกรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ (DITP) เปิดเผยว่า ได้รับรายงานจากสำนักงานส่งเสริมการค้าในต่างประเทศ (สคต.) ณ กรุงเวียงจันทน์ ถึงผลการสำรวจตลาดออนไลน์อาหารทะเล ภายหลังจาก สปป.ลาว ห้ามนำเข้าอาหารทะเลไทย ตั้งแต่เดือนธันวาคม 2563 และนายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ ได้สั่งการให้เร่งแก้ไขปัญหา จนทำให้เมื่อวันที่ 22 เมษายน 2564 สปป.ลาว ได้ยกเลิกมาตรการห้ามนำเข้าอาหารทะเล มีผลตั้งแต่วันที่ 1 พฤษภาคม 2564

ทั้งนี้ปรากฏว่า ตลาดออนไลน์อาหารทะเล กลับมามีความคึกคักมากกว่าเดิม โดยตลาดมีสินค้าอาหารทะเลเข้ามาหลากหลายชนิด เช่น กุ้ง หอย ปู ปลาหมึก เป็นต้น จากเดิมไม่มีสินค้าจำหน่าย หรือยุติการจำหน่ายมานาน ส่งผลให้มีการนำเข้าสินค้าอาหารทะเลจากไทยเพิ่มขึ้นตามไปด้วย

 สำหรับการจำหน่ายผ่านช่องทางออนไลน์ที่เพิ่มสูงขึ้นและมีความคึกคักนั้น เนื่องจาก สปป.ลาว อยู่ระหว่างการดำเนินมาตรการล็อกดาวน์ ไม่อนุญาตให้มีการรับประทานอาหารในร้าน และควบคุมการเดินทาง จึงทำให้ประชาชนหันมาซื้อสินค้าผ่านช่องทางออนไลน์เพิ่มมากขึ้น

 อย่างไรก็ดี เพื่อเป็นการสร้างความเชื่อมั่นให้กับสินค้าอาหารทะเลของไทย กรมฯ มีกำหนดจัดกิจกรรมส่งเสริมภาพลักษณ์สินค้าอาหารทะเลไทยปลอดภัยจากโควิด-19 ในช่วงต้นเดือนกันยายน 2564 เพื่อสร้างความเชื่อมั่นให้กับผู้บริโภค และกระตุ้นการบริโภคอาหารทะเลไทย โดยคาดว่าผลจากการยกเลิกมาตรการห้ามนำเข้า และการบริโภคอาหารทะเลไทยกลับมาฟื้นตัว จะทำให้การส่งออกอาหารทะเลไทยไปยัง สปป.ลาว ในปีนี้ จะเพิ่มจาก 131 ล้านบาทเป็น 200 ล้านบาท หรือเพิ่มขึ้น 52.7%

  “ลาว”ไฟเขียวส่งออกอาหารทะเลไทยกลับมาคึกคัก

ปัจจุบัน ประชาชนชาวสปป.ลาว ส่วนใหญ่ นิยมบริโภคอาหารทะเล ไม่ว่าจะเป็นอาหารทะเลสด แปรรูป จากประเทศไทย เนื่องจาก สปป.ลาว ไม่มีพื้นที่ติดทะเล จึงต้องนำเข้าจากประเทศไทย และประเทศเพื่อนบ้านอื่นๆ โดยที่ผ่านมา อาหารทะเลจากไทย ถือได้ว่าเป็นอาหารทะเลที่คนสปป.ลาวให้ความเชื่อมั่นในคุณภาพ ปลอดสารเคมี รวมทั้งมีการแปรรูปที่หลากหลาย ดังนั้น การผ่อนคลายมาตรการห้ามการนำเข้าอาหารทะเลจากไทย จะทำให้อาหารทะเลไทยกลับมาตีตลาดได้อีกครั้ง และจากการสอบถามผู้ค้าอาหารทะเลออนไลน์ ทราบมาว่า ลูกค้าจะตัดสินใจเลือกซื้ออาหารทะเลจากไทย ทำให้ผู้นำเข้าเลือกที่จะนำเข้าสินค้าอาหารทะเลไทยเพื่อตอบสนองความต้องการของลูกค้าให้มากที่สุด

ข่าวที่เกี่ยวข้อง :

พาณิชย์ตีปี๊บส่งออกอาหารทะเลปลอดโควิด

ข่าวดี “สปป.ลาว” ไฟเขียวนำเข้าอาหารทะเลสด แช่แข็ง 1 พ.ค.

ไทยเร่งหารือ สปป.ลาว สร้างความเชื่อมั่นอาหารทะเลไทย

สั่ง"ทูตพาณิชย์" แจง"ลาว"ด่วน หลังแบนอาหารทะเลสดไทย

“ลาว”เตรียมแก้ไขประกาศใหม่ ห้ามนำเข้าอาหารทะเลจากประเทศมีโควิด