ไฟเขียว "โค่นยาง" ก่อนอนุญาต

15 พ.ค. 2564 | 04:55 น.

กยท. ระส่ำ เงินโค่นยางปลูกแทนไม่พอ “ณกรณ์” ไฟเขียว อนุญาตให้เจ้าของสวนยางโค่นต้นยางก่อนได้รับอนุมัติ หวังบรรเทาความเดือดร้อน

เมื่อวันที่ 12 พฤษภาคม 2564 นายณกรณ์ ตรรกวิรพัท ผู้ว่าการการยางแห่งประเทศไทย  ประกาศ เรื่อง การอนุญาตให้เจ้าของสวนยางโค่นต้นยางก่อนได้รับอนุมัติการส่งเสริมและสนับสนุนให้มีการปลูกแทน พ.ศ. 2564 การยางแห่งประเทศไทย มีเงินงบประมาณไม่เพียงพอที่จะให้การปลูกแทนได้ตามเป้าหมายเนื้อที่ที่กำหนด มีเจ้าของสวนยางยื่นขอรับการปลูกแทนเป็นจำนวนมาก จึงต้องรอการขอปลูกแทนในปีต่อๆ ไป

 

แต่เนื่องจากมีเจ้าของสวนยางส่วนหนึ่งที่ได้ยื่นคำขอไว้แล้วมีความประสงค์ ที่จะขอโค่นต้นยางเพื่อขายไม้ก่อนได้รับอนุมัติ เพื่อเป็นการบรรเทาความเดือดร้อนของเกษตรกรชาวสวนยางที่ประสงค์จะโค่นต้นยางการยางแห่งประเทศไทย จึงผ่อนผันให้เจ้าของสวนยางโค่นต้นยางก่อนได้รับอนุมัติให้การส่งเสริมและสนับสนุนให้มีการปลูกแทนไต้ ตามหลักเกณฑ์และวิธีการ ดังต่อไปนี้

 

1. การยางแห่งประเทศไทย จัดให้มีการรับคำขอการปลูกแทน เรียงตามลำดับก่อนหลังไว้เป็นรายปีในแต่ละปีเจ้าของสวนยางจะได้รับการปลูกแทนมากน้อยเพียงใดขึ้นอยู่กับเงินงบประมาณ โดยการยางแห่งประเทศไทย จะแจ้งให้เจ้าของสวนยางทราบล่วงหน้าว่าจะได้รับอนุมัติให้การส่งเสริมและสนับสนุนให้มีการปลูกแทนในปีใด

 

2.เจ้าของสวนยางรายใดประสงค์จะโค่นต้นยางก่อนไต้รับอนุมัติ ให้ยื่นคำร้องตามแบบที่กำหนดแนบท้ายประกาศฉบับนี้ ณ การยางแห่งประเทศไทยจังหวัด หรือการยางแห่งประเทศไทยสาขา ที่สวนยางของท่านตั้งอยู่ ตั้งแต่วันที่ 1 พฤษภาคม 2564 เป็นตันไป

 

3 การยางแห่งประเทศไทย จะให้เจ้าหน้าที่ไปทำการสำรวจรังวัด หากสวนยางเข้าหลักเกณฑ์ ตามมาตรา 4 มาตรา 37พระราชบัญญัติการยางแห่งประเทศไทย พ.ศ. 2558 และระเบียบการยางแห่ง ประเทศไทย ว่าด้วยการส่งเสริมและสนับสนุนให้มีการปลูกแทน พ.ศ. 2558 จึงจะอนุญาตให้โค่นต้นยางได้

 

4. เมื่อเจ้าของสวนยางโค่นต้นยางแล้ว เจ้าของสวนยางมีทางเลือกที่จะดำเนินการต่อไป ดังนี้

    4.1 กรณีเจ้าของสวนยางที่รอการปลูกยางหรือไม้ยืนต้นไปถึงปีที่ได้รับอนุมัติให้การปลูกแทน กรณีนี้เจ้าของสวนยางจะได้รับการปลูกแทนตามปกติ (อัตราไร่ละ 16,000 บาท)

     4.2 กรณีเจ้าของสวนยางต้องการใช้ประโยชน์ของที่ดินเพื่อการอื่นไปก่อน เช่น ปลูกพืชลัมลุกพีชระยะสั้น ก็สามารถกระทำได้ โดยการยางแห่งประเทศไทย จะให้การสนับสนุนทางด้านอาชีพเสริมและให้บริการทางด้านวิชาการ และเมื่อถึงกำหนดเวลาที่ได้รับอนุมัติการปลูกแทนในปีใด เจ้าของสวนยางก็จะได้รับการปลูกแทนตามปกติ (อัตรา ไร่ละ 16,000 บาท)