ราชวิทยาลัยจุฬาภรณ์หยุดจองคิวฉีดวัคซีนโควิดชั่วคราว หมอนิธิแนะไม่ควรเปิดให้เลือกวัคซีน

13 พ.ค. 2564 | 07:50 น.

ราชวิทยาลัยจุฬาภรณ์หยุดรับจองคิวฉีดวัคซีนโควิดชั่วคราว หมอนิธิแนะไม่ควรเปิดช่องให้เลือกวัคซีน ระบุจะเปิดให้ลงทะเบียนอีกครั้งเมื่อได้รับการจัดสรรวัคซีนเพิ่มเติม

รายงานข่าวระบุว่า ศาสตราจารย์ นพ.นิธิ มหานนท์ ผอ.โรงพยาบาลจุฬาภรณ์ และเลขาธิการราชวิทยาลัยจุฬาภรณ์ โพสต์เฟซบุ๊ก Nithi Mahanonda โดยมีข้อความว่า

              เมื่อเช้าเปิดให้คนจองคิวฉีดวัคซีนของราชวิทยาลัยจุฬาภรณ์เป็นจำนวนสัดส่วนที่เคยเสนอ แต่ตอนนี้ต้องหยุดชั่วคราวปรับวิธีหน่อยเนื่องจาก วัคซีนที่ได้รับจัดสรรมาจากกระทรวงสาธารณสุขหมดแล้ว จะเปิดให้ลงทะเบียนอีกครั้งเมื่อได้รับการจัดสรรวัคซีนเพิ่มเติมจากกระทรวงนะครับ…..ระบบไม่ได้ล่ม (แต่อาจเปิดให้ลงทะเบียนทำการบ้านให้เรียบร้อยเพื่อความรวดเร็วเมื่อมาถึง ส่วนวัน/เวลาจะส่งไปให้เลือกเมื่อเราทราบจำนวนวัคซีนที่จะได้จากกระทรวงสาธารณสุข) เพราะเปิดช่องทางวิ่งไว้มากเกินพอ จากการที่เปิดแค่ สี่ชั่วโมงสรุปได้ว่า

1.คนไทย/ต่างชาติในไทยอยากได้รับวัคซีนมากและเร็ว เพราะส่วนใหญ่เลือกเวลาต้นๆไปจนเต็มแล้วค่อยทยอยวันถัดๆไป

2.ระบบถ้าเข้าง่ายทำได้ง่ายคนลงทะเบียนเยอะ

3.การกระจายบริหารจัดการวัคซีนสำคัญมาก เพราะศักยภาพแต่ละสถานพยาบาลไม่เหมือนกันและอัตราการระบาดความจำเป็นไม่เท่ากัน

4.ถ้าทำให้ระบบไม่สดวก ติดๆขัดๆ จนคนจะเบื่อหน่ายและหาทางตำหนิได้เสมออาจพาลไม่ฉีดวัคซีน ดังนั้นเมื่อมีวัคซีนพอ ต้องรีบกระจาย ไม่ใช่ 1:1 (หนึ่งโดสหนึ่งคน) จากการลงทะเบียน ควรเผื่อ ให้เกินไว้เสมอ โดยเฉพาะในสถานพยาบาลที่จะมีคนมาตรวจเรื่องอื่นๆแล้วอยากขอรับวัคซีนในวันที่มา

5.ไม่ควรเปิดช่องให้เลือกชนิดวัคซีนเพราะจะทำให้บริหารจัดการฉีดยากและช้าเพราะผลดีเหมือนกันหมด ผลข้างเคียงก็ใกล้เคียงกัน

6.ขั้นตอนต่างๆที่ไม่จำเป็นก่อนการได้รับวัคซีนตัดออกได้

เดี๋ยวเย็นๆนี้ลองเข้าไปดูกันอีกครั้งนะครับ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง :