บีทีเอส ลุ้น5พ.ค. ศาลรับคำฟ้องรถไฟฟ้าสายสีส้ม

04 พ.ค. 2564 | 06:15 น.

บีทีเอส ลุ้นคดีล้มประมูลรถไฟฟ้าสายสีส้ม เหตุศาลอาญานัดฟังคำฟ้อง 5 พ.ค.นี้ ลั่นประมูลรอบใหม่ขอตรวจสอบทีโออาร์ก่อน ด้านรฟม.ชะลอประมูล

การล้มประมูลรถไฟฟ้าสายสีส้ม (บางขุนนนท์-มีนบุรี) เพื่อประมูลใหม่ โดยไม่รอคำชี้ขาดศาลปกครองสูงสุด หลังบริษัทระบบขนส่งมวลชนกรุงเทพ จำกัด (มหาชน) หรือบีทีเอสซี ฟ้อง การรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย (รฟม.) และคณะกรรมการคัดเลือกตามมาตรา 36 กรณีเปลี่ยนเกณฑ์ประมูลยึดเทคนิคพ่วงราคา ที่ยังไม่ออกมา โดยมองว่าหากรออย่างไรจุดหมายจะทำให้โครงการล่าช้า ส่งผลให้ บีทีเอสซี ยื่นฟ้องศาลอาญาเพราะเสียโอกาส

นายสุรพงษ์ เลาหะอัญญา กรรมการผู้อำนวยการใหญ่ บริษัท ระบบขนส่งมวลชนกรุงเทพ จำกัด (มหาชน) หรือบีทีเอสซี เปิดเผยกับ “ฐานเศรษฐกิจ” ว่า ล่าสุดศาลอาญาคดีทุจริตและประพฤติมิชอบกลางได้นัดฟังคำสั่งคดีที่บีทีเอสซียื่นฟ้องผู้บริหารการรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย (รฟม.) กรณียกเลิกการประมูลโครงการรถไฟฟ้าสายสีส้ม ช่วงบางขุนนนท์-มีนบุรี (สุวินทวงศ์) โดยศาลฯ ให้รฟม.ส่งข้อมูลเพิ่มเติมภายใน 30 วันและนัดฟังคำสั่งอีกครั้งในวันที่ 5 พฤษภาคมนี้ ซึ่งต้องรอว่าศาลฯ จะรับคำฟ้องหรือไม่ ทั้งนี้หากศาลฯ รับคำฟ้อง เบื้องต้นทางบริษัทจะเตรียมเอกสารเพื่อเริ่มกระบวนการไต่สวนต่อไป ขณะเดียวกันในกรณีที่ศาลปกครองมีการจำหน่ายคดีหลังรฟม.เปลี่ยนเกณฑ์การประมูลโครงการรถไฟฟ้าสายสีส้มนั้น ปัจจุบันยังไม่ได้รับคำสั่งจากศาลฯ ทั้งนี้บริษัทยังไม่มีแผนที่จะฟ้องร้องศาลอื่นๆเพิ่มเติม เนื่องจากที่ผ่านมาบริษัทได้ดำเนินการฟ้องร้องต่อศาลปกครองในกรณีที่รฟม.และคณะกรรมการมาตรา 36 ยกเลิกการประมูลโครงการฯ แล้ว

“ที่ผ่านมาบริษัทได้เข้าร่วมการให้ความคิดเห็นเพื่อจัดทำร่างประกอบการเปิดประมูลโครงการฯ รอบใหม่ตามปกติ แต่ ปัจจุบันรฟม.ยังไม่ได้แจ้งกำหนดการเปิดรับซองการประมูลโครงการรถไฟฟ้าสีส้มเลย หากเกณฑ์การประมูลโครงการฯ ยึดเกณฑ์การให้คะแนนด้านเทคนิค 30 คะแนน และข้อเสนอด้านการลงทุนและผลตอบแทน 70 คะแนน จะเข้าร่วมประมูลหรือไม่นั้น เราคงต้องดูรายละเอียดเงื่อนไขในเอกสารการประกวดราคา (ทีโออาร์) ก่อนว่าเป็นอย่างไร เพราะเราต้องดูคุณสมบัติผู้เข้าร่วมการประมูลว่าสามารถเข้าร่วมได้หรือไม่ หากตัดสินใจเข้าร่วมการประมูลแล้วจะมีโอกาสสู้หรือไม่”

รายงานข่าวจากบริษัท ระบบขนส่งมวลชนกรุงเทพ จำกัด (มหาชน) หรือ บีทีเอสซี ระบุว่า ที่ผ่านมาผู้แทนจากสำนักงบประมาณ 1 ในคณะกรรมการมาตรา 36 ได้คัดค้านการปรับหลักเกณฑ์สายสีส้ม เนื่องจากหลักเกณฑ์เดิมที่เปิดประมูลนั้นเป็นไปตามผลการศึกษาและวิเคราะห์โครงการที่รฟม. นำเสนอคณะกรรมการนโยบายในการขออนุมัติโครงการฯต่อคณะรัฐมนตรี (ครม.) เมื่อวันที่ 28 มกราคม 2563

รายงานข่าวจากรฟม. กล่าวถึงความคืบหน้าสายสีส้ม หลังเปิดรับฟังความคิดเห็นผ่านช่องทางออนไลน์ เพื่อนำมาประกอบการจัดทำร่างเอกสารยื่นข้อเสนอโครงการ หรือ RFP เบื้องต้นรฟม.จะรวบรวมความคิดเห็นดังกล่าวเสนอต่อคณะกรรมการคัดเลือกตามมาตรา 36 ต่อไป

บีทีเอส ลุ้น5พ.ค.  ศาลรับคำฟ้องรถไฟฟ้าสายสีส้ม

ทั้งนี้การเปิดรับฟังความคิดเห็นในช่วงที่ผ่านมาจะใช้เกณฑ์การพิจารณาโดยพิจารณาจากซองข้อเสนอด้านเทคนิค 30 คะแนน และซองข้อเสนอด้านการลงทุนและผลตอบแทน 70 คะแนน ซึ่งต้องเสนอต่อคณะกรรมการคัดเลือกมาตรา 36 เห็นชอบ แต่ปัจจุบันเลยระยะเวลาที่กำหนด เนื่องจากที่ผ่านมารฟม.จะเสนอให้คณะกรรมการมาตรา 36 เห็นชอบการพิจารณาร่างทีโออาร์ช่วงสิ้นเดือนมีนาคมนี้และเปิดประมูลภายในเดือนเมษายน 2564 คาดว่ารอคำสั่งศาลอาญาคดีทุจริตและประพฤติมิชอบกลางนัดฟังรับคำฟ้องของบีทีเอสภายในวันที่ 5 พฤษภาคมนี้ ส่งผลให้ชะลอการเปิดประมูลรอบใหม่ 

หน้า 1 ฐานเศรษฐกิจ ฉบับที่ 3,675 วันที่ 2 - 5 พฤษภาคม พ.ศ. 2564 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง