ซัด “กนป.” บ่มิไก๊ แก้ปัญหาปาล์ม

24 เม.ย. 2564 | 12:26 น.

โวยรัฐเปิดช่องพ่อค้าปาล์มกดราคาทิ้งดิ่ง สวนทางตลาดโลกพุ่ง ขณะปาล์มขวด ราคายืนแข็ง ซัด "กนป." บ่มิไก๊ แก้ปัญหาไม่ได้ ขณะที่วงในเผย “ประวิตร” เรียกประชุม 30 เม.ย.นี้

อธิราษฎร์ ดำดี

 

นายอธิราษฎร์ ดำดี อดีตกรรมการผู้ทรงคุณวุฒิในคณะกรรมการนโยบายปาล์มน้ำมันแห่งชาติ (กนป.) และ ที่ปรึกษาคณะกรรมการปาล์มน้ำมันจังหวัดกระบี่ เผยกับ “ฐานเศรษฐกิจ” ว่า  ตลาดน้ำมันปาล์มไทยถูกครอบงำโดยผู้มีอำนาจในตลาด ฝ่ายการเมือง ฝ่ายราชการแกล้งไม่รู้เท่าทัน  วันนี้ น้ำมันปาล์มมาเลเซีย (ซีพีโอ) แตะราคาสูงสุด นำหน้าไทยไปอีกแล้ว 33.24 บาทต่อกิโลกรัม ส่วนน้ำมันเมล็ดในปาล์ม ทำให้ราคาปาล์มทะลาย 20% ทะลุราคา 7.23 บาท/กิโลกรัม ไปแล้ว  ยิ่งราคาน้ำมันปาล์มขึ้นสูง ค่าเงินของมาเลเซียก็จะแข็งแกร่งขึ้นด้วย

 

ขณะที่ของประเทศไทยซีพีโอ อยู่ที่ ราคา 29-32.50 บาทต่อกิโลกรัม   น้ำมันเมล็ดใน 36.50 บาท/กิโลกรัม ต่างกันกิโลกรัมละ 6 บาท ตันละ 6,000บาท ส่วนผลปาล์ม ราคาเริ่มปรับลดลงแล้ว บางพื้นที่ 4 บาทกว่าต่อกิโลกรัม ขณะที่รองนายกฯ พูดเสียงตกร่องว่า "สูงกว่าราคาประกัน" ทำให้ชาวสวนไม่พอใจ วิพากษ์วิจารณ์หนักมาก

 

มองอีกด้านหนึ่งเป็นโอกาสแบบหวานคอแร้งของผู้ส่งออกโดยแท้ “น้ำมันเมล็ดในมีราคาสูง”  ทุกฝ่ายมองข้าม เป็นโอกาสของการกดราคาน้ำมันเมล็ดในปาล์มภายในประเทศ ทำกำไรให้ผู้ส่งออก และผู้ใช้น้ำมันเมล็ดในรายใหญ่ของไทยกลับต้องสั่งน้ำเข้าราคาสูงจากต่างประเทศเข้ามาด้วย

 

วันนี้ จะเห็นว่า โครงสร้างการคำนวณราคาประมาณการของผลปาล์ม น้ำมันซีพีโอ และน้ำมันปาล์มขวดลิตร ไม่สอดคล้องกันเลย โดยเฉพาะอย่างยิ่งถ้ามองจากน้ำมันขวดจะเห็นชัดขึ้น โดยดูจากตารางของกรมการค้าภายใน จะเห็นชัด หากวันนี้ราคาน้ำมันปาล์มขวดอยู่ที่ 48-55 บาท (ราคาในท้องตลาด)  ทั้งนี้เมื่อมาดูราคาทีกรมการค้าภายใน รายงาน จะเห็นว่าเป็นราคาที่ใกล้เคียงแต่ละจังหวัดรายงานไปให้ ก็มีราคาตั้งแต่ 29-33 บาทต่อกิโลกรัม ราคาปาล์มก็ควรจะอยู่ที่ 5.95 บาท/กิโลกรัม แต่ปัจจุบันราคาอยู่ที่เฉลี่ยอยู่ที่ 4.75 -5  เศษๆ  บาทต่อกิโลกรัม บางพื้นที่ก็จะต่ำกว่าราคา 5 บาทต่อกิโลกรัมแล้ว จะเห็นว่าไม่เป็นไปตามโครงสร้างของราคาปาล์มที่เคยทำไว้

 

โครงสร้างราคาผลปาล์ม น้ำมันปาล์ม ปาล์มขวด

 

“ช่วงนี้เป็นช่วงที่ผลผลิตปาล์มทะลายออกมามาก อาจจะมากถึงวันละ 50,000 ตัน ถ้าเกษตรกรถูกกดราคาปาล์มไปกิโลกรัมละ 1 บาท คิดเป็นมูลค่ารวม ถึงวันละ 50ล้านบาท เดือนละ 1,500ล้านบาท  ดังนั้น กนป. ควรดูแลให้หน่วยงานต่างๆทำงานดูและทั้งระบบให้เกิดความเป็นธรรมต่อเกษตรกร และดูแลราคาทั้งระบบให้เกิดความเป็นธรรมต่อผู้บริโภคน้ำมันปาล์ม ผู้ใช้น้ำมันดีเซลที่มีน้ำมันไบโอดีเซลเป็นส่วนผสมด้วยเช่นกัน  อย่าคิดแต่ว่าาคาปาล์มสูงกว่าราคาประกันรายได้แล้ว ใครจะค้าขายอย่างไรก็ได้”

 

ราคาที่แท้จริงอยู่ตรงไหน ควรที่จะสะท้อนราคาไปที่เกษตรกรอย่างแท้จริง  ทำให้เห็นว่าล้มเหลวมาตั้งนานแล้ว มีกลไกการค้าที่ผิดปกติ แล้วที่อ้างว่าดูแลผู้บริโภคก็ดูแลไม่ได้ เพราะน้ำมันซีพีโอลดลง แต่ราคาปาล์มก็ลงหนักกว่าอีก แล้วท่านประธาน กนป. ที่ดูแลทั้งระบบอยู่ ไม่แน่ใจว่าทำงานอย่างไร ปล่อยให้กระทรวงพาณิชย์ กรมการค้าภายใน พูดแก้ตัวไปวันๆ จะต้องพิจารณาว่าทั้งระบบห่วงโซ่ได้รับความเป็นธรรมหรือไม่ ในการบริหารของภาครัฐ  แล้วถ้าดูแลไม่ได้ ก็จะเป็นที่มาของฉายา ชาวสวนปาล์มตั้งให้ว่า “กนป. บ่มิไก๊”

 

สะท้อนออกมาเป็นบทกวี

 

แหล่งข่าวคณะกรรมการนโยบายปาล์มแห่งชาติ (กนป.) เผยว่า พล.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี ในฐานะประธานกรรมการ กนป.จะเรียกประชุมในวันที่ 30 เมษายน 2564 ในสาระที่ประชุม อาทิ แนวทางมาตรการและเงื่อนไขที่เหมาะสม สำหรับการบริหารจัดการแก้ปัญหาสต็อกน้ำมันปาล์มและราคาปาล์มทะลายปี 2564 รวมถึงความคืบหน้าโครงการติดตั้งเครื่องมิเตอร์ปาล์ม และโครงสร้างราคาผลปาล์มและน้ำมันปาล์ม เป็นต้น